Cầu vượt biển 6 làn xe hình chữ S uốn lượn ngoạn mục qua biển Đông, giá trị lên tới 26.000 tỷ, từng đứng top 1 trong các cây cầu vượt dài nhất thế giới
Hình dạng chữ S duyên dáng của cây cầu cũng khiến nó trông tuyệt đẹp trong những bức hình.
Cầu Đông Hải, thường được gọi với cái tên khác là cầu biển Đông, là công trình cầu vượt biển đầu tiên tại Trung Quốc. Với thiết kế hiện đại và khả năng chịu tải cao, cây cầu 6 làn xe này đã chính thức được đưa vào sử dụng từ tháng 12 năm 2005. Kể từ đó, cầu Đông Hải không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm mà còn trở thành điểm nhấn thu hút sự chú ý của du khách và giới kỹ sư xây dựng trên toàn thế giới.
Theo thông tin từ Red uper, cầu Đông Hải có tổng chiều dài ấn tượng lên đến 32,5km. Trong đó, nhịp cầu chính kéo dài 25,3km, điểm cao nhất của cầu đạt 159m. Cây cầu này có thiết kế hiện đại với 6 làn xe và tốc độ thiết kế tối đa lên đến 80km/h kết nối khu vực Phố Đông của Thượng Hải với cảng nước sâu Sơn Dương, nằm ở Thặng Tứ, Chiết Giang.
Để hoàn thành công trình kỳ vĩ này, tổng vốn đầu tư đã lên đến 1,1 tỷ USD, tương đương với khoảng 26.000 tỷ đồng. Được biết, cầu Đông Hải từng giữ danh hiệu là cây cầu dài nhất thế giới cho đến khi cầu vịnh Hàng Châu được khánh thành vào năm 2008.
Trang Seetao đánh giá rằng, cầu Đông Hải là sản phẩm hội tụ tinh hoa của công nghệ hiện đại. Được thiết kế bởi China Communications Third Aviation Institute, cây cầu này tọa lạc tại một khu vực biển có thời tiết thất thường, thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão, gió mùa, sóng lớn, và nước dâng cao. Khu vực này có khoảng 100 ngày mỗi năm bị ảnh hưởng bởi gió mạnh, khiến việc xây dựng cầu không thể diễn ra liên tục mà phải được sắp xếp đúng thời điểm phù hợp.
Để đảm bảo độ bền vững và khả năng chống chịu trong môi trường khắc nghiệt, đơn vị thi công đã áp dụng hàng loạt kỹ thuật và vật liệu tiên tiến hàng đầu để chống ăn mòn. Trong quá trình xây dựng, hơn 9.000 móng cọc các loại đã được sử dụng, với móng cọc cao nhất lên đến 110m, tương đương với chiều cao của một tòa nhà 40 tầng. Điều này giúp đảm bảo sự vững chắc và ổn định của cầu Đông Hải trong điều kiện biển động.
Ngoài ra, hình dạng chữ S duyên dáng của cầu Đông Hải không chỉ tạo nên vẻ đẹp tuyệt mỹ trong những bức hình mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Thiết kế uốn lượn này, khác biệt so với những cây cầu thẳng tắp, yêu cầu người lái xe phải luôn tập trung cao độ, đặc biệt khi đi qua các đoạn rẽ quanh co.
Cho đến hiện tại, cầu Đông Hải vẫn được coi là một trong những cây cầu vượt biển khổng lồ hàng đầu tại Trung Quốc
Thành phố đông dân nhất Việt Nam sắp xây 5 cầu vượt nhằm giải 'bài toán khó' kẹt xe nội đô
Tỉnh miền Trung có đường bờ biển đẹp nhất nhì cả nước sắp xây dựng cầu vượt lũ hàng trăm tỷ đồng