Cao tốc kết nối TP. HCM với Campuchia khó lòng khởi công sau 3 tháng nữa
Dự án với nhiều vướng mắc chưa thể tháo gỡ khiến tiến độ khởi công dự án khó lòng theo đúng kế hoạch.
Theo báo Đầu tư, dự án đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ khởi công vào ngày 2/9/2025 do hàng loạt vướng mắc kỹ thuật, pháp lý và công tác giải phóng mặt bằng chưa được tháo gỡ.
Theo báo cáo mới nhất từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông TP. HCM), tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 2 trong số 4 dự án thành phần được phê duyệt. Cụ thể, đó là các dự án về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP. HCM (dự án thành phần 3) và đoạn qua tỉnh Tây Ninh (dự án thành phần 4). Tuy nhiên, đây mới là phương án tổng thể được UBND TP phê duyệt, trong khi phương án cụ thể vẫn chưa được cấp huyện thông qua.

Dự án thành phần 1 (xây dựng tuyến cao tốc chính) hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự kiến được trình thẩm định trong tháng 5 và phê duyệt trong tháng 6/2025. Việc lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng dự kiến diễn ra vào tháng 12/2025, khởi công vào tháng 1/2026 và đưa vào khai thác cuối năm 2027.
Đối với dự án thành phần 2 (xây dựng đường gom hai bên và cầu vượt), các Sở, ngành đang trong quá trình thẩm định, dự kiến hoàn thành phê duyệt trong tháng 5/2025 và khởi công vào tháng 9/2025.
Dù các bước chuẩn bị được kiểm soát về tiến độ, dự án vẫn vướng nhiều khó khăn. Thứ nhất là vướng mắc thiết kế kỹ thuật, hiện chưa thống nhất được phương án thiết kế giao cắt giữa cao tốc và kênh dẫn nước N31A (thuộc hệ thống thủy lợi huyện Củ Chi). Ban Giao thông đề xuất xây cầu 3 nhịp vượt kênh và hầm chui tại Tỉnh lộ 2 nhằm đảm bảo lưu thông thủy lợi và đề nghị UBND TP sớm có chủ trương thống nhất.
Bên cạnh đó, việc chậm trễ phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được gửi tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường để thẩm định. Trong thời gian chờ phê duyệt, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP cho phép Ban Giao thông tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi để không ảnh hưởng tiến độ chung.
>> Chỉ 4 tháng nữa, tuyến đường ven biển 6.400 tỷ đi qua 5 huyện của Nam Định sẽ hoàn thành

Công tác giải phóng mặt bằng cũng đang gặp khó. Theo Luật Đất đai 2024, thời gian niêm yết công khai và đối thoại liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có thể kéo dài hơn 90 ngày. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch giải ngân và thời điểm khởi công.
Để rút ngắn thời gian, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP. HCM cho phép thực hiện song song việc niêm yết phương án và lấy ý kiến người dân. Đồng thời, đề xuất chỉ đạo huyện Củ Chi hoàn tất thẩm định giá đất và phê duyệt phương án tổng thể bồi thường trước ngày 20/6/2025.
Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài có chiều dài 51,2km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi, TP.HCM), điểm cuối tại Quốc lộ 22 (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh). Với tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng, đây là tuyến cao tốc ngắn nhất kết nối TP. HCM với Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Dự án đóng vai trò chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển chuỗi công nghiệp - logistics giữa khu kinh tế Mộc Bài, TP. HCM và cảng biển Cái Mép - Thị Vải, đồng thời là một mắt xích quan trọng trong hành lang kinh tế xuyên Á.
Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ rao bán biệt thự sang trọng 3 tầng giữa trung tâm TP. HCM
Nguy cơ vỡ tiến độ dự án đường sắt hơn 2 tỷ USD đi qua 6 quận trung tâm TP. HCM