Nhịp sống

Cậu bé suýt phá hủy ‘báu vật’ 6.000 năm tuổi vì tưởng là khúc gỗ vô dụng

Hải Châu 04/08/2024 07:22

Câu chuyện thú vị về cậu bé nước Anh khiến nhiều người bất ngờ khi một khúc gỗ tưởng chừng như vô dụng hóa ra là một báu vật có niên đại lên tới 6.000 năm.

Archie Wood, một cậu bé 13 tuổi đến từ East Sussex, Anh, đã phát hiện một vật thể lạ khi dạo chơi trên bãi biển Bexhill. Ban đầu, cậu nghĩ đó chỉ là một khúc gỗ bình thường. Tuy nhiên, khi quan sát kỹ lưỡng và nhận thấy hình dạng bất thường, Archie nghi ngờ đây có thể là một mẫu hóa thạch của ngà voi. Vì vậy, cậu quyết định mang nó về và nhờ các chuyên gia kiểm tra.

Cậu bé Archie Wood đã phát hiện ra rằng đó là một hóa thạch cổ đại và đầu tiên cậu nghi ngờ đó là sừng của một con voi ma mút. Nguồn: Kenh 14

Cậu bé Archie Wood đã phát hiện ra rằng đó là một hóa thạch cổ đại và đầu tiên cậu nghi ngờ đó là sừng của một con voi ma mút.

Kết quả kiểm tra đã khiến Archie và gia đình bất ngờ: “khúc gỗ” thực chất là sừng của một con bò rừng cổ đại, có niên đại khoảng 6.000 năm. Các nhà khoa học cho biết con bò này thuộc giống "auroch", một loài động vật đã sống vào cuối thời kỳ Đồ Đá và đầu thời kỳ Đồ Đồng.

Bò rừng cổ đại ‘auroch’ - Di sản quý giá từ quá khứ, gợi nhớ về những kỷ nguyên xa xưa. Nguồn: Báo Tiền Phong

Bò rừng cổ đại ‘auroch’ - Di sản quý giá từ quá khứ, gợi nhớ về những kỷ nguyên xa xưa.

Ông Neil Wood, ông nội của Archie, cho biết gia đình rất vui khi biết rằng món đồ mà cháu trai ông tìm thấy có giá trị lớn. Ông chia sẻ rằng, ban đầu Archie phát hiện vật thể này dưới lớp cát và cố gắng khai thác thêm. Cậu bé đã nghĩ đây là một ngà voi hóa thạch, nhưng sau khi kiểm tra, họ phát hiện đây thực sự là sừng của bò rừng cổ đại.

Gia đình Archie Wood đã thông báo cho bảo tàng địa phương về phát hiện bất ngờ này. Nguồn: Kenh 14

Gia đình Archie Wood đã thông báo cho bảo tàng địa phương về phát hiện bất ngờ này.

Hiện tại, báu vật này đã được chuyển đến bảo tàng để các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu. Phát hiện mới này là một phần của chuỗi khám phá liên quan đến hệ sinh thái rừng tiền sử từng tồn tại trên bờ biển phía nam nước Anh.

Ông Julian Porter từ Bảo tàng Bexhill cho biết các chuyên gia đã liên hệ với Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên để xác nhận thông tin về phát hiện này. Ông nhấn mạnh rằng công trình tìm kiếm của cậu bé Wood rất đáng trân trọng và cho rằng, mặc dù trước đây khu vực này đã từng phát hiện xương ngựa, xương gia súc hay xương người, phát hiện của Wood là một bước đột phá đáng kể.

Sau đó, Archie Wood đã quyết định tặng chiếc sừng quý bày này cho viện bảo tàng Bexhill. Nguồn: Kênh 14

Sau đó, Archie Wood đã quyết định tặng chiếc sừng quý bày này cho viện bảo tàng Bexhill.

Các chuyên gia cho biết, giống bò rừng cổ đại “auroch” có kích thước khổng lồ và từng hiện diện rộng rãi khắp châu Âu trong suốt 250.000 năm. Trước đây, chiếc sừng được định giá khoảng 158 đến 185 USD, nhưng cậu bé Wood đã quyết định tặng nó cho bảo tàng.

Auroch là tổ tiên của loài bò rừng châu Âu hiện tại và là biểu tượng của thời kỳ này, được ghi lại trong các bức tranh khắc tại hang động Lascaux, Pháp.

Hiện tại, chiếc sừng đã được trưng bày trong một lồng kính tại viện bảo tàng. Dựa vào kích thước ấn tượng của nó, ông Julian Porter nghi ngờ đây có thể là sừng của một con bò đực. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có đủ dữ liệu để khẳng định chính xác giới tính của con bò mà chiếc sừng này thuộc về.

>> Báu vật hơn 200 tuổi bên trong ngôi cổ tự nổi tiếng ở Long An

‘Siêu xe BMW’ bằng gỗ quý duy nhất Việt Nam nặng hơn 1 tấn, từng gây xôn xao quốc tế

Khu rừng ở Lạng Sơn bảo tồn loại gỗ quý trăm tuổi, đang được nghiên cứu thành tuyến du lịch mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-be-suyt-pha-huy-bau-vat-6000-nam-tuoi-vi-tuong-la-khuc-go-vo-dung-d129474.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cậu bé suýt phá hủy ‘báu vật’ 6.000 năm tuổi vì tưởng là khúc gỗ vô dụng
POWERED BY ONECMS & INTECH