Xã hội

Cầu dây văng 1.400 tỷ đồng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công, từng nắm giữ kỷ lục dài nhất cả nước

Thái Hà 30/01/2025 - 01:01

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, ngành giao thông Việt Nam tự thiết kế, thi công, giám sát và hoàn thành cầu dây văng bằng 100% vốn trong nước.

Cầu Rạch Miễu được khởi công xây dựng vào tháng 4/2002, hợp long lúc 7h30 ngày 22/8/2008, thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2008 và chính thức khánh thành vào ngày 19/1/2009. Cây cầu bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang (trước năm 1976 là tỉnh Mỹ Tho) và Bến Tre.

Cầu dây văng 1.400 tỷ đồng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công, từng nắm giữ kỷ lục dài nhất cả nước - ảnh 1
Cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Ảnh: AAPhoto

Trải qua gần 2.500 ngày thi công đầy gian nan và thử thách, tập thể kỹ sư và công nhân ngành cầu đường Việt Nam đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, sáng tạo và vượt qua muôn vàn khó khăn, sóng gió trên sông Tiền. Chính ý chí và nỗ lực không ngừng nghỉ của họ đã làm nên một công trình thế kỷ, hiện thực hóa ước mơ ngàn đời của người dân Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là người dân Tiền Giang và Bến Tre.

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, ngành giao thông Việt Nam tự thiết kế, thi công, giám sát và hoàn thành cầu dây văng bằng 100% vốn trong nước", theo Báo Chính phủ.

Cầu Rạch Miễu có chiều dài 2.878m, rộng 12m, với hai làn xe ô tô và hai làn dành cho xe thô sơ cùng người đi bộ. Tổng kinh phí xây dựng cầu lên tới khoảng 1.400 tỷ đồng, trong đó 58% là ngân sách Nhà nước và 42% từ vốn BOT.

Trước đây, Việt Nam đã có những cây cầu dây văng nổi tiếng như Mỹ Thuận và Bãi Cháy, nhưng tất cả đều được thiết kế, thi công bởi nước ngoài và sử dụng vốn vay quốc tế. Với cầu Rạch Miễu, ngành giao thông Việt Nam đã đánh dấu một cột mốc mới, tự mình làm chủ toàn bộ quá trình xây dựng.

Cầu dây văng 1.400 tỷ đồng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công, từng nắm giữ kỷ lục dài nhất cả nước - ảnh 2
Cầu Rạch Miễu lung linh về đêm. Ảnh: Rồng Photo

Tại thời điểm khánh thành, cầu Rạch Miễu là cây cầu dài nhất trong nước. Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu đúng dịp Xuân Kỷ Sửu 2009 không chỉ là một thành tựu lớn mà còn là niềm tự hào của các kỹ sư và công nhân ngành cầu đường Việt Nam.

Trước khi cầu được xây dựng, việc qua phà mất gần một giờ đồng hồ, gây nhiều bất tiện. Tuy nhiên, với cầu Rạch Miễu, thời gian di chuyển qua sông Tiền được rút ngắn xuống chỉ còn 15 phút.

Trước đây, tỉnh Bến Tre được ví như một "ốc đảo" vì được bao bọc bởi các con sông và không có đường bộ nối liền với các địa phương khác. Nhưng với sự xuất hiện của cầu Rạch Miễu, cơ hội giao thương giữa Bến Tre và các vùng lân cận đã mở ra.

Cây cầu không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách từ TP. HCM đến các tỉnh như Sóc Trăng, Trà Vinh mà còn đặt nền móng cho một diện mạo kinh tế mới của Bến Tre. Sau 15 năm, tỉnh này đã trở thành đầu mối giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cầu dây văng 1.400 tỷ đồng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công, từng nắm giữ kỷ lục dài nhất cả nước - ảnh 3
Giao thông qua cầu Rạch Miễu kẹt xe vào dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: PLO

Hiện nay, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, khai thác, cầu Rạch Miễu đã quá tải do mật độ phương tiện từ các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Bến Tre theo Quốc lộ 60 qua cầu về hướng TP. HCM gia tăng. Có thời điểm mỗi ngày đêm có đến trên dưới 20.000 lượt ô tô qua lại, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông nghiêm trọng.

Vì vậy, dự án cầu Rạch Miễu 2 đã được khởi công xây dựng với chiều dài 17,6km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng, được khởi công vào cuối tháng 3/2022 và dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 9/2025.

Cầu dây văng 1.400 tỷ đồng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công, từng nắm giữ kỷ lục dài nhất cả nước - ảnh 4
Cầu Rạch Miễu 2 xây cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4km về phía thượng lưu. Ảnh: Vneconomy

Chiều dài các cầu dẫn khoảng 2km, rộng 20,5m; cầu vượt luồng chính sông Tiền được thiết kế cầu dây văng nhịp chính dài 270m, mặt cầu rộng 17,5m. Dự án có quy mô 6 làn xe gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; vận tốc thiết kế 80km/h.

Công trình có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm tại nút giao Quốc lộ 1 với đường tỉnh ĐT.870 thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, điểm cuối tại khoảng Km16+660 Quốc lộ 60, cách mố phía bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71km thuộc địa phận thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

>> 5 cây cầu huyết mạch sắp khởi công, mở ra không gian phát triển mới cho TPHCM

Những cây cầu thiết kế đặc biệt nối đôi bờ sông Hàn

Cây cầu vượt biển từng giữ kỷ lục suốt 10 năm của Việt Nam: Là ‘mắt xích’ quan trọng kết nối bán đảo tỷ ‘đô’, được đầu tư kinh phí xây dựng lên tới 370 tỷ đồng

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/cau-day-vang-1400-ty-dong-dau-tien-do-viet-nam-thiet-ke-va-thi-cong-tung-nam-giu-ky-luc-dai-nhat-ca-nuoc-135487.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cầu dây văng 1.400 tỷ đồng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công, từng nắm giữ kỷ lục dài nhất cả nước
    POWERED BY ONECMS & INTECH