Điểm đến

Cầu treo xuyên núi dài gần 3.000m cao nhất thế giới, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố còn 1 phút

Thanh Thanh 22/11/2023 - 09:40

Cây cầu được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy du lịch và phát triển vùng nông thôn địa phương, kết nối với những vùng lân cận.

Một cây cầu treo bắc ngang qua hẻm núi ở sông Huajiang thuộc tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc đang được xây dựng. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ trở thành cầu xuyên núi cao nhất thế giới.

cong-truong-xay-cau-hoa-giang-20405341

Công trường xây cầu Huajiang.

Công trình thuộc loại cầu treo ở độ cao 625m so với mặt nước bên dưới, dài 2.980m. Nhịp chính của cầu dài 1.420m. Cây cầu bắc qua hẻm núi sông Hua, nơi người Trung Quốc gọi là "vết nứt Trái đất".

Thông tin trên báo điện tư VTC News cho biết, sau khi hoàn thành, công trình sẽ giúp giảm thời gian di chuyển qua hẻm núi từ 70 phút theo thời điểm hiện tại xuống chỉ còn 1 phút.

cau-hoa-giang-2-20424840

Bên cạnh đó, cây cầu được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy du lịch và phát triển vùng nông thôn địa phương, kết nối với những vùng lân cận. Dự kiến, cây cầu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024 và được đưa vào sử dụng đầu năm 2025.

aq

Cây cầu sau khi hoàn thiện được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển du lịch.

Trung Quốc vốn nổi tiếng với những cây cầu treo gây ấn tượng. Trước đó, nước này từng "trình làng" cầu treo dài 800m nằm giữa hai vách núi dốc ở tỉnh Vân Nam. Với kích thước này, công trình hiện nắm giữ kỷ lục là cầu treo một nhịp dài nhất thế giới.

aqq

Cầu treo một nhịp dài nhất thế giới ở Trung Quốc

Cây cầu này đã giúp tài xế giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa hai thành phố Ngọc Khê và Sở Hùng từ 1,5 tiếng xuống còn 2 phút. Ngoài ra, cây cầu còn nằm trong tuyến đường cao tốc dài 200km đi qua Vân Nam, còn giúp cải thiện kết nối với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Myanmar, Việt Nam và Lào.

Được biết trước đó cầu treo này được giới kỹ thuật coi là "kỳ quan kỹ thuật", thách thức giới hạn về trọng lực khi chỉ có một nhịp bắc qua thung lũng sâu với những vách đá cao hơn 300m so với mặt đất. Thậm chí, khu vực này đôi khi còn xảy ra lở đất. Thế nhưng, bất chấp điều kiện khó khăn, các kỹ sư và công nhân kịp hoàn thiện cầu đúng tiến độ vào năm 2022.

(Ảnh: Tân Hoa xã, Ribao).

>> Cây cầu 2.300 tỷ "đẹp nhất Hải Phòng": Hình dáng cánh sóng vươn xa, đỉnh vòm cầu gắn 3 bông hoa phượng biểu trưng cho sự lớn mạnh của 3 vùng thành phố

Huyện đảo hơn 2.000 km2 duy nhất Việt Nam có cả sân bay, cao tốc và cảng biển

Nhà tù 12.000m2 của Việt Nam hơn 1 thế kỷ vẫn là địa điểm đáng sợ nhất Đông Nam Á

Miền Nam Việt Nam sắp có tỉnh phát triển thịnh vượng với hệ thống đô thị hiện đại, sẽ trở thành nơi đáng sống nhất cả nước

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-treo-xuyen-nui-dai-gan-3000m-cao-nhat-the-gioi-rut-ngan-thoi-gian-di-chuyen-giua-hai-thanh-pho-con-1-phut-d111807.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cầu treo xuyên núi dài gần 3.000m cao nhất thế giới, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố còn 1 phút
POWERED BY ONECMS & INTECH