Điểm đến

Căn hầm đá chứa 5.000 tấn vàng, được trang bị cánh cửa nặng 22 tấn, có khả năng chống bom nguyên tử

Thanh Thanh 21/11/2023 - 16:05

Có thể nói, căn hầm là bất khả xâm phạm khi được xây dựng bởi những tảng đá nguyên khối và được gia cố thêm bởi khung thép.

Trên thế giới có nhiều căn hầm chứa vàng được xây dựng kiên cố tới mức khiến nhiều người ngỡ ngàng khi nghe về thiết kế của nó. Những căn hầm này sở hữu lối kiến trúc chắc chắn chống được cả bom nguyên tử, được bảo vệ bằng những cánh cửa hàng chục tấn hay sử dụng hệ thống khóa nhận dạng bằng giọng nói. Vậy nên, việc đột nhập vào những căn hầm chứa vàng này là điều không thể.

Điển hình có thể kể đến như: hầm Fort Knox, hầm vàng liên bang tại New York, hầm trữ vàng và hầm trữ bạc của nước Anh, hầm Mormon...Có thể nói, đây chính là những căn hầm bất khả xâm phạm.

Hầm Fort Knox (Mỹ)

Được đưa vào sử dụng từ năm 1937, Fort Knox được xem là một trong những nơi trữ vàng an toàn nhất thế giới. Căn hầm chứa 5.000 thỏi vàng này được bảo vệ bởi một cánh cửa nặng 22 tấn.

Căn hầm được làm từ 5.000m3 đá granite, gần 4.000m3 bê tông, 750 tấn thép gia cố và 670 tấn thép kết cấu. Căn hầm được bảo vệ bởi một cánh cửa nặng 22 tấn.

Phía ngoài căn hầm có bốn hàng rào, hai trong số đó là hàng rào điện. Ngoài ra, hầm Fort Knox còn được bảo vệ bởi hệ thống báo động tiêu chuẩn và camera quan sát kết hợp với 30.000 lính vũ trang và một trực thăng tuần tra. Cửa căn hầm chỉ mở ra khi tập hợp đủ những người giữ chìa khóa. Cho đến hiện nay, chưa có một vụ trộm nào được công bố xảy ra tại Fort Knox.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York (Mỹ)

a33

Nằm sâu bên dưới đường phố Manhattan, Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York lưu trữ khoảng 25% lượng vàng của thế giới với giá trị lên tới 270 tỷ USD. Không chỉ được bao bọc bởi những khối đá vững chắc, căn hầm còn được bảo vệ bởi cánh cửa thép nặng 90 tấn.

Không ai có thể vào trong hầm, công việc sắp xếp vàng được người máy đảm nhiệm. Không chỉ trữ vàng cho nước Mỹ, nhiều quốc gia khác cũng gửi vàng tại đây.

Kho dự trữ vàng của Ngân hàng Anh

aa

Đây là hầm trữ vàng lớn nhất nước Anh và lớn thứ hai trên thế giới. Nơi đây lưu trữ hơn 5.152 tấn vàng. Hầm vàng được bảo vệ bởi các cửa chống bom với hệ thống khóa nhận dạng bằng giọng nói. Ngoài ra còn có các biện pháp bảo mật chưa từng được công bố. Tuy nhiên, người ta ước tính nó có tổng diện tích sàn lớn hơn cả tòa tháp London.

Cũng giống như người anh em của mình, hầm trữ bạc của Anh cũng được xem là không thể đột nhập. Nó có khả năng chống bom nguyên tử, loại 37 kiloton từng thử nghiệm tại Nevada, Mỹ.

Hầm trữ vàng bí ẩn của Iran

a5

Kho trữ vàng của Iran được cho là không thể xuyên thủng. Nơi đây được bảo vệ bằng những bức tường đá granite chắc chắn và dày hàng mét, được quân đội và những tay súng thiện xạ cùng hỏa lực mạnh bảo vệ nghiêm ngặt.Tuy nhiên, không ai biết chính xác nó ở đâu.

Hầm chứa két sắt của các ngân hàng Thụy Sĩ

aw

Các ngân hàng Thụy Sĩ được xem là nơi an toàn nhất trên thế giới. Mỗi chiếc hầm đựng tiền đều trang bị két sắt 3 khóa. Các két đặc trưng của Thụy Sĩ đều được giới tỷ phú thế giới tin dùng trong suốt 200 năm qua.

Khách hàng được bảo mật danh tính khi sử dụng hệ thống của ngân hàng. Có những trường hợp, ngân hàng không được phép liên hệ khách hàng để đảm bảo an toàn. Vậy nên khi khách hàng qua đời, rất khó để có thể hoàn trả tài khoản cho người thân của khách hàng.

Hầm Mormon

Căn hầm còn được biết đến với tên gọi hầm lưu trữ núi Granite. Nó được đào sâu 200m vào trong lòng núi đá tại Little Cottonwood, Utah, Mỹ.

Được bao quanh bởi đá và gia cố bởi thép, nó có thể chống chịu đủ loại thuốc nổ nhằm khoan vào hầm. Hoàn thành năm 1965, nó được coi là thư viện lưu trữ rất nhiều tài liệu liên quan đến tôn giáo.

Tất cả đến từ hơn 100 quốc gia với khoảng 3,5 tỉ tấm hình các loại.

Chủ sở hữu của căn hầm thuộc về nhà thờ. Bên trong chứa đựng rất nhiều bí mật mà ngay cả thành viên nhà thờ cũng không thể tiếp cận.

Hầm hạt giống Svalbard, Na Uy

123

Ngoài vàng, các căn hầm kiên cố còn được sử dụng để lưu giữ những tài sản giá trị khác. Hầm hạt giống Svalbard nằm ở độ sâu gần 120m phía dưới một ngọn núi ở Bắc Âu, chứa hơn 500.000 hạt giống của các loài thực vật trên thế giới.

Căn hầm được bảo vệ bởi hàng nghìn km đường biển và gấu trắng Bắc Cực. Vị trí sâu trong lòng đất giúp căn hầm có khả năng chống lại các vụ nổ hạt nhân và những trận động đất nghiêm trọng.

Hầm Svalbard nằm cao hơn mực nước biển 130m và ngăn cách với bên ngoài bằng 4 lớp cửa thép nặng.

>> Phát hiện kho báu bí ẩn dưới hố lớn sâu 200m, rộng 240m, láng giềng Việt Nam mất 100 năm nghiên cứu, nay mới đào lên được

"Làng" 5 sao ở miền Bắc Việt Nam được cấp sổ đỏ vĩnh viễn, vị trí đắc địa 'lưng tựa Hàm Rồng, mắt hướng Mường Hoa' được UNESCO bảo tồn

Cây cầu 2.300 tỷ "đẹp nhất Hải Phòng": Hình dáng cánh sóng vươn xa, đỉnh vòm cầu gắn 3 bông hoa phượng biểu trưng cho sự lớn mạnh của 3 vùng thành phố

Quốc gia từng giàu hàng đầu châu lục nay phải nhập khẩu hàng triệu tấn gạo Việt Nam, là "xứ sở đảo quốc" với hơn 7.000 hòn đảo lớn nhỏ hút tín đồ du lịch khắp thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/can-ham-da-chua-5000-tan-vang-duoc-trang-bi-canh-cua-nang-22-tan-co-kha-nang-chong-bom-nguyen-tu-d111790.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Căn hầm đá chứa 5.000 tấn vàng, được trang bị cánh cửa nặng 22 tấn, có khả năng chống bom nguyên tử
POWERED BY ONECMS & INTECH