Tập đoàn Đèo Cả sẽ thông tuyến 2 cao tốc nghìn tỷ vùng Đông Bắc trong năm nay
Đây là hai dự án giao thông chiến lược, mở rộng không gian phát triển vùng Đông Bắc và thúc đẩy kết nối quốc tế qua các cửa khẩu trọng điểm.
Tiến độ hai dự án cao tốc chiến lược Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị – Chi Lăng đang có những chuyển biến tích cực khi công tác giải phóng mặt bằng đã đạt khoảng 98%, tương đương 150/153km được bàn giao. Theo cam kết của lãnh đạo tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, toàn bộ mặt bằng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ được hoàn tất trong tháng 6/2025, tạo điều kiện đẩy nhanh thi công trước mùa mưa.
Trên công trường, hơn 5.400 nhân công và 2.416 thiết bị máy móc đang hoạt động liên tục tại 378 mũi thi công. Tính đến nay, tổng giá trị sản lượng đạt 4.165/17.018 tỷ đồng, tương đương 24%. Trong năm 2025, các nhà thầu đặt mục tiêu thi công đạt 12.136 tỷ đồng, trong đó thông tuyến 113,6km trên tổng số 153km lớp bê tông nhựa, các đoạn còn lại hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm.

Để đảm bảo tiến độ, liên danh nhà đầu tư kiến nghị chính quyền hai tỉnh hoàn tất công tác di dời hạ tầng tín hiệu đường sắt và bàn giao các khu vực đổ thải trước ngày 15/6. Đồng thời, đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù nhằm nâng công suất các mỏ đá, cát phục vụ thi công. Riêng với dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, nhà đầu tư kiến nghị sớm hoàn tất điều chỉnh giai đoạn 1 và ký phụ lục hợp đồng trong tháng 6, đồng thời hoàn thiện điều chỉnh chủ trương đầu tư giai đoạn 2 để có thể khởi công toàn tuyến vào ngày 19/8 và hướng tới khai thác đồng bộ.
Tại buổi kiểm tra hiện trường ngày 30/5, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, nhà đầu tư và đơn vị thi công, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của hai tuyến cao tốc này. Không chỉ đóng vai trò kết nối hạ tầng khu vực Đông Bắc với các trung tâm kinh tế lớn trong nước như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, các tuyến đường này còn mở rộng không gian phát triển ra khu vực biên giới, thúc đẩy giao thương xuyên biên giới với Trung Quốc qua các cửa khẩu quốc tế như Hữu Nghị, Trà Lĩnh, Tân Thanh, Cốc Nam. Việc hoàn thiện hai tuyến cao tốc sẽ tạo thành trục giao thông – logistics huyết mạch, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực cho Quốc lộ 1A, góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển kinh tế cửa khẩu, thu hút đầu tư và nâng cao đời sống vùng biên giới.
Trong buổi làm việc sau đó, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nhận định mục tiêu thông tuyến trong năm 2025 là một thử thách lớn, song khẳng định toàn bộ nguồn lực hiện nay đã sẵn sàng. Các nhà thầu đã điều chỉnh kế hoạch, mở rộng các mũi thi công, kiểm soát tiến độ chặt chẽ ở các hạng mục cầu vượt, đào đắp nền đường, tăng cường nhân lực và thiết bị.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các địa phương giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc còn lại trước ngày 15/6, đồng thời chỉ đạo nhà đầu tư và nhà thầu thường xuyên rà soát, cập nhật tiến độ tổng thể, xác định các hạng mục đường găng để có biện pháp bù khối lượng chậm, dành dư địa ứng phó điều kiện thời tiết bất lợi. Đặc biệt, ông yêu cầu kiên quyết không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng công trình, nhất là đối với các hạng mục phức tạp như hầm và cầu.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ thành hai giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 dài 93,35km với vốn đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, giai đoạn 2 sẽ mở rộng toàn bộ tuyến giai đoạn 1 và xây dựng mới 27,71km đường cao tốc kết nối đến cửa khẩu Trà Lĩnh, với vốn đầu tư khoảng 10.295 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng có chiều dài gần 60km, bao gồm tuyến chính dài 43,43km kết nối cửa khẩu Hữu Nghị đến Chi Lăng và tuyến nhánh dài 16,44km kết nối các cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.
Việc hoàn thành hai tuyến cao tốc này không chỉ góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng khu vực Đông Bắc mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển hành lang kinh tế, tăng cường kết nối quốc tế và tạo động lực mạnh mẽ cho các địa phương biên giới bứt phá trong tương lai.
Sắp khởi công cao tốc gần 18.000 tỷ rút ngắn thời gian di chuyển TP. HCM – Đà Lạt từ 7 giờ còn 3 giờ