Canada tăng sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên

09-06-2022 11:06|Phương Mai

Theo Cơ quan thống kê Canada (StatCan), nước này đã tăng sản lượng dầu thô và khí đốt tự nhiên trong tháng 3/2022 để đáp ứng nhu cầu nội địa và toàn cầu trong bối cảnh thị trường bất ổn do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Theo StatCan, sản lượng dầu thô và các sản phẩm tương tự của Canada trong tháng 3 đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 24,2 triệu mét khối. Đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp và mức tăng này được thúc đẩy nhờ hoạt động khai thác dầu cát trong tháng 3 tăng 1,8% lên 15,7 triệu mét khối.

StatCan cho biết thêm xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tương tự của Canada trong tháng 3 tăng 5,5% lên 19,1 triệu mét khối, trong khi nhập khẩu tăng 17,5% lên 3,7 triệu mét khối.

Cũng theo StatCan, căn cứ chỉ số giá khí đốt tự nhiên, người dân Canada đã phải trả nhiều hơn 27,9% cho khí đốt tự nhiên trong tháng 3 so với cùng kỳ năm 2021. Giá mặt hàng này đã tăng 3,4% so với tháng 2 năm nay.

Giá năng lượng tại Canada đang tiếp tục có xu hướng tăng mạnh trong năm 2022. Theo đó, giá dầu thô và hợp chất hữu cơ lỏng bitum trong tháng 3 tăng 21% so với tháng 2 và tăng 79,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Đà tăng giá này diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine và các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga đã gây gián đoạn nghiêm trọng trên các thị trường năng lượng.

StatCan cho biết thêm sản lượng khí đốt tự nhiên có thể bán ra thị trường tại Canada trong tháng 3 đã tăng 7,2% so với năm ngoái lên 639 triệu gigajoule. Đây là mức cao nhất hằng tháng được ghi nhận kể từ tháng 1/2016 và là tháng thứ 12 liên tiếp sản lượng tăng so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong tháng 3, lượng khí đốt tự nhiên tồn kho ở Canada giảm 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 428,4 triệu gigajoules. Đây là mức tồn kho thấp nhất kể từ tháng 1/2016, phần lớn do nhu cầu sưởi ấm và các hoạt động công nghiệp trong những tháng mùa Đông tăng mạnh cũng như nhu cầu gia tăng tại Mỹ.

Mất nguồn cung quan trọng từ Nga, xương sống của nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể rơi vào bế tắc vĩnh viễn

Xuất hiện loại 'vàng trắng' mới hứa hẹn giúp châu Âu 'cai nghiện' khí đốt Nga, Đức sẽ trở thành siêu cường năng lượng?

Tương lai của khí đốt Nga ở châu Âu

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canada-tang-san-luong-dau-va-khi-dot-tu-nhien-130044.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Canada tăng sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên
POWERED BY ONECMS & INTECH