CC1 muốn làm hai siêu cầu hơn 24.000 tỷ đồng, hứa khởi công ngay cuối năm 2025
Đây là hai công trình được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai.
Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án hạ tầng giao thông trọng điểm gồm cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2.
Đây là hai công trình được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai, góp phần giải tỏa áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Theo CC1, sau quá trình làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, doanh nghiệp đã thuê đơn vị tư vấn độc lập để nghiên cứu, đánh giá nhiều phương án đầu tư khác nhau, nhằm lựa chọn giải pháp vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Đối với dự án cầu Cát Lái, CC1 đề xuất tổng chiều dài toàn tuyến gần 11,7km, điểm đầu tại nút giao Mỹ Thủy (phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP. HCM) và điểm cuối tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành (xã Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Dự án được chia thành ba dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 là giải phóng mặt bằng và mở rộng đường Nguyễn Thị Định (phía TP. HCM), với tổng vốn đầu tư 4.975 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay). Phần vốn này do nhà đầu tư thu xếp 100% và sau đó ngân sách TP. HCM sẽ hoàn trả cho nhà đầu tư theo hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).
Dự án thành phần 2 là giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai, được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương, với tổng mức đầu tư 2.985 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 là xây dựng cầu Cát Lái và các tuyến đường dẫn hai đầu cầu, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), có tổng vốn đầu tư 12.564 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí lãi vay.
Nhà đầu tư dự kiến thời gian triển khai toàn bộ dự án từ năm 2025 đến năm 2029.
Theo CC1, việc xây dựng cầu dây văng Cát Lái thay thế cho phà hiện hữu là vô cùng cấp thiết. Hiện nay, khu vực phà Cát Lái và các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hóa khu vực Đông Nam Bộ.
Cầu Cát Lái khi hoàn thành sẽ không chỉ giải tỏa áp lực giao thông mà còn tạo động lực phát triển đô thị mới Nhơn Trạch, mở ra hướng kết nối trực tiếp giữa TP.Thủ Đức với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Song song với dự án cầu Cát Lái, CC1 cũng đề xuất đầu tư dự án cầu Đồng Nai 2 (còn gọi là cầu Long Hưng) có tổng chiều dài 11,8km. Tuyến đường bắt đầu từ nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP. Thủ Đức) – điểm giao với đường Vành đai 3 TP. HCM, và kết thúc tại Quốc lộ 51 (phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Tương tự cầu Cát Lái, dự án cầu Đồng Nai 2 được chia thành ba dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 là giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Đồng Nai 2, dài 4,8km, rộng 60m, với tổng mức đầu tư 4.623 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), toàn bộ do nhà đầu tư thu xếp vốn.
Dự án thành phần 2 là giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai, sử dụng ngân sách địa phương, với tổng vốn 724 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 là xây dựng cầu và tuyến đường tỉnh 777B kéo dài đến nút giao Quốc lộ 51, dài 9km, tổng vốn đầu tư 6.411 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), phần vốn này cũng do nhà đầu tư tự thu xếp 100%.
Tổng mức đầu tư cho cả dự án cầu Đồng Nai 2 dự kiến hơn 11.700 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028.
Theo CC1, cầu Đồng Nai 2 khi hoàn thành sẽ mở ra một tuyến kết nối mới, giúp giảm tải cho cầu Đồng Nai hiện hữu – vốn đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm. Dự án cũng sẽ góp phần tạo động lực phát triển đô thị, công nghiệp và logistics khu vực phía Đông TP. HCM và tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là các khu vực Long Thành, Nhơn Trạch và Tam Phước.
Về thủ tục đầu tư, CC1 kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ phê duyệt hồ sơ pháp lý, đồng thời không áp dụng hình thức thi tuyển kiến trúc để tránh kéo dài thời gian chuẩn bị dự án. Doanh nghiệp cũng đề xuất được xem xét chỉ định nhà đầu tư theo quy định của Luật PPP đối với các dự án không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
CC1 cho biết, trường hợp được các cơ quan chức năng phê duyệt đề xuất đầu tư, doanh nghiệp sẵn sàng khởi công đồng thời hai dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 ngay trong quý IV/2025.
Theo đại diện CC1, hai công trình này không chỉ giải quyết nhu cầu giao thông cấp bách giữa TP. HCM và Đồng Nai mà còn góp phần hình thành mạng lưới hạ tầng chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo động lực phát triển cho các đô thị vệ tinh và khu công nghiệp trọng điểm trong tương lai.