Xã hội

Cao Bằng: Nguy cơ sạt lở tại cung đèo nổi tiếng, đe dọa an toàn giao thông

Hải Châu 13/09/2024 - 14:36

Đèo Mã Phục là một trong những cung đèo nổi tiếng của Cao Bằng, hiện đang phải đối mặt với tình trạng nguy cơ sạt lở nghiêm trọng.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, hàng loạt vết nứt lớn đã xuất hiện tại khu vực Km297+00 đến Km297+500 trên đỉnh đèo Mã Phục. Các vết nứt này có chiều dài từ 70 đến 100m, với chiều rộng khe nứt từ 0,3 đến 1,2m và độ sâu từ 0,5 đến 1,7m, tạo ra nguy cơ sạt lở rất cao.

Nguy cơ sạt lở tại cung đèo Mã Phục nổi tiếng, đe dọa an toàn giao thông. Ảnh: Internet

Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân sống gần khu vực đèo, cũng như những người có nhu cầu đi qua đây, nên cẩn trọng và tránh di chuyển khi không thực sự cần thiết để hạn chế rủi ro. Đồng thời, người dân được yêu cầu không dừng đỗ xe tại khu vực đèo nhằm đảm bảo an toàn.

Phần đất phía trên bắt đầu bở ra, nếu tiếp tục mưa lớn thì khả năng cao sẽ gây sạt lở. Ảnh: UBND huyện Quảng Hòa

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cao Bằng đã ban hành thông báo số 2628/TB-SGTVT, khuyến cáo người dân và tổ chức phân luồng giao thông để giảm thiểu rủi ro.

Hàng loạt vết nứt lớn đã xuất hiện tại khu vực Km297+00 đến Km297+500 trên đỉnh đèo Mã Phục. Ảnh: UBND huyện Quảng Hòa

Cụ thể, đối với lộ trình từ thành phố Cao Bằng đến thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hòa, người dân có thể lựa chọn hai tuyến đường thay thế như sau:

Tuyến thứ nhất

Đi theo Quốc lộ 3 đến Km297 (đỉnh đèo Mã Phục) → Rẽ trái theo Quốc lộ 34 đến Km260 (thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh) → Rẽ phải tại cầu Việt Nhật, tiếp tục đi theo Quốc lộ 4A đến Km204 (thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh) → Tiếp tục theo Đường tỉnh 206 đến thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hòa (lộ trình ngược lại tương tự).

Vị trí khu vực nguy cơ sạt lở rất cao tại Cao Bằng. Ảnh: Internet

Tuyến thứ hai

Đi theo Quốc lộ 34B từ thành phố Cao Bằng → Đến ngã ba giao với Quốc lộ 4A tại Km74 (thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An) → Rẽ trái theo Quốc lộ 4A → Đến ngã ba giao nhau với Quốc lộ 3 tại Km333+500 → Rẽ trái theo Quốc lộ 3 đến thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hòa (lộ trình ngược lại tương tự).

Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân sống gần khu vực đèo. Ảnh: Báo Lao Động

Phương án phân luồng sẽ được áp dụng từ ngày 11/9 đến hết ngày 30/9 nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và giao thông trên tuyến đường này.