Cao tốc 99km nối Quảng Trị với TP trực thuộc Trung ương trẻ nhất Việt Nam sẽ được mở rộng gấp đôi
Do hạn chế về mặt hạ tầng, từ ngày 4/4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm và xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này để giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Theo báo Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa phê duyệt dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cam Lộ – La Sơn từ 2 làn xe lên 4 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 6.460 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ tăng năng lực khai thác, giảm tải lưu lượng và hoàn thiện mạng lưới cao tốc trục dọc miền Trung.
Dự án có chiều dài gần 99km, đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị (khoảng 36km) và TP. Huế (gần 63km). Điểm đầu tại Km0+00, giao với Quốc lộ 9 (thuộc xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), tiếp nối đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ; điểm cuối tại Km102+200, giáp với đoạn đầu tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, TP. Huế).

Theo phương án được duyệt, giai đoạn phân kỳ đầu tư sẽ nâng cấp tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường từ 22 – 23,25m. Giai đoạn hoàn chỉnh sau này sẽ mở rộng lên quy mô 6 làn xe, với nền đường rộng 32,25m.
Về hạ tầng cầu, dự án giữ nguyên 4 cầu trên tuyến chính đã đáp ứng quy mô 4 làn xe và 17 cầu trên các tuyến đường ngang vượt cao tốc. Đồng thời, xây dựng mới hoặc mở rộng 33 cầu trên tuyến chính và 2 cầu vượt tại các nút giao, với quy mô phù hợp mặt cắt nền đường mở rộng.
Hệ thống nút giao cũng được điều chỉnh để phù hợp với quy mô mới. 4 nút giao liên thông hiện có (tại Km30+496, Km48+827, Km80+139 và Km102+043) sẽ được giữ nguyên, bổ sung thêm các đoạn quay đầu tại vị trí trạm kiểm soát tải trọng. Ngoài ra, hai nút giao mới sẽ được đầu tư hoàn chỉnh: nút giao với tỉnh lộ 16 tại Km65+300 dạng tách nhập kết hợp đảo quay đầu; và nút giao với tỉnh lộ 12B tại Km72+370 theo dạng bán hoa thị.
Dự án cũng sẽ được đầu tư đồng bộ hệ thống thu phí tự động không dừng tại các nhánh rẽ nút giao, hệ thống giao thông thông minh (ITS), trung tâm điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ, cùng các công trình kiểm soát tải trọng xe.
Nguồn vốn đầu tư dự án được bố trí từ nguồn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 (sử dụng phần tăng thu ngân sách trung ương năm 2023, theo Nghị quyết 142/2024 của Quốc hội) và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Cao tốc Cam Lộ – La Sơn trước đó có tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9/2019 và đưa vào khai thác cuối năm 2022 với quy mô phân kỳ 2 làn xe, không có dải phân cách cứng. Trên tuyến có 9 đoạn vượt xe thiết kế 4 làn xe, có dải phân cách giữa. Tuy nhiên, do hạn chế về mặt hạ tầng, từ ngày 4/4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm và xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến để giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Việc đầu tư nâng cấp tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng lực vận hành, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng chiến lược và kết nối hiệu quả các địa phương miền Trung.
Tập đoàn Đèo Cả sẽ thông tuyến 2 cao tốc nghìn tỷ vùng Đông Bắc trong năm nay
Sắp khởi công cao tốc gần 18.000 tỷ rút ngắn thời gian di chuyển TP. HCM – Đà Lạt từ 7 giờ còn 3 giờ