Cây cầu bắc ngang vành đai nằm sâu trong lõi đô thị Hà Nội 'treo' hơn 10 năm chuẩn bị tái thi công
Đây là tín hiệu tích cực trong nỗ lực gỡ nút thắt giao thông của Thủ đô, quyết tâm đưa toàn tuyến về đích vào năm tới.
Sau thời gian dài "án binh bất động", cầu L3 bắc qua sông Lừ – một hạng mục thuộc dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1 – chuẩn bị được khởi động thi công trở lại. Đây là tín hiệu đáng mừng cho cả khu vực phía Nam Hà Nội, nơi đang chịu áp lực lớn về giao thông.
Cầu L3 có vai trò kết nối quan trọng trên trục đường Vành đai 2,5 – tuyến đường huyết mạch chạy từ Đầm Hồng qua các quận trung tâm như Thanh Xuân, Hoàng Mai, đến Quốc lộ 1 tại quận Hoàng Mai. Dự án từng được kỳ vọng góp phần phân luồng, giảm tải cho các tuyến Vành đai 2 và 3, đồng thời tạo điều kiện để phát triển hạ tầng đô thị dọc hai bên tuyến.

Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) được UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, giải phóng mặt bằng từ năm 2010.
Hạng mục dự án cầu L3 có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng bị chậm tiến độ. Đến năm 2020, dự án tạm ngưng khi mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc. Nguyên nhân là do gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và gia hạn phụ lục hợp đồng BT.
Đến cuối tháng 5/2025, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội (doanh nghiệp dự án) đã tổ chức lễ tái khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A).

Hiện tại, các bên liên quan đã tiến hành khảo sát thực địa và tổ chức thí nghiệm, kiểm định hiện trạng chất lượng các trụ cầu, dầm cầu mà nhà thầu đã thi công từ trước năm 2019 để đánh giá chất lượng các kết cấu hạng mục cầu L3, làm cơ sở xem xét, quyết định cho nhà thầu tiếp tục thi công.
Theo thông tin từ các đơn vị chức năng, đến thời điểm hiện tại, những vướng mắc lớn nhất đã cơ bản được tháo gỡ. Quận Hoàng Mai đã bàn giao mặt bằng cần thiết cho đơn vị thi công, trong khi các thủ tục điều chỉnh kế hoạch đầu tư và vốn cũng đang được hoàn tất.

Dự kiến, đến tháng 9 này cầu được thi công trở lại. Việc thi công cầu L3 trở lại được kỳ vọng không chỉ giúp thúc đẩy tiến độ chung của tuyến Vành đai 2,5, mà còn xóa đi hình ảnh "cây cầu hoen gỉ" từng là vật cản kéo chậm sự phát triển của hạ tầng khu vực.
Sau khi hoàn thành, cầu L3 cùng đoạn đường liên thông sẽ đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối các khu đô thị mới, khu công nghiệp, và cải thiện năng lực giao thông xuyên tâm ở phía Nam Hà Nội. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình hoàn thiện hệ thống vành đai của Thủ đô, phục vụ mục tiêu phát triển đô thị bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn xa hơn.