Bất động sản

Cây cầu hơn 2.000 tỷ trên trục ven biển phía Đông ĐBSCL đón tin vui lớn

Hải Đăng 26/11/2025 20:00

Không khí thi công trên công trường cầu Ba Lai 8 hiện đang diễn ra nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Dự án cầu Ba Lai 8 thuộc tuyến đường bộ ven biển phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang bước vào giai đoạn thi công quan trọng.

Nhà thầu VINACONEX cho biết tiến độ các hạng mục chính đều đạt yêu cầu, tạo đà để công trình về đích theo kế hoạch 680 ngày.

Cây cầu hơn 2.000 tỷ trên trục ven biển phía Đông ĐBSCL đón tin vui lớn- Ảnh 1.
Phối cảnh cầu Ba Lai 8 sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa

Hiện nay, trên công trường cầu Ba Lai 8, không khí thi công những ngày gần đây trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết. Là đơn vị đảm nhiệm Gói thầu XL02 - hạng mục chính của dự án, Tổng công ty CP VINACONEX đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, song song bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và an toàn lao động.

Cập nhật mới nhất từ nhà thầu cho thấy, hiện nay nhiều hạng mục trọng điểm của dự án như cọc khoan nhồi, trụ cầu, dầm Super T và dầm đúc hẫng cân bằng đang được triển khai đồng bộ.

Cây cầu hơn 2.000 tỷ trên trục ven biển phía Đông ĐBSCL đón tin vui lớn- Ảnh 2.
Tiến độ dự án Cầu Ba Lai 8 đạt gần 39% giá trị hợp đồng.

Trong đó phần đường dẫn hai đầu cầu cũng ghi nhận bước tiến rõ rệt, với công tác đắp cát K95 và xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm đứng diễn ra liên tục. Đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công đạt gần 39% giá trị hợp đồng, tạo nền tảng quan trọng để đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án.

Cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường bộ ven biển kết nối khu vực Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh (cũ), thuộc danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Cây cầu hơn 2.000 tỷ trên trục ven biển phía Đông ĐBSCL đón tin vui lớn- Ảnh 3.
Loạt hạng mục phần đường dẫn đang được đẩy nhanh thi công, hoàn thiện nền móng kết nối cầu Ba Lai 8.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.255 tỷ đồng, chiều dài hơn 536m, mặt cắt ngang rộng 22,5m, gồm 6 làn xe, được thiết kế với tốc độ lưu thông 80km/h. Đây là dự án giữ vai trò then chốt trong hoàn thiện trục giao thông ven biển miền Tây, góp phần tăng cường liên kết vùng và giảm tải cho hệ thống quốc lộ hiện hữu.

Cây cầu hơn 2.000 tỷ trên trục ven biển phía Đông ĐBSCL đón tin vui lớn- Ảnh 4.
Hiện phần đường dẫn cũng đạt 39% khối lượng đắp cát nền K95 và 33% xử lý đất yếu bằng bấc thấm đứng.

Dự án cầu Ba Lai 8 có diện tích sử dụng đất 47,12ha trong đó có 13,09ha đất rừng.

Mặc dù tiến độ đạt kết quả tích cực, nhưng quá trình triển khai dự án hiện vẫn gặp một số khó khăn, đặc biệt là thiếu hụt nguồn vật liệu cát và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Cây cầu hơn 2.000 tỷ trên trục ven biển phía Đông ĐBSCL đón tin vui lớn- Ảnh 5.
Thi công kết cấu nhịp chính cầu Ba Lai 8, hạng mục dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng.

Tuy vậy, một trong những đơn vị thi công chủ lực là VINACONEX cho biết đơn vị vẫn duy trì thi công xuyên suốt, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các cơ quan liên quan để tháo gỡ vướng mắc, giữ ổn định nhịp độ thi công.

Cây cầu hơn 2.000 tỷ trên trục ven biển phía Đông ĐBSCL đón tin vui lớn- Ảnh 6.
Hiện các hạng mục phần đường dẫn đang được đẩy nhanh thi công, hoàn thiện nền móng kết nối cầu Ba Lai 8.

Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cầu Ba Lai 8 được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những cầu trọng điểm trên trục ven biển, tăng cường kết nối giao thương, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, phát triển du lịch và kinh tế biển.

Công trình cũng được đánh giá sẽ tạo động lực mới cho đô thị và công nghiệp khu vực phía Đông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cải thiện đáng kể điều kiện đi lại và đời sống của người dân tại khu vực.

Nguồn ảnh: VINACONEX

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cay-cau-hon-2000-ty-tren-truc-ven-bien-phia-dong-dbscl-don-tin-vui-lon-202251126162551443.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cây cầu hơn 2.000 tỷ trên trục ven biển phía Đông ĐBSCL đón tin vui lớn
    POWERED BY ONECMS & INTECH