Cao tốc đắt nhất Việt Nam sở hữu cây cầu văng lớn nhất cả nước hơn 7.000 tỷ đồng

04-05-2024 13:15|Quốc Chiến

Cây cầu này đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới.

Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được khởi công vào năm 2014 và thông xe vào năm 2018. Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên được Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và hình thức đối tác công tư (PPP).

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long có chiều dài 24,6km với tổng vốn đầu tư lên đến gần 13.700 tỷ đồng. Với con số trên, tính đến thời điểm hiện tại, đây là cao tốc đắt nhất Việt Nam khi tốn gần 557 tỷ đồng cho mỗi km. Con số này cao gấp 4,5 lần cao tốc Nội Bài - Lào Cai (123 tỷ/km), cao gấp hơn 3 lần cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (159 tỷ/km) và cao hơn cao tốc Bến Lức - Long Thành (510 tỷ/km).

>> Lộ thời điểm các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn từ TP. HCM đến Quảng Ngãi hoàn thành

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được chia ra 2 dự án thành phần, trong đó: Khoảng hơn 6.400 tỷ đồng (ngân sách địa phương) để xây dựng cao tốc từ Hạ Long đến cầu Bạch Đằng dài 19,3km.

Còn lại gần 7.300 tỷ đồng (BOT) để xây dựng Cầu Bạch Đằng với đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,4 km. Vì vậy, sau khi cộng với cầu Bạch Đằng, tổng vốn đầu tư của cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã tăng lên khá nhiều.

cau-bach-dang
Cầu Bạch Đằng sau khi hoàn thành sẽ là một trong những cây cầu dây văng lớn nhất cả nước

Cầu Bạch Đằng và đường dẫn được xây dựng trên tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng có chiều dài 5,4km, mặt cầu rộng 25m, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/giờ.

Riêng cầu chính Bạch Đằng có chiều dài hơn 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8.

Cầu có 3 trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với bốn nhịp cầu dây văng. Chỉ tình riêng khối lượng lắp đặt các dây cáp là hơn 800 tấn khi có trên 144 bó cáp kích thước từ 31 đến 85 sợi cáp (tao cáp).

Tại thời điểm hoàn thành, cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu dây văng lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới.

Cầu Bạch Đằng cũng là một trong những cây cầu dây văng có tính chất phức tạp nhất với 4 nhịp dây văng liên tục, nhưng lại hạn chế chiều cao tháp, nên góc nghiêng dây văng rất nhỏ, đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp hơn những cầu dây văng khác.

Việc hoàn thiện tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã khiến quãng đường di chuyển giữa 2 trung tâm thành phố giảm từ 70km xuống 55km. Thời gian di chuyển giảm từ một tiếng rưỡi xuống còn một tiếng.

Sau 6 năm đi vào hoạt động, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), giúp rút ngắn thời gian đi từ Hạ Long đến Hà Nội chỉ còn hơn 2 giờ. Đồng thời, nó cũng góp phần giảm lưu lượng xe trên Quốc lộ 10 và Quốc lộ 18A.

>> Tuyến đường 45.000 tỷ đồng đi qua 5 tỉnh thành miền Bắc, là cao tốc đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

'Chạy nước rút' thi công xuyên lễ, hình hài những cây cầu đi bộ nối nhà ga Metro Bến Thành - Suối Tiên đã lộ rõ

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cao-toc-dat-nhat-viet-nam-so-huu-cay-cau-vang-lon-nhat-ca-nuoc-hon-7000-ty-dong-d121834.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cao tốc đắt nhất Việt Nam sở hữu cây cầu văng lớn nhất cả nước hơn 7.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH