Dự kiến 2 tháng nữa, sẽ khởi công cây cầu kết nối 2 tỉnh thành giàu có nhất Việt Nam, xóa bỏ bến phà tồn tại lâu đời
Nếu đề xuất đầu tư được chấp thuận, dự án giao thông quan trọng của 2 thành phố cũng như của khu vực sẽ được khởi công vào cuối năm nay.
Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai, đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư hai công trình giao thông trọng điểm là cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 (còn gọi là cầu Long Hưng). Theo kế hoạch, nếu được phê duyệt, cả hai dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2025.
CC1 cho biết, hiện kết nối giữa TP. HCM và Đồng Nai vẫn chủ yếu thông qua phà Cát Lái - tuyến giao thông đã tồn tại từ thời Pháp thuộc và đến nay thường xuyên trong tình trạng quá tải, gây ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Việc đầu tư xây dựng cầu Cát Lái được xem là cấp thiết nhằm thay thế tuyến phà cũ, đồng thời tạo trục giao thông chiến lược kết nối TP. HCM với Đồng Nai cũng như gia tăng kết nối của cả khu vực Đông Nam Bộ. Công trình này cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đưa vào khai thác, khi nhu cầu di chuyển và vận chuyển hàng hóa trong khu vực được dự báo sẽ tăng mạnh.

Theo đề xuất, cầu Cát Lái sẽ được triển khai dưới hình thức đối tác công – tư (PPP) và chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, gói thứ nhất là giải phóng mặt bằng và mở rộng tuyến đường Nguyễn Thị Định thuộc TP. HCM với tổng vốn đầu tư 4.975 tỷ đồng. Gói thứ hai thuộc trách nhiệm tỉnh Đồng Nai, sử dụng ngân sách địa phương để giải phóng mặt bằng với tổng vốn 2.985 tỷ đồng. Gói thứ ba là hạng mục chính gồm công trình cầu Cát Lái và đường dẫn kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành, có tổng mức đầu tư khoảng 12.564 tỷ đồng.
Song song với đó, CC1 cũng trình phương án đầu tư dự án cầu Đồng Nai 2, có chiều dài khoảng 11,8 km, nối từ phường Long Phước (TP. Thủ Đức cũ) sang phường Tam Phước (Đồng Nai). Điểm đầu dự án kết nối với Vành đai 3 TP. HCM tại nút giao Gò Công, điểm cuối giao với Quốc lộ 51.
Dự án này cũng được đề xuất chia thành 3 phần: xây dựng tuyến đường nối dài 4,8km, bề rộng 60m, tổng vốn 4.623 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai với kinh phí 724 tỷ đồng từ ngân sách địa phương; xây dựng cầu cùng đường dẫn đến Tỉnh lộ 777B, tổng vốn khoảng 6.411 tỷ đồng. Toàn bộ dự án được kỳ vọng hoàn thành trong giai đoạn 2025-2028.

Để bảo đảm tiến độ, CC1 kiến nghị không tổ chức thi tuyển kiến trúc mà áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy định của Luật PPP đối với các dự án nhà đầu tư đề xuất mà không sử dụng vốn ngân sách. Doanh nghiệp cho biết đã làm việc với các đơn vị tư vấn, nghiên cứu nhiều phương án đầu tư để tối ưu nguồn vốn Nhà nước tham gia, đồng thời cam kết sẽ huy động 100% vốn xã hội hóa cho hai dự án này.
Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, việc sớm triển khai cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng giữa TP. HCM và Đồng Nai, mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng vùng, thúc đẩy liên kết kinh tế - đô thị giữa TP. HCM, sân bay Long Thành và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Hai cây cầu được kỳ vọng sẽ trở thành công trình giao thông mang tính đột phá, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của khu vực trong nhiều thập kỷ tới.
Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành, quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.