Cây cầu lớn nhất cao tốc 31.000 tỷ đồng sẽ hoàn thành vào cuối năm sau
Dự án được khởi công vào tháng 8/2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng và được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, dài 57,8km, với tổng vốn đầu tư 31.320 tỷ đồng, bao gồm hơn 25.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay và gần 5.690 tỷ đồng vốn đối ứng, là một trong những công trình giao thông trọng điểm của khu vực phía Nam. Tuyến cao tốc này kết nối Long An với Đồng Nai, thông qua TP. HCM, giúp giảm tải lưu lượng giao thông và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương.
Cầu Bình Khánh, cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, bắc qua sông Soài Rạp, nối liền huyện Cần Giờ và Nhà Bè (TP. HCM) đang dần hoàn thiện.
>> Lộ diện doanh nghiệp đứng sau KĐT lấn biển 11.000 tỷ tại TP đáng sống nhất Việt Nam
Cầu Bình Khánh được khởi công vào tháng 8/2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng và được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng.
Nhịp chính giữa cầu dài 375m, đặt trên hai trụ cầu cao 155m với móng trụ tháp bằng kết cấu cọc ống thép. Khoảng không giữa gầm cầu và mặt nước sông Soài Rạp cao 55m, đủ điều kiện để các tàu thuyền trọng tải lớn lưu thông.
Ban đầu, cầu Bình Khánh dự kiến hoàn thành sau 47 tháng thi công, nhưng vào cuối năm 2018, công trình buộc phải tạm dừng do vướng mắc về vốn, khi khối lượng công việc đạt khoảng 70%.
Đến tháng 10/2023, cầu được tái khởi động và hiện đã đạt 82% khối lượng công việc, với các kỹ sư và công nhân đang tập trung vào việc đúc hẫng và lắp đặt dây văng. Dự kiến, cầu sẽ được hoàn thiện vào cuối quý III hoặc đầu quý IV/2025.
Đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh phía Nhà Bè, nối với Long An, đã cơ bản hoàn thành, trong khi đoạn nối phía Cần Giờ cũng đã đạt tiến độ tương tự.
Khi cầu Bình Khánh hoàn thiện, toàn bộ tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ thông suốt từ cao tốc TP. HCM - Trung Lương đến hết địa bàn TP. HCM, nâng cao khả năng kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Nam.
Dự án hoàn thành sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho TP. HCM, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh miền Tây và khu vực Đông Nam Bộ.
>> Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sẽ có thêm khu công nghiệp 111ha
Hiện trạng cầu Vĩnh Phú sau 9 ngày bị tàu đâm trúng
Tỉnh giàu nhất miền Tây sẽ 'khai tử' loạt cầu sắt lỗi thời, thay thế bằng cầu bê tông hiện đại