Cuộc đối đầu giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc về Kênh đào Panama ngày càng nóng lên, khi hai cường quốc tiếp tục tố cáo nhau về tham vọng giành ảnh hưởng địa chính trị.
Cây cầu có chiều dài 2,6km, với phương án thiết kế kiến trúc “Quăng chài – Kéo lưới”, lấy cảm hứng từ hình tượng cá thát lát và khóm Cầu Đúc – hai sản vật nổi tiếng của Hậu Giang.
Không chỉ là công trình giao thông đắt đỏ bậc nhất lịch sử nước này, tuyến kênh còn là mắt xích kiểm soát tốt hơn chuỗi cung ứng tài nguyên và mở rộng năng lực vận tải thủy nội địa.
Kênh đào Pinglu hứa hẹn đưa khu vực này trở thành cửa ngõ chiến lược thúc đẩy luồng lưu thông kinh tế trong nước và quốc tế, đóng góp vào sự phát triển chất lượng cao của miền Tây Trung Quốc.
Từ vai trò cửa ngõ xuất khẩu nhờ hệ thống tàu hàng liên lục địa, Trùng Khánh đang đặt mục tiêu cao hơn: trở thành mắt xích trung tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi hàng hóa từ Đông Nam Á có thể vượt lục địa sang châu Âu chỉ trong chưa đầy 3 tuần.
BlackRock đang tăng tốc mở rộng sang lĩnh vực đầu tư tư nhân và công nghệ, đặt mục tiêu huy động 400 tỷ USD và nâng gấp đôi giá trị thị trường lên 280 tỷ USD vào năm 2030, trong nỗ lực cạnh tranh trực diện với các “ông lớn” như Blackstone và KKR.
Một liên danh do MSC và BlackRock dẫn đầu đang tăng tốc đàm phán với cơ quan quản lý của Trung Quốc, trong bối cảnh thương vụ cảng toàn cầu trị giá 23 tỷ USD (gần 600.000 tỷ đồng) gặp nhiều thách thức do yếu tố chiến lược liên quan đến kênh đào Panama.
Trung Quốc đang tăng tốc triển khai hàng loạt dự án kênh đào quy mô lớn, trong đó nổi bật là tuyến Giang Tây – Chiết Giang trị giá hàng chục tỷ USD, được kỳ vọng trở thành công trình “Đại Vận Hà” của thế kỷ 21.