Cấp đổi sổ đỏ theo số đo thực tế cần đáp ứng điều kiện gì?

07-06-2024 17:45|An Nhiên

Nhiều trường hợp diện tích đất khi đo đạc thực tế khác với số liệu ghi trên giấy tờ, việc cấp đổi sổ đỏ sẽ cần đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013, việc xác định diện tích chênh lệch giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ được quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế.

Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.

>> Thị trường BĐS cuối năm sẽ bắt sóng 'điệu nhảy' nào?

Việc cấp sổ đỏ đối với phần diện tích tăng thêm cần căn cứ vào nguồn gốc, quá trình sử dụng đất cũng như các giấy tờ theo quy định. Ảnh: Internet

Việc cấp sổ đỏ đối với phần diện tích tăng thêm cần căn cứ vào nguồn gốc, quá trình sử dụng đất cũng như các giấy tờ theo quy định. Ảnh: Internet

Trong trường hợp đo đạc lại mà ranh giới của thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) sẽ được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 của Luật này.

Việc cấp sổ đỏ đối với phần diện tích tăng thêm cần căn cứ vào nguồn gốc, quá trình sử dụng đất cũng như các giấy tờ theo quy định tại Khoản 20 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP bổ sung Điều 24a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tăng thêm so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất.

Thủ tục hồ sơ thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp diện tích đất tăng thêm do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận đã được quy định rõ ràng cụ thể tại Điều 2 Thông tư số 02/2023/TT-BTNMT ngày 15/5/2023 (sửa đổi, bổ sung Điều 9a của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 quy định về hồ sơ địa chính).

>> Đối tượng công chức, viên chức có được nhận thừa kế đất nông nghiệp không?

Tin tức mới nhất về 'mỏ vàng' hơn 20 triệu tấn, lớn thứ 2 thế giới tại Việt Nam

Doanh nghiệp chi 94.000 tỷ làm cao tốc có bước ngoặt với dự án 2.000 tỷ ‘nắn thẳng’ cung đường sắt đẹp nhất thế giới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cap-doi-so-do-theo-so-do-thuc-te-can-dap-ung-dieu-kien-gi-d124503.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cấp đổi sổ đỏ theo số đo thực tế cần đáp ứng điều kiện gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH