Xã hội

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch: ‘Sẽ đầu tư xây dựng Bảo tàng Tiền Việt Nam’

Thùy Dung 21/10/2024 13:12

Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ có thêm nhiều công trình bảo tàng, thư viện, điện ảnh,... được đầu tư cải tạo và xây mới.

Vào ngày 18/10 vừa qua, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao và hệ thống du lịch cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quy hoạch này đề ra các phương hướng phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa quốc gia, bao gồm các bảo tàng, thư viện, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, triển lãm văn hóa - nghệ thuật, trung tâm văn hóa trong và ngoài nước, cơ sở nghiên cứu - đào tạo chuyên ngành văn hóa - nghệ thuật, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và các cơ sở số hóa dữ liệu văn hóa.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch: ‘Sẽ đầu tư xây dựng Bảo tàng Tiền Việt Nam’ - ảnh 1

Toàn cảnh Hội nghị công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao và Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025. Ảnh: Trần Huấn

Đối với hệ thống bảo tàng, quy hoạch tập trung vào việc hoàn thiện và mở rộng các bảo tàng quốc gia. Đặc biệt, dự án xây dựng mới hai bảo tàng quốc gia là Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cùng với các bảo tàng chuyên ngành như Bảo tàng Tiền Việt Nam, Bảo tàng Giáo dục Việt Nam và Bảo tàng Nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang được nghiên cứu triển khai.

Ngoài ra, các bảo tàng quốc gia như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ được nâng cấp và cải thiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển văn hóa và bảo tồn di sản.

Mạng lưới các cơ sở nghệ thuật biểu diễn đang được đầu tư nâng cấp toàn diện về cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt các yêu cầu tổ chức sự kiện nghệ thuật mang tầm vóc quốc gia và quốc tế. Các chương trình này không chỉ mang đậm bản sắc địa phương và vùng miền, mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống của các dân tộc. Đồng thời, việc hình thành các trung tâm nghệ thuật biểu diễn tại các đô thị lớn và khu vực tiềm năng du lịch sẽ tạo động lực thúc đẩy công nghiệp văn hóa và du lịch phát triển mạnh mẽ, từng bước xây dựng các thương hiệu nghệ thuật quốc gia.

Kế hoạch cũng bao gồm việc nghiên cứu và xây dựng mới 4 công trình nghệ thuật trọng điểm với quy mô tối thiểu 1.200 chỗ ngồi, bao gồm Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Ngoài ra, các trung tâm nghệ thuật biểu diễn theo mô hình tổ hợp đặc biệt, có sức chứa hơn 3.000 chỗ ngồi, sẽ được xây dựng tại Hà Nội và Đà Nẵng. Tại TP.HCM, Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Hiện đại và Nhà hát Tổng hợp Quốc gia với sức chứa tối thiểu 1.200 chỗ ngồi cũng sẽ được triển khai.

Về quy hoạch phát triển du lịch, mục tiêu tổng quát đến năm 2025 là đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn và có năng lực phát triển du lịch cao trên toàn cầu. Đến năm 2030, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và vươn lên trở thành điểm đến hàng đầu thế giới về phát triển du lịch.

>> Bảo ấn vàng ròng lớn và đẹp nhất dưới triều đại phong kiến cuối cùng Việt Nam được đề nghị công nhận là Bảo vật Quốc gia

Đại gia kín tiếng Bắc Ninh chi trăm tỷ 'hồi hương' Bảo ấn vàng ròng lớn và đẹp nhất triều Nguyễn, chủ nhân Bảo tàng Hoàng Gia chứa 5.000 hiện vật

Choáng ngợp dàn xe tăng, máy bay 'khủng' tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/bo-van-hoa- the-thao va-du-lich-se-dau-tu-xay-dung-bao-tang-tien-viet-nam-128594.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch: ‘Sẽ đầu tư xây dựng Bảo tàng Tiền Việt Nam’
POWERED BY ONECMS & INTECH