Cảnh hoang tàn tại đầu mối giao thông đường sắt quan trọng bậc nhất tỉnh Ninh Bình cách đây 100 năm
Ga Ninh Bình cũ đã được thay thế bởi một nhà ga mới hiện đại hơn, xây dựng cách đó 1,35km về phía Nam và khánh thành tháng 6/2015.
Ga Ninh Bình cũ, từng là một trong những nhà ga đầu mối quan trọng trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, nay đã dừng hoạt động nhiều năm và rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Nhà ga nằm trên đường Ngô Gia Tự, phường Hoa Lư, giữa ga Cát Đằng và ga Cầu Yên, cách ga Hà Nội 115km về phía Bắc, cách ga Nam Định 28km, ga Thanh Hóa gần 61km, ga Vinh 199km và ga Huế 574km; lý trình km 144 + 775.

Được xây dựng hơn 100 năm trước, ga Ninh Bình từng giữ vai trò trung tâm giao thông đường sắt của tỉnh. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông vận tải, một nhà ga mới hiện đại hơn đã được xây dựng cách đó 1,35km về phía Nam và khánh thành tháng 6/2015. Ga mới có cơ sở vật chất khang trang, nhiều đường ray hơn, thay thế hoàn toàn chức năng của ga cũ.

Theo Vietnamnet, kể từ khi ngừng hoạt động, khuôn viên ga Ninh Bình cũ bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm, nhiều hạng mục công trình xuống cấp nặng. Sảnh chính bị đóng kín, chỉ còn lối đi nhỏ bên hông; tường nhà nứt vỡ, nhiều cửa chính của các dãy nhà bị tháo dỡ. Phía trước nhà ga – khu đất tiếp giáp đường Ngô Gia Tự – được người dân tận dụng làm bãi đỗ xe tạm.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng, khu vực ga Ninh Bình cũ hiện không còn chức năng đường sắt, lại phát sinh nhiều bất cập trong quản lý đất đai, trật tự đô thị, an ninh trật tự và an toàn giao thông; đồng thời gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan, khiến cử tri nhiều lần kiến nghị khắc phục. Tỉnh Ninh Bình đề xuất Bộ Xây dựng sớm xem xét, chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia tại đây về địa phương quản lý, phục vụ chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế – xã hội.


Trong khi đó, ga Ninh Bình mới đã nhanh chóng trở thành điểm nhấn hạ tầng giao thông của địa phương. Năm 2015, VTC bình chọn đây là “ga tàu đẹp và hiện đại nhất Việt Nam”. Đến năm 2023, ga được quy hoạch nâng cấp từ 3,06ha lên 6,5ha, trở thành ga hỗn hợp kết nối trực tiếp với cụm cảng Ninh Bình – Ninh Phúc và cảng cạn ICD Phúc Lộc. Năm 2024, ga tiếp tục nằm trong danh sách 15 ga đường sắt đầu mối, liên vận quốc tế đến năm 2030.
Ga Ninh Bình mới được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp, mang phong cách hiện đại, tinh tế. Công trình gồm 2 tầng: tầng trên phục vụ bán vé và đón trả khách; tầng dưới là ga hàng hóa. Hệ thống tiện ích tại ga được đầu tư đồng bộ, gồm chiếu sáng, thông tin liên lạc, an ninh… đảm bảo sự thuận tiện và an toàn cho hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và kết nối giao thương trong vùng.