Đề xuất xây cây cầu dây văng dài 17km, 6 làn xe kết nối hai tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Cây cầu là mắt xích quan trọng cuối cùng trong chuỗi tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Đồng bằng sông Cửu Long.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng, trình bày kết quả nghiên cứu đầu kỳ dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và hệ thống đường dẫn hai đầu cầu.
Theo đơn vị này, thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban quản lý đã ký hợp đồng với Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và CTCP Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam để triển khai công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án.

Cụ thể, nhóm tư vấn đề xuất phương án tuyến có tổng chiều dài khoảng 17,2km, đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và TP. Cần Thơ. Điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và (cuối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, thuộc địa phận Vĩnh Long), điểm cuối nối với nút giao IC2 (giao đường nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, đầu tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau).
Trong đó, phần cầu chính vượt sông Hậu được thiết kế theo dạng cầu dây văng, mặt cắt ngang quy mô 6 làn xe, có dải dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Tư vấn kiến nghị nhịp chính dài khoảng 550m - tương đương cầu Cần Thơ hiện hữu.
>> Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng sau khi trình Thủ tướng đề xuất hoàn thiện hơn 260km cao tốc Bắc – Nam
Khổ thông thuyền của cầu Cần Thơ 2 rộng 300m, bao gồm luồng chính rộng 110m, cao 40m và hai luồng phụ mỗi bên dài 95m, rộng 31m.
Phần đường dẫn hai đầu cầu cũng được đề xuất theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 6 làn xe, đang được nghiên cứu so sánh giữa hai phương án đi cao trên cầu cạn và đi thấp trên nền đắp.
Theo đề xuất, dự án sẽ được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước (đầu tư công). Sơ bộ tổng mức đầu tư và các thông số chi tiết sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong các bước nghiên cứu tiếp theo.
Dự án dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.
Cầu Cần Thơ 2 là mắt xích quan trọng cuối cùng trong chuỗi tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Đồng bằng sông Cửu Long, nối tiếp các tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, đồng thời liên kết chặt chẽ với mạng lưới quốc lộ, cao tốc trong vùng.
Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 13 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương gồm TP. Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.
>> Vinhomes (VHM) sẽ đầu tư gần 10.000 tỷ làm hai khu công nghiệp tại TP lớn thứ 2 miền Bắc