Cận Tết giá bưởi xuống thấp, thịt lợn siêu thị rẻ hơn chợ

21-01-2024 13:14|Hạnh Nguyên

Giá bưởi tại Đồng bằng sông Cửu Long xuống rất thấp. Bưởi không đạt chuẩn, giá chỉ từ 2.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá cà chua cũng giảm mạnh, rẻ hơn 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá bưởi xuống thấp, nhà vườn lo lắng

Giá bưởi tại Đồng bằng sông Cửu Long xuống thấp khiến nhiều nhà vườn lo lắng. Theo VTV, những khu vườn canh tác đạt chuẩn, bưởi bán giá 20.000 đồng/kg, còn những vườn bình thường, không liên kết, giá bán chỉ còn một nửa, thậm chí là thấp hơn. 

Ở một số nơi, vườn bưởi không đạt chuẩn, giá thu mua có thể xuống 2.000 đồng/kg, bà con thậm chí lỗ thêm tiền công thu hoạch.

Giá cà chua giảm mạnh

Vào thời điểm này năm ngoái, theo Nông Thôn Việt, cà chua được bán với mức giá rất cao, lên tới 55.000 đồng/kg. Mức giá này khiến nhiều bà nội trợ “giật mình” vì giá cao hơn cả các loại hoa quả nhập khẩu. 

Nhưng năm nay, cà chua bỗng được bán giá rẻ bất ngờ. Theo khảo sát các chợ dân sinh ở Hà Nội, giá cà chua tươi dao động ở mức 10.000-15.000 đồng/kg.

Anh Lê Minh Cương - chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất tương ớt, tương cà ở Thanh Hóa - cho biết, tại chợ truyền thống khu vực anh sinh sống, giá cà chua chỉ từ 5.000-7.000 đồng/kg. 

Dâu tây Sơn La bị giả mạo xuất xứ bán tràn lan, giá rẻ bằng một nửa

Thời điểm này, trung bình 1 kg dâu tây Sơn La được bán trên thị trường với giá từ 120.000-300.000 đồng. Tuy nhiên, VTV phản ánh, dâu tây "mạo danh dâu tây Sơn La" cùng loại, cùng kích thước đang được các tiểu thương tại chợ bán với mức giá chỉ bằng một nửa.

Theo tiết lộ của một số tiểu thương tại chợ đầu mối Long Biên và chợ Đền Lừ (Hà Nội), loại dâu tây này thực chất là dâu tây Trung Quốc. Thời điểm này trùng với vụ dâu ở bên kia biên giới nên lượng hàng được dân buôn nhập về chợ với số lượng lớn, không chỉ bán buôn mà còn bán lẻ.

Chuyện hiếm dịp cận Tết, giá thịt lợn trong siêu thị rẻ hơn ở chợ

Cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, giá lợn có xu hướng tăng cao. Song một số hệ thống siêu thị lại bất ngờ bán thịt lợn với mức giá rẻ hơn cả ở các chợ truyền thống. Thực tế, thịt lợn bán trong siêu thị luôn có nền giá cao hơn giá bán ngoài chợ.

Các tiểu thương bán thịt lợn tại chợ cho biết, những ngày gần đây, giá lợn hơi tăng khá mạnh nên giá thịt lợn ngoài chợ cũng được điều chỉnh tăng theo.

thit lon 1 1088.jpg
Nhiều hệ thống siêu thị đang giảm giá sâu các mặt hàng thịt lợn (Ảnh: Anh Nguyễn)

Xu hướng tăng giá lợn hơi được dự báo tiếp tục diễn ra, bởi nguồn cung đang thấp so với nhu cầu cao điểm mùa Tết Nguyên đán. (Xem thêm)

Bánh kẹo, giỏ quà Tết giá rẻ hút khách

Năm nay, bánh kẹo, giỏ quà Tết giá rẻ hút khách. Các tiểu thương cho biết trên Báo Tiền Phong, quà Tết quanh mức 500.000 đồng/phần đắt khách nhất. Song với tầm giá thấp khoảng 200.000-300.000 đồng, tiểu thương thẳng thắn cho biết, bánh kẹo, trà, rượu trong các giỏ phần lớn là hàng gia công, hộp giấy để tiết kiệm chi phí.

Thị trường bánh kẹo Tết đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá cả. Giá nào cũng có, từ hàng giá rẻ vài chục nghìn đồng/cân, đến loại được quảng cáo nhập khẩu, chocolate, bánh kẹo ngoại lên tới tiền triệu.

