Bất động sản

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thông qua 'siêu dự án' cảng trung chuyển hơn 50.000 tỷ đồng

An Nhiên 23/07/2024 11:09

TP. HCM đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thông qua Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để thành phố có cơ sở triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm thông qua Đề án nghiên cứu xây dựng và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để thành phố có cơ sở triển khai thực hiện.

Cảng Cần Giờ có tổng chiều dài mặt sông là 7,2km, dự kiến khả năng tiếp cận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay là 24.000 teus.

Theo như lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư cảng trung chuyển quốc tế cần giờ sẽ được triển khai từ nay đến năm 2024.

Trong giai đoạn từ 2024-2026 sẽ triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ 2027.

"Siêu cảng" Cần Giờ được xây dựng có thể tiếp nhận tàu mẹ có trọng tải lên đến 250.000DWT, tàu feeder trọng tải từ 10.000 – 65.000DWT và sà lan có trọng tải đến 8.000 tấn.

>> Lộ diện đơn vị sẽ thực hiện dự án KĐT gần 3.000 tỷ ở thành phố đông dân nhất Việt Nam

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Internet

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Internet

Tổng chiều dài bến chính là 6,8km và bến sà lan lần lượt là 1,9km.

Huyện Cần Giờ hiện chỉ có 1 dự án thuộc "Danh mục ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào thành phố", đó là dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với quy mô đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng trở lên.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đầu tư với quy mô hơn 50.000 tỷ đồng trở lên. Ảnh: Internet

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đầu tư với quy mô hơn 50.000 tỷ đồng trở lên. Ảnh: Internet

Trước đó, ngày 18/5/2024, UBND TP. HCM đã có Công văn số 2768/UBND-DA về việc hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gửi Bộ GTVT để thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhưng đến nay Đề án này vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Vị trí xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Internet

Vị trí xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Internet

Vốn đầu tư xây dựng cảng và các công trình phụ trợ từ nguồn của doanh nghiệp (nhà đầu tư); trong khi đó hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng vốn ngân sách, hợp tác công tư hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.

Hiện tại, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở vị trí cù lao độc lập và chưa có hệ thống giao thông kết nối đường bộ đến cảng.

Để kết nối các tuyến đường giao thông, từ nay đến năm 2030, thành phố sẽ tiến hành làm cầu Cần Giờ kết nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè; cùng với đó là nâng cấp và mở rộng đường Rừng Sác, xây nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.​

>> Mục sở thị nút giao với cầu vượt 6 làn xe, án ngữ trên tuyến huyết mạch gần 5.000 tỷ

Tuyến đường hơn 100 nghìn tỷ sẽ được 'nắn' lại, giảm bớt 'gánh nặng' hàng tỷ đồng cho việc GPMB

Vì sao bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát “vùng đáy”?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kien-nghi-thu-tuong-chinh-phu-thong-qua-sieu-du-an-cang-trung-chuyen-hon-50000-ty-dong-d128376.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thông qua 'siêu dự án' cảng trung chuyển hơn 50.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH