Bất động sản

Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung được đề xuất bổ sung khu kho khí hóa lỏng

Hải Đăng 14/10/2024 22:00

Bộ GTVT mới đây đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất bổ sung các bến cảng hàng lỏng/khí nhằm phục vụ kho dự trữ LNG, LPG vào quy hoạch khu bến cảng Liên Chiểu.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, vào ngày 19/7/2024, Bộ này đã có Tờ trình 7713/TTr-BGTVT về việc dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển. Nội dung quy hoạch đối với khu bến cảng Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) được đề xuất như sau:

Đến năm 2030, khu bến Liên Chiểu sẽ phát triển từ 2 đến 4 bến cảng (tương ứng từ 2 đến 4 cầu cảng).

Trong đó, hai bến cảng khởi động sẽ đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 7,5 triệu đến 11,9 triệu tấn. Hai bến cảng còn lại sẽ phát triển nhằm phục vụ nhu cầu trung chuyển container quốc tế.

Tầm nhìn đến năm 2050, khu bến sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 4,5% đến 5,5% mỗi năm.

Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung được đề xuất bổ sung khu kho khí hóa lỏng
Cảng biển Liên Chiểu có quy mô 450ha. Ảnh: Internet

Quy mô của khu bến Liên Chiểu dự kiến sẽ phát triển đến khoảng 20 bến cảng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa trong tương lai.

>> Có gì khác biệt trong những căn nhà 'chữa lành' của Đặng Lê Nguyên Vũ: Sau 1 năm đã tăng thêm 3 tỷ đồng/căn?

Ngày 13/9/2024, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 417/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Đà Nẵng.

Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung được đề xuất bổ sung khu kho khí hóa lỏng
Các bến cảng hàng lỏng/khí phục vụ kho dự trữ LNG và LPG tại Liên Chiểu sẽ được phát triển từ 1 đến 2 bến cảng (với từ 1 đến 2 cầu cảng). Ảnh minh họa

Một trong các nội dung quan trọng là quy hoạch và đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu nhằm mục tiêu xây dựng một cảng phát triển tổng thể, đồng bộ và hiện đại.

Nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, vào ngày 23/9/2024, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng về quy hoạch và định hướng đầu tư cho khu bến cảng Liên Chiểu trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển.

Theo đó, Bộ GTVT giữ nguyên các nội dung đã trình Thủ tướng tại Tờ trình 7713/TTr-BGTVT, với quan điểm đầu tư một lần cho tổng thể khu bến (không bao gồm bến cảng hàng lỏng/khí) nhằm tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có năng lực tài chính và khả năng khai thác cảng.

Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung được đề xuất bổ sung khu kho khí hóa lỏng
Sẽ có hai bến cảng (tương ứng với hai cầu cảng) được đầu tư để thay thế các bến hàng lỏng sau khi di dời. Ảnh: Internet

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) để báo cáo Thủ tướng về phương án đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu, nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 136/2024/QH15 của Quốc hội.

Đồng thời, Bộ GTVT thống nhất bổ sung bến cảng hàng lỏng/khí vào quy hoạch khu bến Liên Chiểu để phù hợp với nhu cầu tại Quy hoạch hạ tầng dự trữ và cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đây là quy hoạch cấp tương đương và phù hợp với Luật Quy hoạch.

Ngày 2/10/2024, Bộ GTVT đã gửi văn bản 10584/BGTVT-KHĐT đến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đề nghị xem xét và chấp thuận việc cập nhật nội dung tại dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển theo đề xuất:

Các bến phao và khu neo đậu chuyển tải tại Liên Chiểu sẽ được di dời đồng bộ với tiến trình đầu tư các bến cảng container tại khu bến Liên Chiểu. Theo đó, sẽ có hai bến cảng (tương ứng với hai cầu cảng) được đầu tư để thay thế các bến hàng lỏng sau khi di dời.

Các bến cảng hàng lỏng/khí phục vụ kho dự trữ LNG và LPG tại Liên Chiểu sẽ được phát triển từ 1 đến 2 bến cảng (với từ 1 đến 2 cầu cảng).

Cảng Liên Chiểu được xây dựng trên tổng diện tích 450ha với tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 48.304 tỷ đồng, dự án được khởi công vào cuối năm 2022, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 và sau khi đi vào khai thác, cảng Liên Chiểu sẽ giảm tải cho cảng Tiên Sa hiện hữu (dự kiến sẽ chuyển đổi chuyên phục vụ tàu du lịch), đồng thời giảm áp lực vận tải trong nội đô.

Theo Quy hoạch tổng thể, cảng Liên Chiểu sẽ cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và một trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm Việt Nam.

>> Sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam: Chính phủ yêu cầu thiết kế là công trình kiến trúc biểu tượng

Đấu giá huyện ngoại thành Hà Nội: 1.000 hồ sơ tham gia, chỉ có 10 lô đất đấu giá thành công

Sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam: Đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định dự án

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cang-bien-gan-50000-ty-lon-nhat-mien-trung-duoc-de-xuat-bo-sung-khu-kho-khi-hoa-long-253561.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung được đề xuất bổ sung khu kho khí hóa lỏng
POWERED BY ONECMS & INTECH