Cầu thép lâu đời nhất Việt Nam thực hiện sửa chữa với khoản hỗ trợ 20 tỷ đồng của Pháp
Dự kiến, quá trình sửa chữa của cây cầu mang tính biểu tượng này sẽ kéo dài trong 11 tháng.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật "Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên", sử dụng viện trợ không hoàn lại từ cơ quan kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, thông qua quỹ FASEP của Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp.
Là một trong những biểu tượng lịch sử của Hà Nội suốt hơn một thế kỷ qua, cầu Long Biên không chỉ đóng vai trò quan trọng trong giao thông mà còn là một phần không gian cảnh quan đô thị. Dự án nghiên cứu này nhằm đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn kết cấu và phương án sử dụng cầu trong tương lai, bao gồm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên cầu, từ đường sắt, xe hai bánh đến người đi bộ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia sẽ nghiên cứu các kịch bản sử dụng cầu khi tuyến đường sắt quốc gia ngừng khai thác qua cầu và được bàn giao về UBND TP. Hà Nội quản lý.
Dự án gồm ba hợp phần chính: Khảo sát, thu thập dữ liệu và phân tích đánh giá; đề xuất giải pháp cải tạo ngắn hạn để đảm bảo an toàn giao thông và nghiên cứu phương án sử dụng cầu trong dài hạn.
Tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng, với thời gian thực hiện trong 11 tháng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đơn vị chủ trì dự án, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, tính hợp pháp của các thông tin, số liệu trong hồ sơ, đồng thời tổ chức thực hiện đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, thành phố và nhà tài trợ.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, nối quận Long Biên và quận Hoàn Kiếm, được người Pháp thiết kế và khởi công xây dựng vào năm 1898, hoàn thành năm 1902, ban đầu có tên gọi cầu Doumer. Đây là cây cầu thép lâu đời nhất Việt Nam, có tổng chiều dài 2.990m và 896m cầu dẫn, từng là cây cầu lớn nhất Đông Nam Á khi mới xây dựng.
Trải qua hơn 120 năm khai thác, cầu Long Biên hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, đối mặt với tình trạng quá tải và cần được đại tu để đảm bảo an toàn. Các đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy cầu và mặt cầu đều cần được cải tạo, sửa chữa lớn để duy trì khả năng khai thác và bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa của công trình mang tính biểu tượng này.