Trên công trường dự án cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đơn vị thi công đang khẩn trương làm việc với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió".
TP. HCM chuẩn bị khởi công 4 dự án hạ tầng lớn từ nay đến cuối năm 2025, trong đó có việc mở rộng đường dẫn và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, kỳ vọng giảm ùn tắc khu Đông.
Hai cây cầu thuộc dự án không chỉ đóng vai trò kết nối giao thông mà còn được định hình như điểm nhấn kiến trúc và cảnh quan mang tính biểu tượng của đô thị biển hiện đại.
Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, cầu đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển của địa phương khi mở lối cho đô thị, công nghiệp và du lịch.
Nhiều cầu vượt dành cho người đi bộ - những công trình được đầu tư từ ngân sách nhà nước để phục vụ giao thông, nay bị biến thành giá đỡ quảng cáo, che khuất tầm nhìn và làm mất mỹ quan đô thị.
Cây cầu có tổng chiều dài tuyến khoảng 1,65km, cầu chính được thiết kế 2 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, bề rộng 12m; đường dẫn hai đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, nền đường rộng 12m, tốc độ thiết kế 80km/h.
Ngoài 18 cầu đã có quy hoạch, thành phố Hà Nội vừa chấp thuận phương án xây bổ sung thêm 10 cầu qua sông Hồng. 10 cầu này được đơn vị đề xuất xây dựng sẽ không sử dụng vốn ngân sách.
Dự án là một phần của tuyến đường ven biển dài khoảng 25km, có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, kết nối từ sân bay Cam Ranh đến các khu kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Khánh Hòa.
Theo Vingroup, việc xây dựng cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai khu vực, đồng thời hình thành hành lang giao thông mới kết nối các vùng chức năng của TP. HCM.
Công trình được coi là “xương sống” của hạ tầng giao thông Hải Phòng, gắn kết các tuyến vận tải trọng yếu như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, và cả sân bay quốc tế Cát Bi.
Ngoài hầm chui vừa thông xe hồi đầu năm nay, TPHCM đang chuẩn bị triển khai xây dựng cầu vượt tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, nhằm giải tỏa điểm nghẽn giao thông lâu năm ở cửa ngõ phía Nam và hoàn thiện trục kết nối khu Phú Mỹ Hưng - cảng Hiệp Phước - cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Sau gần ba năm thi công, cây cầu này đã cơ bản hoàn thành phần cầu chính, tuy nhiên vẫn chưa được thông xe do tuyến đường dẫn phía Nam cầu chưa hoàn thành.
Cây cầu này có điểm đầu tại xã Hưng Phú (Hưng Yên) và điểm cuối tại xã Giao Minh (Ninh Bình), đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong việc hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển Bắc Bộ.
Đây là một hợp phần của Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, công trình trọng điểm có tổng chiều dài 15km, tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.
Vingroup (VIC) đang thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông chiến lược kết nối với Cần Giờ - nơi đang triển khai dự án khu đô thị rộng 2.870ha của Tập đoàn.
Từ một cơ hội được tái định cư, gia đình này đã bỏ lỡ phương án ban đầu vì kỳ vọng quá cao. Sau hơn một thập kỷ, họ vẫn sống trong ngôi nhà ẩm thấp, giữa trung tâm cầu vượt, với thu nhập bấp bênh từ lao động phổ thông.