Bất động sản

Thành phố rộng nhất Việt Nam sẽ có hầm 10.000 tỷ xuyên qua sân bay lọt top 10 tốt nhất châu Á

Chi Chi 28/08/2025 00:09

Dự án được kỳ vọng trở thành động lực mới cho hạ tầng giao thông của thành phố được mệnh danh đáng sống nhất Việt Nam.

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán, ngày 24/8/2025, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng (Ban QLDA) đã tổ chức mở thầu gói Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng. Gói thầu có giá trị hơn 3,8 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng trọn gói trong 118 ngày.

Biên bản cho thấy chỉ có một nhà thầu tham gia là Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn - Hầm. Đây là đơn vị giàu kinh nghiệm từng tham gia nhiều công trình hạ tầng quy mô lớn trên cả nước.

Thành phố rộng nhất Việt Nam sẽ có hầm 10.000 tỷ xuyên qua sân bay lọt top 10 tốt nhất châu Á- Ảnh 1.
Hầm chui qua đường băng hiện trạng của sân bay Đà Nẵng được đề xuất xây dựng với chiều dài 900m. Ảnh: Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng

Trước đó, ngày 29/4/2025, Giám đốc Ban QLDA đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bổ sung cho dự án hầm qua sân bay Đà Nẵng. Đến ngày 6/8/2025, Ban QLDA đã phê duyệt E-HSMT cho gói thầu. Hiện Ban QLDA đang tiến hành xét thầu để lựa chọn đơn vị triển khai. Nguồn vốn thực hiện được lấy từ ngân sách thành phố.

Theo phương án do Sở Xây dựng trình trong quý I/2025, tuyến hầm dài hơn 2,9km, gồm 2 đoạn hầm hở dài 570m, 3 đoạn hầm hộp dài 1.450m và 1 đoạn hầm đi qua đường băng dài khoảng 900m. Với đoạn qua đường băng, hai phương pháp thi công được đề xuất là Pipe Roof hoặc TBM (khoan khiên đào).

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó kế hoạch trung hạn đã bố trí khoảng 7.000 tỷ, phần còn lại sẽ cân đối từ ngân sách hoặc huy động vốn vay.

Sở Xây dựng đưa ra hai phương án thiết kế công năng. Theo đó, với phương án 1, kết hợp hầm đường bộ và tuyến metro (MRT) trong cùng một không gian. Chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, song kỹ thuật phức tạp, mức an toàn và khả năng mở rộng MRT chỉ ở mức trung bình.

Phương án 2 sẽ tách riêng hầm đường bộ và MRT. Kinh phí khoảng 7.500 tỷ đồng, an toàn hơn, dễ mở rộng nhưng mức độ phù hợp với hạ tầng sân bay ở mức trung bình.

Thành phố rộng nhất Việt Nam sẽ có hầm 10.000 tỷ xuyên qua sân bay lọt top 10 tốt nhất châu Á- Ảnh 2.
Phối cảnh về tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng

Theo đánh giá, phương án kết hợp chưa khả thi do sự khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật giữa MRT và đường bộ, trong khi tiến độ đầu tư MRT hiện chưa xác định. Vì vậy, phương án tách riêng được xem là linh hoạt và phù hợp hơn với xu hướng công nghệ.

Theo tạp chí Người Đưa Tin, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban QLDA, cho biết, tuyến hầm sẽ nối từ đường Vành đai phía Tây 2, đi ngầm qua trục đường Trường Chinh và kết nối với đường Duy Tân. Công trình không chỉ giảm tải áp lực giao thông quanh sân bay vốn là "điểm nghẽn" lớn nhất của thành phố mà còn mở ra hướng phát triển mới cho khu vực Tây Bắc, nơi còn nhiều dư địa đô thị.

Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập vào TP. Đà Nẵng, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước với 11.860km2.

Sân bay Đà Nẵng nằm trên địa bàn thành phố là 1 trong 2 sân bay được tổ chức Skytrax - đơn vị uy tín trong lĩnh vực xếp hạng vận tải hàng không quốc tế xếp hạng 94 top 100 sân bay hàng đầu thế giới và ở vị trí thứ 9 trong top 10 sân bay tốt nhất châu Á năm 2025.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thanh-pho-rong-nhat-viet-nam-se-co-ham-10000-ty-xuyen-qua-san-bay-lot-top-10-tot-nhat-chau-a-202250827152432414.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Thành phố rộng nhất Việt Nam sẽ có hầm 10.000 tỷ xuyên qua sân bay lọt top 10 tốt nhất châu Á
    POWERED BY ONECMS & INTECH