Xã hội

Cảnh báo các chiêu trò mạo danh tinh vi để lừa đảo người nộp thuế

Trần Hoàn 25/09/2024 - 08:13

Để giúp người nộp thuế phòng, tránh vấn nạn lừa đảo trực tuyến, Cục Thuế tỉnh Gia Lai đã có văn bản khuyến cáo về các hành vi mạo danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo.

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa phát văn bản cảnh báo hành vi mạo danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo Cục Thuế tỉnh Gia Lai, thời gian qua trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh cơ quan thuế, cán bộ thuế để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế. Mặc dù ngành thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng trên nhưng vẫn có người mắc bẫy.

W-Mạo danh thuế.jpg
Cục Thuế tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Hoàn

Cụ thể, các đối tượng giả mạo cơ quan thuế và cán bộ thuế gọi điện, gửi giấy mời, hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra; hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người nộp thuế.

Không những thế, các đối tượng còn giả mạo trang web của cơ quan thuế, giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin giả, cung cấp đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại/máy tính, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Để giúp người nộp thuế phòng tránh với vấn nạn lừa đảo trực tuyến, đặc biệt trong thời điểm quyết toán thuế và thời điểm các cơ quan thuế liên tục triển khai các chính sách thuế của Chính phủ, Cục Thuế tỉnh Gia Lai đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân trên địa bàn tỉnh khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thì không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Đề nghị kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc yêu cầu cung cấp thông tin; không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế; tuyệt đối không nhấn vào các đường dẫn đính kèm trong tin nhắn điện thoại, Zalo, Facebook,… tự nhận là cơ quan thuế để hướng dẫn thủ tục về thuế.

Phải nhận biết chính xác các cổng thông tin chính thức của ngành thuế: phần mềm ứng dụng dịch vụ thuế điện tử, cổng thông tin điện tử ngành thuế, số điện thoại hỗ trợ,…

Truy cập vào trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế qua địa chỉ có tên miền quốc gia “gdt.gov.vn” để xác minh thông tin.

Không tải hoặc cài đặt ứng dụng qua các đường dẫn (link) không chính thống.

Theo Cục Thuế tỉnh Gia Lai, ngành thuế không có chủ trương cử công chức thuế gọi điện thoại để kết nối qua mạng xã hội như Zalo, Facebook,… đề nghị hỗ trợ cài đặt ứng dụng của ngành thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác để được giảm thuế, hoàn thuế, giải quyết các thủ tục hành chính về thuế.

Khi gặp các trường hợp trên, Cục Thuế tỉnh Gia Lai khuyến cáo người nộp thuế nêu cao cảnh giác, kiểm tra kỹ nội dung, không thực hiện theo hướng dẫn có dấu hiệu lừa đảo; đồng thời lưu lại các bằng chứng tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi để phản ánh và cung cấp tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao, trình báo cơ quan công an và cơ quan thuế để xử lý hành vi sai phạm theo quy định.

>>Mạo danh các thương hiệu lớn tạo khuyến mại giả để lừa người dùng Việt

Mạo nhận quen nhiều lãnh đạo, ‘cò đất’ ở Cần Thơ lừa đảo hơn 20 tỷ đồng

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới nhắm vào người dùng TikTok

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/canh-bao-cac-chieu-tro-mao-danh-tinh-vi-de-lua-dao-nguoi-nop-thue-2325600.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo các chiêu trò mạo danh tinh vi để lừa đảo người nộp thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH