Xã hội

Cận cảnh tượng Phật bằng vàng, tượng Nữ thần Durga quý hiếm tại Hà Nội

Linh Chi 01/09/2024 17:11

Thông qua triển lãm, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia mong muốn công chúng trong và ngoài nước có cơ hội chiêm ngưỡng các cổ vật quý giá và hiểu sâu hơn về một giai đoạn ít được biết đến của văn hóa Champa.

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2024), Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp cùng Hội Di sản Văn hóa Việt Nam và Nhà sưu tập Đào Danh Đức tổ chức trưng bày chuyên đề "Báu Vật Champa - Dấu Ấn Thời Gian". Sự kiện này cũng đánh dấu việc công bố kết quả tiếp nhận và hồi hương của tượng đồng Nữ thần Durga.

Nữ thần Durga. Ảnh: Việt Hùng/Vietnamnet

Nữ thần Durga. Ảnh: Việt Hùng/Vietnamnet

Tượng đồng Nữ thần Durga là cổ vật lớn nhất và tiêu biểu nhất của nghệ thuật văn hóa Champa được phát hiện cho đến nay. Pho tượng này không chỉ có giá trị văn hóa sâu sắc mà còn là tác phẩm mỹ thuật quý hiếm, đại diện cho các giai đoạn lịch sử của Việt Nam. Với những giá trị đặc biệt, tượng đồng Nữ thần Durga hiện đang được Bảo tàng Lịch sử Việt Nam bảo quản trong điều kiện an ninh và môi trường đặc biệt.

Bên cạnh đó, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cùng các đơn vị liên quan đã nghiên cứu và chọn lựa hơn 60 hiện vật bằng chất liệu vàng, bạc từ thế kỷ XVII - XVIII để giới thiệu đến công chúng. Đặc biệt, nhiều hiện vật trong số đó lần đầu tiên được trưng bày công khai.

Đồ trang sức và vật dụng mang biểu tượng tôn giáo và quyền uy hoàng tộc. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Đồ trang sức và vật dụng mang biểu tượng tôn giáo và quyền uy hoàng tộc. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Triển lãm được chia thành hai phần chính: Tượng và Linh Vật Tôn Giáo, và Đồ Trang Sức cùng Vật Dụng Mang Biểu Tượng Tôn Giáo và Quyền Uy Hoàng Tộc.

Phần Trưng Bày Tượng và Linh Vật Tôn Giáo bao gồm các hiện vật như Tượng thần Shiva, các thần nam, nữ, Tượng thần Ganesha, Tượng Phật, Tượng Bồ tát Avalokitesvara, Linga - Yoni, Kosalinga, đầu thần Shiva, Tượng bò thần Nandin, cùng nhiều tượng khác bằng vàng, bạc gắn đá quý.

Phần Trưng Bày Đồ Trang Sức và Vật Dụng bao gồm khuyên tai, nhẫn, dây chuyền, trâm cài tóc, lược, vòng tay, bao tay, thắt lưng, hộp đựng đồ trang sức, cũng như các đồ đội dạng mũ, vương miện, và bịt tóc. Những hiện vật này mang biểu tượng tôn giáo và quyền uy hoàng tộc.

Tượng Phật bằng vàng. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Tượng Phật bằng vàng. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Thông qua triển lãm, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia mong muốn công chúng trong và ngoài nước có cơ hội chiêm ngưỡng các cổ vật quý giá và hiểu sâu hơn về một giai đoạn ít được biết đến của văn hóa Champa. Điều này cũng nhằm nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Triển lãm còn góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao vai trò của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và các bảo tàng công lập trong việc hỗ trợ và phát huy giá trị di sản từ các bộ sưu tập tư nhân đến rộng rãi công chúng.

>>Thiền viện nằm giữa lòng hồ rộng 400ha, có tượng Phật nặng 1.500 tấn ẩn mình giữa núi rừng

Bức tượng Phật cao 65m duy nhất của Việt Nam được làm từ đá nguyên khối của cả quả núi

'Siêu' ý tưởng phát triển lưới điện ngoài hành tinh đầu tiên: Xây mạng lưới vệ tinh trên độ cao 1.500km, cung cấp lượng điện gấp 5 - 10 lần

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/can-canh-tuong-phat-bang-vang-tuong-nu-than-durga-quy-hiem-tai-ha-noi-d131749.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cận cảnh tượng Phật bằng vàng, tượng Nữ thần Durga quý hiếm tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS & INTECH