Cây cầu nặng 11.000 tấn tại TP. HCM lần đầu được áp dụng công nghệ kích nâng quy mô lớn
Với 106 kích thủy lực, cầu Bình Triệu 1 tại TP. HCM đã được nâng lên cao khoảng nửa mét sau 3 tháng.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Viết Quang - Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng số 2 (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Xây dựng TP. HCM) trên báo Tuổi Trẻ, cầu Bình Triệu 1 có 16 nhịp kết cấu bê tông và 3 nhịp chính kết cấu thép.
Từ năm 2010, các nhịp này đã được liên tục hóa thành 4 liên nhịp. Hiện nay công trình đang dùng 106 kích thủy lực để nâng cầu Bình Triệu 1 với khối lượng khoảng 11.000 tấn nhằm đạt mục tiêu nâng tĩnh không của cầu lên thêm 1m nữa.
Theo đó, các kỹ sư đã đặt hệ thống kích dưới trụ và dầm cầu, nâng đồng loạt từng liên, mỗi ngày nâng được 4cm hoặc hơn.

Sau mỗi chu trình nâng, đơn vị thi công gia cố hệ thống giằng ngang, giằng chéo để ổn định, lắp thiết bị căn chỉnh cao độ trước khi tiếp tục nâng.
Sau khi đạt được độ cao 1,08m, cầu sẽ được lắp gối mới nâng cao, gia cố khoảng hở, thử tải và đưa vào khai thác bình thường.
Đây là lần đầu tiên TP. HCM áp dụng công nghệ kích nâng đồng bộ với khối lượng và độ cao như vậy. Trước đây kỹ thuật kích chỉ dùng để thay đệm gối, đồng thời cũng là công nghệ lần đầu áp dụng với quy mô lớn tại Việt Nam.

Trước đó, nguồn tin trên báo VnExpress cho hay, cầu Bình Triệu 1 nằm ở cửa ngõ TP. HCM, được xây dựng từ năm 1975 nằm bắc qua sông Sài Gòn. Đây được xem là tuyến kết nối trọng yếu phía Đông của TP.
Năm 2010, cầu đã được sửa chữa và mở rộng, có thể đáp ứng được 3 làn xe. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, cây cầu này đã bộc lộ nhiều nhược điểm khi tĩnh không thông thuyền chỉ 5,5m - thấp hơn nhiều so với mức yêu cầu 7-9,5m ở khu vực. Điều này gây cản trở giao thông đường thủy, không đáp ứng được nhu cầu tàu lớn ra vào cảng ngày càng lớn.
Sau khi tiến hành nghiên cứu, TP đã quyết định chọn phương án nâng cầu bằng hệ kích thủy lực nhằm đảm bảo đồng bộ cũng như an toàn công trình.
Dự án có tổng mức đầu từ 133 tỷ đồng, được đánh giá là một trong những giải pháp nhằm tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng so với việc xây dựng một công trình mới.
Công tác cải tạo cầu được khởi công từ cuối năm 2024 và khâu kích nâng toàn bộ kết cấu nặng 11.000 tấn được xem là công đoạn khó nhất của dự án nâng cấp.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường, sông Sài Gòn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển - xã hội ở TP cũng như kết nối các tỉnh thành lân cận. Trên sông Sài Gòn hiện có 14 cầu, trong đó chỉ còn cầu bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 chưa đảm bảo tĩnh không thông thuyền.