Cập nhật thông tin mới nhất về dự án kênh đào Phù Nam Techo: Cựu Thủ tướng Campuchia hối thúc triển khai 'càng sớm càng tốt'

17-05-2024 04:09|An Nhiên

Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen hối thúc chính phủ nước này khẩn trương xây dựng kênh đào Phù Nam Techo để làm phương tiện vận chuyển bằng đường thuỷ.

Tờ Khmer Times hôm 16/5 đưa tin cho hay, Chủ tịch Thượng viện Campuchia và lãnh đạo đảng Nhân dân Campuchia, cựu Thủ tướng Hun Sen cho rằng vấn đề xây dựng kênh đào Phù Nam Techo là cần thiết do ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia cũng như chấm dứt những dư luận tranh cãi xoay quanh kênh đào này.

Cụ thể, cựu Thủ tướng Hun Sen hối thúc chính phủ nước này dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Hun Manet cần sớm xây kênh đào Phù Nam Techo để làm phương tiện vận chuyển bằng đường thuỷ, đồng thời đây cũng là cách chấm dứt dư luận xung quanh.

Cựu Thủ tướng Campuchia - ông Hun Sen công bố

Cựu Thủ tướng Campuchia - ông Hun Sen công bố "Thông điệp đặc biệt về kênh Funan Techo" hôm 16/5. Ảnh: Fresh News

"Tôi đã khuyên Thủ tướng chỉ đạo khởi công kênh đào Phù Nam Techo. Chúng ta cần ưu tiên cho kinh tế và không cần phải chờ đợi thêm nữa...", tờ Khmer Times dẫn lời ông Hun Sen.

Ông Hun Sen cho rằng kênh đào Phù Nam Techo sẽ giúp Campuchia tăng hiệu quả khai thác thuỷ sản, điều tiết lũ cũng như phát triển du lịch, mang đến nhiều lợi ích cho người dân nước này.

Trong khi đó, Thủ tướng Hun Manet - con trai ông Hun Sen hiện chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

>> Kênh đào 1,7 tỷ USD Funan Techo lo ngại ảnh hưởng đến ĐBSCL: Phó Thủ tướng Campuchia nói gì?

Dự án kênh đào Phù Nam Techo được Hội đồng Bộ trưởng Campuchia phê chuẩn vào tháng 5/2023, dự kiến kết nối cảng sông Phnom Penh với vịnh Thái Lan, ở phía Tây Nam Campuchia và sẽ đi qua các tỉnh như Kandal, Takeo, Kampot và Kep.

Phối cảnh 3D dự án kênh đào Phù Nam Techo do Bộ Giao thông công chánh Campuchia công bố. Ảnh: Chính phủ Campuchia

Phối cảnh 3D dự án kênh đào Phù Nam Techo do Bộ Giao thông công chánh Campuchia công bố. Ảnh: Chính phủ Campuchia

Trong thông báo được đưa ra vào hồi tháng 8/2023 được Uỷ ban Mekong Quốc gia Campuchia (CNMC) gửi đến Uỷ hội Sông Mekong (MRC) cho biết, kênh đào Phù Nam Techo có chiều dài 180km với 3 khoá điều chỉnh mực nước và 11 cây cầu, đủ năng lực để phục vụ tàu có trọng tải toàn phần (DWT) 1.000 tấn đi qua, phục vụ cho vận tải đường thuỷ nội địa.

Chia sẻ với truyền thông vào hôm 7/5, Phó Thủ tướng Campuchia Sun Chanthol cho biết, kênh này có chiều rộng 100m, độ sâu 5,4m, cho phép sà lan và tàu có trọng tải 3.000 tấn đi qua.

Theo CNCM, việc xây dựng và vận hành 3 khoá nước sẽ cho phép quản lý và kiểm soát hiệu quả và hợp lý dòng chảy qua kênh đào, trong khi tác động môi trường và xã hội của dự án kênh đào Phù Nam Techo sẽ ở mức tối thiểu và "trong tầm kiểm soát cả trong xây dựng và vận hành".

Phía Campuchia khẳng định đã mất 26 tháng để thực hiện nghiên cứu khả thi cho dự án đường thuỷ, dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2024 và bắt đầu đưa vào hoạt động từ năm 2028.

Kênh đào Phù Nam Techo có giá trị ước tính 1,7 tỷ USD, do công ty Trung Quốc thực hiện theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT).

MRC đã nhiều lần đề nghị phía Campuchia chia sẻ về kết quả nghiên cứu về tính khả thi của dự án kênh đào Phù Nam Techo với 2 lần gửi công văn vào tháng 8/2023 và tháng 10/2023. Tuy nhiên, Chính phủ Campuchia trong tuần qua đã đưa ra tuyên bố nước này không có nghĩa vụ tham vấn trước với MRC cũng như các quốc gia trong khu vực về kênh đào Phù Nam Techo.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ mong muốn phía Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước trong tiểu vùng sông Mekong, chia sẻ đầy đủ thông tin và tiến hành đánh giá chi tiết về tác động của dự án đối với tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực.

Việt Nam bày tỏ sự quan tâm, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia trên tinh thần Hiệp định Mekong 1995, phù hợp với các quy định liên quan của MRC và quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước, mong muốn cùng Campuchia và các quốc gia trong lưu vực sông Mekong hợp tác chặt chẽ, bảo đảm hài hòa về lợi ích của các quốc gia ven sông, quản lý, xử lý hiệu quả và bền vững tài nguyên nước sông Mekong.

>> Campuchia tuyên bố không tham vấn thêm về kênh đào 1,7 tỷ USD, Việt Nam tiếp tục phản hồi

'Thủ phủ' tỉnh Thanh Hóa trở thành 'điểm sáng’ BĐS với loạt ưu ái: 2 đại lộ vắt qua, nhiều dự án khủng

Có gì hấp dẫn phía sau dự án KĐT hơn 800 tỷ đồng ở tỉnh có huyện đảo 'thiên đường'?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cap-nhat-thong-tin-moi-nhat-ve-du-an-kenh-dao-phu-nam-techo-cuu-thu-tuong-campuchia-hoi-thuc-trien-khai-cang-som-cang-tot-d122886.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cập nhật thông tin mới nhất về dự án kênh đào Phù Nam Techo: Cựu Thủ tướng Campuchia hối thúc triển khai 'càng sớm càng tốt'
POWERED BY ONECMS & INTECH