Xã hội

Cảnh báo 13 khu vực nằm trong danh sách cảnh báo nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét trong 6 giờ tới

Manh Lan 16/09/2024 - 17:00

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất tại nhiều địa phương.

Trong 24 giờ qua, từ 15 giờ ngày 15/9 đến 15 giờ ngày 16/9, nhiều khu vực trên cả nước đã hứng chịu những trận mưa lớn, dẫn đến nguy cơ cao về lũ quétsạt lở đất. Các tỉnh Bắc Bộ, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai ghi nhận lượng mưa vừa và mưa to, thậm chí có nơi mưa rất to, gây ra những lo ngại về sạt lở và lũ lụt.

Theo số liệu của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhiều khu vực đã nhận lượng mưa rất lớn, ví dụ như Chiềng Ơn (Sơn La) 124,6mm, Mậu Đông (Yên Bái) 100,6mm, Thanh Thủy (Phú Thọ) 135mm, Khâm Đức (Quảng Nam) 103mm, Trà Phú (Quảng Ngãi) 132,4mm, Đắk Tờ Kan (Kon Tum) 112,4mm và Ia Piơr (Gia Lai) 110mm. Đây đều là những con số báo động, cảnh báo tình trạng đất gần bão hòa, làm tăng nguy cơ sạt lở đất và lũ quét.

Cảnh báo nguy cơ: Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện. Cụ thể:

cảnh báo lũ quét
Các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở và sụt lún đất

Mô hình độ ẩm đất từ Trung tâm cho thấy nhiều khu vực tại các tỉnh trên đã đạt hoặc gần đạt trạng thái bão hòa, với mức độ ẩm trên 85%. Điều này tạo ra những điều kiện thuận lợi cho việc xảy ra lũ quét và sạt lở đất trong những giờ tới.

Dự báo trong 3-6 giờ tới, các tỉnh từ Bắc Bộ đến miền Trung tiếp tục hứng chịu lượng mưa phổ biến từ 20-40 mm, có nơi có thể lên đến trên 70 mm. Những trận mưa này không chỉ gây ngập úng mà còn làm tăng nguy cơ lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở các khu vực đồi núi, đặc biệt là tại các huyện vùng cao.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ lũ quét và sạt lở đất tại nhiều địa phương. Nguy cơ lũ quét được đánh giá ở cấp độ 1, tức là mức độ rủi ro thiên tai thấp, nhưng vẫn đe dọa tính mạng và tài sản của người dân trong vùng. Sạt lở đất và lũ quét có thể gây ra tác động tiêu cực đến môi trường, tắc nghẽn giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống kinh tế - xã hội của các khu vực bị ảnh hưởng.

Mưa lớn kéo dài có thể tăng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở và sụt lún đất ở các tỉnh Bắc Bộ (Hình minh họa/Đình Huy/Báo Thanh Niên)

Mưa lớn kéo dài có thể tăng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở và sụt lún đất ở các tỉnh Bắc Bộ (Hình minh họa/Đình Huy/Báo Thanh Niên)

Đặc biệt, lũ quét và sạt lở đất có thể phá hủy cơ sở hạ tầng dân sinh, làm tê liệt giao thông và gây ra những thiệt hại lớn về tài sản. Điều này đòi hỏi các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và người dân phải chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp chặt chẽ để ứng phó kịp thời.

Chính quyền địa phương tại các tỉnh bị ảnh hưởng đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, bao gồm việc theo dõi sát sao tình hình mưa lũ, kịp thời cảnh báo đến người dân và sẵn sàng các phương án di dời nếu tình huống xấu xảy ra. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, gia cố các công trình dân sinh, giao thông cũng được chú trọng nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có lũ quét hoặc sạt lở đất xảy ra.

>> Di dời khẩn cấp các hộ có nguy cơ bị sạt lở ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên

Trận sạt lở kinh hoàng khiến ngọn núi cao 1.200m bất ngờ đổ sập xuống biển tạo ‘siêu sóng thần’ cao 200m, toàn Trái Đất bị rung chuyển trong 9 ngày

Cao Bằng: Nguy cơ sạt lở tại cung đèo nổi tiếng, đe dọa an toàn giao thông

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/canh-bao-13-khu-vuc-nam-trong-danh-sach-canh-bao-nguy-co-xay-ra-sat-lo-lu-quet-trong-6-gio-toi-d133288.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo 13 khu vực nằm trong danh sách cảnh báo nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét trong 6 giờ tới
POWERED BY ONECMS & INTECH