Cây cầu đường sắt nằm sát cây cầu hơn 100 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội tăng tốc hoàn thành đúng kế hoạch
Cầu đường sắt này đáp ứng nhu cầu khai thác cả tàu hàng lẫn tàu khách, với tốc độ tối đa 80km/h.
Dự án xây dựng cầu Đuống mới – công trình giao thông trọng điểm kết nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm (Hà Nội) – đang được triển khai với kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông và tạo động lực phát triển khu vực phía Đông Bắc Thủ đô.

Dự án do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng – trước kia là Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, được phê duyệt từ năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Công trình gồm hai hạng mục độc lập: cầu đường bộ và cầu đường sắt, nằm cách nhau khoảng 100m. Cả hai đều được khởi công từ tháng 7/2024 và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025–2026.
> > Cây cầu huyết mạch hơn 120 tuổi kết nối 2 quận, huyện ở Hà Nội sẽ bị phá dỡ

Cầu đường bộ có chiều dài 382m, sử dụng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp dây văng, mặt cầu rộng 18,5m với 6 làn xe, tốc độ thiết kế đạt 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 700m, nối từ nút giao Ngô Gia Tự (Long Biên) đến ngã ba Hà Huy Tập – Phan Đăng Lưu (Gia Lâm). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hạng mục này đang gặp khó khăn do vướng mặt bằng thi công, dẫn đến nguy cơ trễ tiến độ so với kế hoạch.
Trái ngược với cầu đường bộ, hạng mục cầu đường sắt đang được thi công với tiến độ khả quan nhờ không vướng mặt bằng. Cầu dài khoảng 1km, gồm 6 nhịp dầm thép, trong đó phần vượt sông dài 280m. Thiết kế cho phép hai loại khổ ray 1.000mm và 1.435mm, đáp ứng nhu cầu khai thác cả tàu hàng lẫn tàu khách, với tốc độ tối đa 80km/h. Công trình trùng với quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 1 của Hà Nội và bố trí thêm lối đi bộ phục vụ người dân.

Theo ghi nhận của Báo Tiền Phong, các trụ cầu vượt sông đã cơ bản hoàn thành. Phía quận Long Biên, các nhà thầu đang thi công phần dầm cầu bằng hệ thống giàn giáo. Do địa hình lòng sông sâu, các thiết bị thi công được bố trí trên sà lan chuyên dụng, hoạt động suốt ngày đêm để đảm bảo tiến độ.
Đáng chú ý, cầu đường sắt mới có điểm đầu trùng với vị trí cầu Đuống cũ. Do nằm sát công trình hiện hữu, việc thi công được thực hiện trong điều kiện vừa đảm bảo an toàn giao thông cho cả tuyến đường sắt và đường bộ đang khai thác, vừa triển khai xây dựng liên tục.
Chủ đầu tư khẳng định, hạng mục cầu đường sắt đang được kiểm soát chặt chẽ về tiến độ và chất lượng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.
Cầu Đuống hiện hữu được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 1902, là một trong những cây cầu lâu đời nhất miền Bắc. Cầu hiện kết hợp cả đường sắt và đường bộ, phục vụ lưu thông trên trục Quốc lộ 1A cũ suốt hơn một thế kỷ.
Tuy nhiên, sau hơn 120 năm sử dụng, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng: tĩnh không chỉ đạt 2,8m vào mùa nước lớn, khoang thông thuyền hẹp 26m không đáp ứng được tiêu chuẩn giao thông thủy nội địa. Mặt cầu hẹp trong khi lưu lượng phương tiện quá lớn khiến giao thông thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Khi hai cầu mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ, nhường chỗ cho hệ thống hạ tầng hiện đại, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa nội đô Hà Nội với các huyện ven đô và các tỉnh, thành phía Bắc sông Hồng.