Tour Tết tăng giá mạnh

Đại diện một số doanh nghiệp lữ hành cho biết trên VTV, dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024 kéo dài 7 ngày khiến cho nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao, khoảng 20% so với năm 2023.

Song do những dịch vụ trong tour như giá vé máy bay tăng, vé các điểm tham quan, giá phòng khách sạn… tăng cao khiến giá tour cũng có biến động tăng từ 20-30% so với những ngày thường.

Điều này khiến không ít du khách cân nhắc chuyển từ tour nội địa sang thị trường nước ngoài, nhất là các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore hoặc Hàn Quốc…

Cá kèo hút hàng, tăng giá dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán là thời điểm nhiều loại đặc sản của tỉnh Cà Mau như cá kèo, cá bổi… vào vụ thu hoạch để phục vụ cho thị trường. TTXVN cho hay, vụ nuôi năm nay, nông dân tỉnh Cà Mau đang rất phấn khởi vì cá kèo thương phẩm rất hút hàng và được các thương lái thu mua với giá cao.

Ông Hồ Quốc Trạng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành chia sẻ, khoảng một tuần nay, giá cá kèo thương phẩm tăng từ mức 100.000 đồng lên 150.000 đồng/kg (loại 40 con/kg). Sở dĩ, có sự tăng giá mạnh này là do lượng cá năm nay khá ít, trong khi nhu cầu làm khô phục vụ cho thị trường Tết đang bước vào lúc cao điểm…

Theo nhận định của ngành chức năng địa phương, nguyên nhân đẩy giá cá kèo thương phẩm tăng là do lượng cá kèo nuôi năm nay không nhiều, cùng yếu tố thời tiết, môi trường ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cá, dẫn đến lượng cung giảm.

Cận Tết, trái cây ngoại đổ bộ thị trường Việt

Thị trường trái cây ngoại cao cấp sôi động khi nhiều người chọn làm quà biếu và các sự kiện cuối năm. Theo Báo Người Lao Động, nhiều loại trái cây được doanh nghiệp, nhà phân phối nhập khẩu trực tiếp với số lượng lớn nên có giá rẻ. Song cũng có những loại trái cây đặc biệt tăng giá hoặc có giá rất cao nhưng vẫn được thị trường ưa chuộng.

Theo ghi nhận, táo Nhật Bản trên thị trường có 3 loại chính là: Fuji - khoảng 300.000 đồng/kg, táo vàng Kinsei - khoảng 600.000 đồng/kg và táo đỏ Sekaiichi - khoảng 800.000 đồng/kg. Trong đó, táo đỏ Sekaiichi có kích thước khổng lồ, từ 350-800 g, nên mức giá phổ biến từ 500.000 đồng/quả, cá biệt có những quả kích cỡ trên 1 kg có giá đến tiền triệu. Đối với quýt Unshu Nhật Bản, giá bán phổ biến 500.000-600.000 đồng/kg, 10-12 quả/kg, vỏ mỏng, dễ bóc và không hạt.

Giá lươn xuống thấp, người nuôi lỗ nặng

Khoảng vài năm trước, theo Báo Tin Tức, mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng phát triển mạnh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hiệu quả kinh tế khá cao và ổn định, với giá bán có thời điểm lên đến 170.000 đồng/kg lươn thương phẩm.

Song vài tháng trở lại đây, giá lươn thương phẩm giảm mạnh, hiện ở mức 65.000 đồng/kg lươn thương phẩm. Nếu thương lái lựa chọn những con lươn loại lớn thì sẽ mua với giá 72.000-75.000 đồng/kg. Với giá bán này người nuôi bị thua lỗ nặng. Không những thế, sức tiêu thụ cũng rất chậm, hầu như không có thương lái tìm mua.

Đừng bỏ qua những dấu hiệu sau vì nó có thể là biểu hiện của 'đột quỵ khi thức dậy'

Mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả trong thời buổi giá xăng dầu tăng chóng mặt

Lão nông thu tiền tỷ mỗi năm nhờ 'bí kíp nông nghiệp ký sinh'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/can-tet-gia-buoi-xuong-thap-thit-lon-sieu-thi-re-hon-cho-2241760.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cận Tết giá bưởi xuống thấp, thịt lợn siêu thị rẻ hơn chợ
POWERED BY ONECMS & INTECH