Cầu bộ hành đầu tiên ở Hà Nội sở hữu đường hầm 'thủy cung trên cạn'
Sau khi "tân trang", cây cầu không chỉ là nơi đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông mà còn là điểm check-in, tham quan của nhiều lứa tuổi.
Dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ (cầu bộ hành) bắc qua phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2024, kết nối khu phố cổ và khu vực ngoài đê sông Hồng.
Các họa sĩ đã lựa chọn chủ đề “nước” với hai tác phẩm vẽ 3D, tương tác với trụ cột cầu thành một hình kéo khóa nước chảy tràn và một bức tranh 3D những con thuyền giấy phía sau bức tường đê.
Phía chân cầu thang đi bộ từ cả hai hướng được thiết kế vẽ các bức “cá chép vượt vũ môn” được lấy cảm hứng từ kho tàng tranh dân gian Hàng Trống. Chi tiết gợi nhắc hành trình học tập rèn luyện của các em học sinh mỗi ngày leo thang bộ đi học giống như hành trình “cá chép hoá rồng”.
Dọc hành lang thành cầu là tác phẩm sắp đặt ánh sáng với chủ đề “Sóng” của hoạ sĩ Lê Đăng Ninh, gợi lại ký ức của những lớp sóng sông Hồng chuyên chở phù sa suốt chiều dài lịch sử dân tộc.
Vòm cầu được trang trí bởi tác phẩm "Thủy cung" của hoạ sĩ Vũ Xuân Đông gợi cảm giác giống như một đường hầm thuỷ cung đầy hấp dẫn với đủ loại mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội.
Đặc biệt, các loài cá, mực, sứa trang trí tại đây được làm từ chai nhựa tái chế do học sinh các trường tiểu học trên địa bàn quận tham gia thu gom tạo nên tác phẩm. Tận dụng ánh sáng từ đèn cao áp chiếu hắt xuống đi qua tấm che của cây cầu, những tác phẩm hiện lên trông như một "thủy cung" trên cạn với rất nhiều loài động vật dưới biển đang bơi lội phía trên vòm cầu.
Người dân Hà Nội và khách du lịch thích thú trải nghiệm dự án cầu đi bộ nghệ thuật. Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam
Càng về tối, cây cầu càng trở nên lung linh, huyền ảo và được đông đảo người dân và khách du lịch đến thăm quan. Hầu hết mọi người đều tỏ ra thích thú với diện mạo hoàn toàn mới của cây cầu.
Dự án này cũng giúp kích thích thói quen đi bộ khám phá các di sản văn hoá nghệ thuật trong đô thị, một thói quen cũng dần phát triển trở lại, giúp gắn cộng đồng hiệu quả hơn trong những năm gần đây.
Cầu đi bộ Trần Nhật Duật được thiết kế bằng thép và bê tông cốt thép chiều dài 44,6m, gồm 2 nhịp dầm, chiều rộng cầu 3m, tĩnh không tối thiểu 4,75m. Cầu xây dựng trên 4 mố trụ chính và một trụ cầu thang.
Dọc tuyến đường Trần Nhật Duật - đường Trần Quang Khải tập trung nhiều khu dân cư, cơ quan, trường học, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Cầu vượt bộ hành qua đê hữu Hồng - đường Trần Nhật Duật là công trình kết nối giao thông cho người đi bộ sang đường, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho người và phương tiện khác trong quá trình tham gia giao thông qua khu vực này.
Chính thức hoạt động từ năm 2014, hiện nay, cây cầu đã “xuống sắc”, sau khi được sự chấp thuận của UBND quận Hoàn Kiếm nhóm họa sĩ đã “tân trang” lại ngoại hình của cầu đi bộ.
>> Cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam, là tuyến đường mở rộng cánh cửa ra - vào miền Tây Nam Bộ
Cầu đi bộ 1.000 tỷ đồng sắp án ngữ trên sông nổi tiếng nhất TP. HCM
Đề xuất làm đảo vườn giữa lòng sông Sài Gòn, là điểm dừng chân kết nối các cầu đi bộ lân cận