Cây cầu huyết mạch 20 năm tuổi trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Ngãi chính thức thông xe sau 2 tháng cấm đường
Sau hơn 2 tháng sửa chữa, cây cầu dài 1.200m này chính thức được thông xe trở lại.
Ngày 15/9 vừa qua, cầu Trà Khúc 2 chính thức được thông xe trở lại sau hơn 2 tháng sửa chữa. Đây là cây cầu quan trọng trên tuyến Quốc lộ 1, bắc qua sông Trà Khúc tại TP. Quảng Ngãi. Cầu có chiều dài 1.200m, gồm 17 nhịp với 4 làn xe, được khởi công xây dựng vào tháng 2/2002 và đưa vào sử dụng trong năm 2004.
Trước đó, theo Báo Quảng Ngãi, cầu Trà Khúc 2 đã bị hư hỏng ở một số vị trí, xuất hiện nhiều vết nứt lớn kéo dài, tập trung ở các khu vực chịu lực. Những hư hỏng này khiến công trình không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu nhịp. Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt dự án sửa chữa đột xuất để đảm bảo an toàn giao thông.
Ngày 15/7/2024, Khu Quản lý Đường bộ III thông báo chính thức đóng cầu Trà Khúc 2, cấm tất cả các loại phương tiện qua lại để tiến hành sửa chữa. Trong thời gian này, các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi phải lưu thông qua các tuyến đường khác.
Cầu Trà Khúc 2 có tổng vốn sửa chữa hơn 12,7 tỷ đồng. Công tác sửa chữa tập trung tại 5 nhịp chính từ N19 đến N23. Các nhịp này được thiết kế theo dạng dầm hộp đúc hẫng (48m+3*78m+48m) với hệ thống dây cáp dự ứng lực bên trong lòng hộp nhằm tăng khả năng chịu tải của cầu. Đơn vị thi công đã bổ sung các ụ neo và vách ngăn để đảm bảo cáp dự ứng lực chuyển hướng một cách êm ái. Tại mỗi ụ neo, 4 ống thép cường độ cao được bố trí để luồn dây cáp, sau đó kéo căng xuyên qua các nhịp giữa, tăng tính chịu lực của cầu.
Cầu Trà Khúc 2 là 1 trong 5 cầu đường bộ bắc qua sông Trà Khúc, gồm cầu Trà Khúc 1, Trà Khúc 2, Thạch Bích, Cổ Lũy và cầu trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cầu Trà Khúc 1, nằm cạnh cầu Trà Khúc 2, đã được tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư xây mới với tổng kinh phí khoảng 1.495 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh kể từ năm 2022. Cây cầu này được xây dựng từ năm 1963-1964 và từng được sửa chữa, nâng cấp vào năm 2011.