Malaysia ra chính sách hấp dẫn nhân tài, thu hút quỹ đầu tư mạo hiểm và 'kỳ lân' toàn cầu

26-04-2024 10:04|Vũ Bấc

Miễn phí cấp visa làm việc, trợ cấp tiền thuê nhà và thuế suất ưu đãi đối với doanh nghiệp, Malaysia quyết tâm biến đất nước thành trung tâm hệ sinh thái khởi nghiệp của Đông Nam Á.

Theo báo Nikkei, Malaysia đã triển khai chương trình ‘Unicorn Golden Pass’ để thu hút các công ty khởi nghiệp công nghệ và quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital - VC) hàng đầu thế giới, tiến tới xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Malaysia ra chính sách hấp dẫn nhân tài, thu hút quỹ đầu tư mạo hiểm và 'Kỳ lân' toàn cầu
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia, ông Rafizi Ramli tại Hội nghị thượng đỉnh KL20

"Chúng tôi sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư và nhân tài phù hợp với Malaysia. Với chương trình ‘Unicorn Golden Pass’, Malaysia sẽ trở thành điểm dừng chân đáng tin cậy ở Đông Nam Á cho các công ty công nghệ toàn cầu”, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia, ông Rafizi Ramli cho biết trong bài phát biểu quan trọng của mình trong sự kiện khởi nghiệp Hội nghị thượng đỉnh KL20 tại Kuala Lumpur hôm thứ Hai.

“Chúng tôi muốn thu hút các ‘kỳ lân’ công nghệ đến với Malaysia, tạo ra nhiều việc làm yêu cầu chuyên môn cao, cùng nhau phát triển đội ngũ doanh nhân tương lai và lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực công nghệ”.

Chương trình Unicorn Golden Pass bao gồm nhiều ưu đãi cho những “công nhân cao cấp’ ngành công nghệ: miễn phí cấp thẻ visa làm việc cho quản lý cấp cao, trợ cấp tiền thuê nhà và thuế suất ưu đãi đối với lợi nhuận doanh nghiệp.

Những ưu đãi này được thiết kế để biến Malaysia trở thành lựa chọn ưu tiên của các công ty khởi nghiệp toàn cầu và khu vực khi lấn sân sang thị trường Đông Nam Á.

Chương trình Golden Pass cũng nhắm vào các quỹ và công ty đầu tư mạo hiểm, bao gồm miễn phí thị thực làm việc cho các Giám đốc điều hành cấp cao của các tổ chức này và hứa hẹn đơn giản hóa thủ tục hành chính cho việc thành lập quỹ trong nước.

Theo Chính phủ, bất kì quỹ đầu tư mạo hiểm nào, toàn cầu hoặc trong khu vực, đang quản lý khối tài sản từ 100 triệu USD, có thành tích đầu tư mạnh mẽ vào các startup công nghệ thành công đều đủ điều kiện tham gia chương trình này.

Bộ trưởng Rafizi cho biết: “Chúng tôi đang cung cấp một loạt ưu đãi, bao gồm cơ hội tiếp cận nguồn tài trợ của LP (Thành viên góp vốn), không gian văn phòng thoải mái ưu tiên, đăng ký giấy phép cấp tốc và miễn phí cho thẻ visa dạng làm việc”.

Thủ tướng Anwar Ibrahim nói rằng chính phủ nước này nhận thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các công ty khởi nghiệp công nghệ đối với tương lai quốc gia. Đồng thời nói thêm rằng sự kiện Hội nghị thượng đỉnh KL20 là bước đột phá để xúc tiến hệ sinh thái công nghệ trong nước.

Malaysia ra chính sách hấp dẫn nhân tài, thu hút quỹ đầu tư mạo hiểm và 'Kỳ lân' toàn cầu
Ký kết thỏa thuận giữa Sidec và 4 công ty thiết kế vi mạch (IC) tại Hội nghị thượng đỉnh KL20

Thủ tướng Anwar cũng đã công bố hôm 22/4 về việc thành lập một trung tâm thiết kế chip tích hợp của tập đoàn Sidec ở bang Selangor gần thủ đô. Trong số những công ty thiết lập cơ sở tại trung tâm có liên doanh mới MaiStorage có Phison Electronics, ARM Holdings, công ty giải pháp thiết kế chip Malaysia SkyeChip và Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Thâm Quyến.

Ông nói: “Chúng tôi đang định vị Malaysia trở thành một mối trục quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu ngành bán dẫn, năng lượng sạch, công nghệ nông nghiệp và công nghệ tài chính (Hồi giáo). Việc tăng cường lợi thế dựa vào các ngành tăng trưởng nhanh và bền vững sẽ làm thay đổi vận mệnh đất nước chúng tôi”.

>> Các ông lớn chip Đài Loan đẩy mạnh dịch chuyển ra nước ngoài, Đông Nam Á trong đó có Việt Nam là lựa chọn số 1

Quốc gia Đông Nam Á dồn sức cho các startup bán dẫn, quyết lấy lại vị thế 'Thung lũng Silicon của phương Đông'

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Mỹ NVIDA muốn chọn Việt Nam làm cứ điểm sản xuất chip, doanh nghiệp nào sẽ ‘hốt bạc’?

Trả lương nghìn USD, Việt Nam vẫn thiếu kỹ sư làm chip

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/malaysia-ra-chinh-sach-hap-dan-nhan-tai-thu-hut-quy-dau-tu-mao-hiem-va-ky-lan-toan-cau-232345.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Malaysia ra chính sách hấp dẫn nhân tài, thu hút quỹ đầu tư mạo hiểm và 'kỳ lân' toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH