Khu vực “siêu cảng" - địa điểm vàng của Trung Quốc chỉ cách Việt Nam khoảng 130km.
“Siêu cảng thương mại tự do” của Trung Quốc - Khu vực vàng
Tính đến quý III/2023, trong khuôn khổ dự án Cảng Tự do Thương mại Hải Nam, khoảng 6.960 doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh và hoạt động tại Khu Thương mại Trung tâm Tam Á (CBD), thành phố Tam Á, đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Khoảng 6.960 doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh và hoạt động tại Khu Thương mại Trung tâm Tam Á (CBD) |
Theo Nhân dân Nhật Báo, có 87 công ty đến từ 29 nhóm khác nhau trong top 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới, và 78 công ty đến từ 24 nhóm trong top 500 doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc đã đăng ký hoạt động tại CBD.
CBD cũng đã thu hút gần 200 tổ chức đầu tư mạo hiểm quốc tế và các công ty quản lý quỹ đầu tư tư nhân. Khu vực này càng trở nên nóng hơn khi Trung Quốc tuyên bố biến nơi này thành “cảng thương mại tự do”.
Đảo Hải Nam cách Việt Nam khoảng 130km. Điểm thu hút lớn nhất đối với du khách tìm đến các thành phố Tam Á và Hải Khẩu trên đảo nằm ở những khách sạn và khu phức hợp giải trí hoành tráng có ở khắp mọi nơi.
Được biết, CBD gồm có 4 phân khu: Đảo Phượng Hoàng, khu Bờ Đông, Nguyệt Xuyên và Hải La. Với tổng diện tích khoảng 442,51ha (xấp xỉ 4,5km2), CBD hướng tới mục tiêu thúc đẩy mở cửa thương mại toàn diện và tạo ra một đặc khu kinh tế có tầm ảnh hưởng, cũng như khả năng cạnh tranh quốc tế.
Cụ thể, Đảo Phượng Hoàng nằm tại bờ biển Phượng Hoàng và lấy "kinh tế du thuyền (từ bình dân đến cao cấp) và kinh tế trụ sở (tập trung xây dưng-phát triển trụ sở các doanh nghiệp lớn, tổ chức tài chính)" làm nền tảng. Nơi này đã được xây dựng thành một khu chuyên về dịch vụ du thuyền và văn hóa nghệ thuật phù hợp với tiêu chí Cảng thương mại tự do Hải Nam.
Đảo Phượng Hoàng (Phoenix Island) tại Hải Nam |
Tiếp đó, khu Bờ Đông bao gồm các cửa hàng mua sắm đến từ nhiều thương hiệu quốc tế, trụ sở kinh doanh, các khu vui chơi giải trí. Nơi đây giữ vai trò là một vòng kinh doanh tiêu dùng tích hợp quy mô lớn, và là khu kinh tế lõi của CBD.
Nguyệt Xuyên gồm khu phố đi bộ tập trung vào hoạt động văn hóa - giải trí, và khu kinh doanh tổng hợp. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của nhiều doanh nghiệp và các điểm giao dịch tài chính quốc tế.
Nhiều thương hiệu xa xỉ tập trung tại Trung tâm mua sắm Hiplace ở khu Nguyệt Xuyên, CBD Tam Á |
Hải La thì tập trung vào cộng đồng "nhân tài quốc tế". Khu vực này đang có kế hoạch xây dựng các cộng đồng và dịch vụ hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu của các "nhân tài" đến từ khắp nơi trên thế giới đang sống và làm việc tại Hải Nam.
Hải Nam đề xuất 6 tuyến đường nối Việt Nam
Hiện tại, các thương hiệu khách sạn lớn và nhiều thương hiệu khác đang chọn Tam Á là điểm kinh doanh lý tưởng. Đây là kết quả từ việc thành phố của Trung Quốc đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như tạo môi trường kinh doanh thân thiện.
Điển hình, với mong muốn thu hút nhiều du thuyền hơn trong tương lai, CBD Tam Á đã đầu tư xây dựng một loạt cơ sở hạ tầng bến du thuyền dọc theo bờ biển. Theo thông tin trên EuroNews, Chính quyền thành phố cũng đã đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các tàu thuyến lui tới.
CBD Tam Á đã đầu tư xây dựng một loạt cơ sở hạ tầng bến du thuyền dọc theo bờ biển |
Đáng chú ý, để thúc đẩy thị trường vận tải hàng hóa và vận tải khách du lịch đường biển tại Tam Á, cũng như các khu vực khác của tỉnh Hải Nam, đại diện tỉnh này đã có đề xuất đặc biệt tới Việt Nam.
Cụ thể, trong tháng 2/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có buổi tiếp và làm việc với Bí thư tỉnh ủy Hải Nam (Trung Quốc) Thẩm Hiểu Minh và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba, theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam.
Trong cuộc gặp, Bí thư tỉnh ủy Hải Nam đã đề xuất khôi phục tuyến vận tải biển Hải Nam (cảng Dương Phố) – Hải Phòng và đề xuất mở mới tuyến vận tải hàng hóa, hành khách đường biển từ cảng Bát Sở đến cảng Cái Lân, Quảng Ninh (mở tuyến cố định cho tàu RoRo từ Hải Nam đến một số cảng biển của Việt Nam nhằm phục vụ nhu cầu du lịch quốc tế tự lái xe của người dân Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Bí thư Hải Nam bày tỏ mong muốn Bộ GTVT Việt Nam ủng hộ việc khôi phục lại tuyến vận tải khách du lịch đường biển từ Hải Nam (cảng Hải Khẩu) đến Hạ Long, Đà Nẵng và đề xuất mở mới tuyến vận tải du lịch đường biển từ Tam Á đến Đà Nẵng, Nha Trang.
Đối với các đề xuất hợp tác của tỉnh Hải Nam , Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng hoan nghênh và khẳng định Bộ GTVT ủng hộ, tạo điều kiện trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và các hiệp định song phương giữa hai nước.
Về đề xuất khôi phục tuyến vận tải biển Hải Nam (cảng Dương Phố) - Hải Phòng, Bộ trưởng cho biết Việt Nam không có quy định về đăng ký mở tuyến vận tải biển cố định; các hãng tàu có nhu cầu cần thống nhất với cảng để thực hiện mở tuyến vận tải.
Bên cạnh đó, với các đề xuất khôi phục, mở mới tuyến vận tải hàng hóa, hành khách, du lịch đường biển khác giữa Hải Nam đến các tỉnh của Việt Nam, Bộ GTVT ủng hộ, tuy nhiên phương tiện tham gia vận tải cần đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của Công ước quốc tế về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, điều kiện lao động hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển cũng như quy định của quốc gia có cảng.