Cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam: 'Cánh chim biển' hiện đại nhất 'trùm cảng' miền Bắc kết nối nội đô cũ và trung tâm mới
Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư khoảng 2.176 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác.
Cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm, kết nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) với xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên), Hải Phòng là công trình khởi đầu để di chuyển Trung tâm hành chính - chính trị thành phố Hải Phòng sang vị trí mới.
Cây cầu này đi qua địa bàn các xã Tân Dương, Dương Quan, Hoa Động (huyện Thủy Nguyên), phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền) thành phố Hải Phòng. Đây là cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam và hoàn toàn do Việt Nam thiết kế và thi công.


Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư khoảng 2.176 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư. Cầu được thông xe vào ngày 15/10/2019.
Cầu được thiết kế hình cánh chim biển, dài 1.570m, chiều rộng 33,5m dáng vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45m+200m+45m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ hai bên. Ban đêm, hệ thống chiếu sáng hoạt động với nhiều màu sắc rực rỡ làm cho cầu thêm lung linh, rực rỡ, tạo điểm nhấn cho thành phố cảng Hải Phòng.

Hạng mục cầu chính là dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông nhịp chính 200m, là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Nhánh cầu dẫn phía Nam gồm hai cầu nhánh đối xứng dạng vòng xoay hai tầng, kết nối xuống đường ven sông Cấm.
Cầu được thiết kế với tốc độ 80km/h. Cầu nhánh phía Nam có tốc độ thiết kế 40km/h; cầu nhánh phía Bắc có tốc độ thiết kế 50km/h; các nhánh nút giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) tốc độ thiết kế 30km/h. Đường song hành hai bên cầu tốc độ thiết kế 50km/h.

Cầu Hoàng Văn thụ được ví như "cánh cửa" kết nối khu nội đô cũ và vùng đất bên kia sông Cấm - nơi sẽ được xây dựng Khu hành chính mới của thành phố Hải Phòng. Khi đi vào sử dụng, công trình sẽ góp phần giảm tải cho cầu Bính, hạn chế nạn ùn tắc giao thông.