5 cây cầu huyết mạch sắp khởi công, mở ra không gian phát triển mới cho TPHCM
Năm 2025, TPHCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên, cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn, tổng vốn khoảng 28.000 tỷ đồng.
Cầu Cần Giờ
Hiện nay, TPHCM đang lên kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, với mục tiêu khởi công vào dịp 30/4/2025 và hoàn thành vào năm 2028.
Khi hoàn thành, công trình sẽ thay thế phà Bình Khánh - hiện là phương tiện duy nhất kết nối huyện đảo Cần Giờ với khu vực trung tâm thành phố, đồng thời thúc đẩy phát triển các dự án khu lấn biển và cảng quốc tế Cần Giờ.
Theo thiết kế, cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp, nối huyện Cần Giờ qua huyện Nhà Bè, có tổng chiều dài khoảng 7,3km. Trong đó, phần cầu vượt sông Soài Rạp có chiều dài gần 3km, hai phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,3km.
Điểm đầu dự án tại vị trí nằm trên Đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc. Điểm cuối dự án sẽ kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam).
Quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 60km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án khoảng 11.087 tỷ đồng, được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.
Cầu Thủ Thiêm 4
Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, dự án xây cầu Thủ Thiêm 4 sẽ kết nối TP Thủ Đức với quận 7 có tổng mức đầu tư khoảng 6.030 tỷ đồng (gồm cả lãi vay), đầu tư theo hình thức BOT.
Quy mô điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại khu vực giao với đường dẫn cầu Tân Thuận 2 (quận 7). Điểm cuối dự án kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch tại nút giao thông đường R4 (TP Thủ Đức).
Toàn bộ dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài khoảng 2,16km. Trong đó, phần cầu dài khoảng 1.635m, phần đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 525m, thiết kế 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp).
Sau khi công trình hoàn thành sẽ kết nối giao thông từ trung tâm “bán đảo” Thủ Thiêm với khu đô thị mới Nam Sài Gòn (quận 7) góp phần chỉnh trang đô thị, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển nhanh hai khu vực.
Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn
Dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn kết nối quận 1 với TP Thủ Đức được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thống nhất, bổ sung vào danh mục dự án trọng điểm của thành phố.
Dự án này với tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng do Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood làm nhà tài trợ.
Cầu có chiều dài 500m, bắt đầu từ công viên bến Bạch Đằng (quận 1), điểm đầu phía TP Thủ Đức tại công viên bờ sông thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Cầu đi bộ được thiết kế hình chiếc lá dừa nước, một loại lá rất đặc trưng của vùng đất Nam Bộ. TPHCM đánh giá, đây là kiểu kiến trúc độc đáo, ấn tượng, kỳ vọng tạo sức hút với người dân, du khách đến thành phố.
Mới đây, Công ty Nutifood gửi văn bản xin ý kiến gửi Thành ủy TPHCM, UBND TP cùng Sở GTVT về việc đăng ký ngày khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn vào ngày 26/4.
Cầu đường Nguyễn Khoái
Năm 2016, HĐND TPHCM thông qua chủ trương xây cầu đường Nguyễn Khoái bắc qua kênh Tẻ, nối quận 7, 4 và 1. Công trình có tổng mức đầu tư 1.250 tỷ đồng (về sau tăng lên hơn 2.800 tỷ đồng do điều chỉnh quy mô) nhằm mở trục đường mới ra vào khu trung tâm. Tuy nhiên, dự án vẫn còn trên giấy do thiếu vốn.
Đến cuối năm 2023, dự án này tiếp tục được HĐND TPHCM điều chỉnh chủ trương đầu tư, tổng vốn tăng lên hơn 3.700 tỷ đồng do thay đổi quy mô. Dự án có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu khoảng 2,5km, rộng 6,5-25,5m; phần đường dài hơn 2,3km, rộng 26,5-61,5m.
Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, quận 7), sau đó phần cầu chính vượt kênh Tẻ bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé, nối vào đường Võ Văn Kiệt (quận 1).
Ngoài tuyến chính, dự án bao gồm các nhánh rẽ nối với các đường phía dưới là Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt.
Khi công trình hoàn thành giúp phương tiện chạy xuyên suốt trên cầu dài 2,5km từ quận 7 đi quận 1 và ngược lại. Công trình sẽ khởi công cuối năm nay, hoàn thành năm 2027.
Cầu đường Bình Tiên
Dự án cầu đường Bình Tiên dài 3,2km, rộng 30-40m. Công trình bắt đầu tại nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (quận 6), sau đó băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, rồi chạy qua khu dân cư Bình Hưng trước khi nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).
Tổng mức đầu tư dự án hơn 6.200 tỷ đồng theo hình thức BOT. Mới đây, dự án đã được Sở GTVT TPHCM duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị triển khai.
Theo kế hoạch, cầu đường Bình Tiên dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028, giúp tạo thêm trục đường mới từ trung tâm TPHCM ra đường Nguyễn Văn Linh, từ đó kết nối quốc lộ 50, quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 TPHCM.
>> Hé lộ vị trí xây dựng cầu dây văng hơn 11.000 tỷ đồng lớn nhất TP. HCM
Thông tin đáng chú ý về các dự án giao thông trọng điểm năm nay
BĐS năm 2025 được 'hâm nóng' bởi loạt dự án giao thông trọng điểm