Bất động sản

Dự án cây cầu hơn 20.000 tỷ kết nối hai tỉnh, thành phố giàu bậc nhất Việt Nam có bước tiến mới

Việt Hoàng 10/11/2025 22:30

Theo tờ trình, dự án dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2025-2028 với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 20.524 tỷ đồng.

Sáng 10/11, tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh đã có tờ trình dự thảo Nghị quyết về việc thống nhất cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và TP. HCM.

Theo tờ trình của UBND tỉnh Đồng Nai, hiện mật độ phương tiện tăng cao, các tuyến giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và TP. HCM như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 đang bị quá tải, gây ùn tắc.

Mặc dù thời gian qua, nhiều tuyến giao thông kết nối giữa hai địa phương như đường vành đai, cao tốc, tuyến kết nối vùng đã được triển khai, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, đặc biệt là khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động.

Phối cảnh cầu Cát Lái. Nguồn ảnh: Báo Lao Động
Phối cảnh cầu Cát Lái. Nguồn ảnh: Báo Lao Động

Việc đầu tư các dự án giao thông kết nối giữa Đồng Nai và TP. HCM nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.

Hiện, việc kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia các dự án theo hình thức PPP đang được ưu tiên và khuyến khích.

Theo chủ trương chung, hai địa phương đã thống nhất triển khai các dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2), tương tự cầu Phú Mỹ nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai và TP. HCM.

Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo cụ thể về thiết kế cầu Cát Lái với tổng cộng 8 làn xe (gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ), tốc độ thiết kế 80km/h.

Điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, thuộc phường Cát Lái, TP. HCM). Điểm cuối kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai).

Tổng chiều dài dự án khoảng 11,642km, trong đó phần cầu dài hơn 3km, đường dẫn phía TP. HCM dài khoảng 972m, còn đường phía Đồng Nai dài khoảng 7,6km.

Dự án được chia thành ba dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 1 xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn từ sau trạm thu phí đến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 12.564 tỷ đồng (bao gồm 1.248 tỷ đồng chi phí lãi vay), do UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư theo hình thức PPP.

Dự án thành phần 2 sẽ giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh.

Dự án thành phần 3 giải phóng mặt bằng và mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP. HCM), tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng do UBND TP. HCM thực hiện bằng nguồn vốn do thành phố quyết định.

Dự án dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2025-2028 với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 20.524 tỷ đồng. Hình thức đầu tư được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), kết hợp vốn ngân sách của tỉnh Đồng Nai và TP. HCM. UBND tỉnh Đồng Nai được đề xuất là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Long Hưng và cầu Cát Lái theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo quyết định, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất giao Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái và đường dẫn.

Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành, quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.
Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-cay-cau-hon-20000-ty-ket-noi-hai-tinh-thanh-pho-giau-bac-nhat-viet-nam-co-buoc-tien-moi-202251110101857891.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dự án cây cầu hơn 20.000 tỷ kết nối hai tỉnh, thành phố giàu bậc nhất Việt Nam có bước tiến mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH