CEO Alibaba từ chức, ai là người thế chân?

21-06-2023 05:28|Thủy Tiên

Alibaba Group Holding đã công bố chủ tịch và giám đốc điều hành mới, thay thế giám đốc kỳ cựu 8 năm Daniel Zhang.

CEO Alibaba từ chức, Jack Ma đưa ai lên nắm quyền?
Chủ tịch kiêm CEO Alibaba Daniel Zhang.

Ngày 20/6, thông báo của Alibaba Group Holding cho biết CEO kiêm Chủ tịch tập đoàn, ông Daniel Zhang sẽ từ chức, quay trở lại tập trung lãnh đạo Alibaba Cloud, công ty công nghệ kỹ thuật số và xương sống thông minh của tập đoàn.

"Với tôi, đây là thời điểm phù hợp để thực hiện việc chuyển giao. Mảng điện toán đám mây có vai trò quan trọng và chuẩn bị tách riêng", Zhang chia sẻ.

Alibaba thay chủ tịch, CEO

Người thay thế vị trí chủ tịch hội đồng quản trị của ông Zhang là Joseph Tsai, được mệnh danh là "cánh tay phải" của tỷ phú đồng sáng lập Jack Ma.

CEO Alibaba từ chức, Jack Ma đưa ai lên nắm quyền?
Ông Joseph Tsai trở thành Chủ tịch mới của Alibaba.

Trong khi đó, ông Eddie Wu, hiện là chủ tịch của các bộ phận thương mại trực tuyến cốt lõi của Alibaba là Taobao và Tmall, sẽ tiếp quản vị trí CEO của công ty trị giá 240 tỷ USD.

Các thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 10/9.

Alibaba bất ngờ thay đổi 2 vị trí lãnh đạo cao nhất trong bối cảnh gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc đang dần mất thị phần và chật vật hồi sinh tăng trưởng hậu Covid-19.

Hồi đầu năm nay, Alibaba đã tuyên bố tái cấu trúc để cố gắng thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra một nhóm các công ty khổng lồ, mỗi công ty chiếm một ngành độc lập, từ thương mại điện tử, truyền thông tới điện toán đám mây. Alibaba sẽ hoạt động trong vai trò công ty mẹ.

Các doanh nghiệp này sẽ hoạt động với quyền tự chủ cao hơn, tạo nền tảng cho việc mở rộng trong tương lai. 5 trong 6 công ty này sẽ huy động thêm vốn hoặc làm IPO.

Tân chủ tịch và CEO là ai?

Là “cánh tay phải” của Jack Ma, Joseph Tsai giúp biến Alibaba thành một gã khổng lồ quốc tế. Tsai là người đã thiết lập cấu trúc tài chính và pháp lý của Alibaba, vì không thành viên nào khác trong nhóm sáng lập có kinh nghiệm về đầu tư mạo hiểm hoặc luật.

Ông cũng là người thu hút nhà đầu tư cho IPO của đại gia thương mại điện tử này, đồng thời là cổ đông cá nhân lớn thứ hai của công ty sau Jack Ma.

CEO Alibaba từ chức, Jack Ma đưa ai lên nắm quyền?
Eddi Wu - người sẽ thay Daniel Zhang làm CEO Alibaba.



Trong khi đó, Eddie Yong cũng là một trong những người đồng sáng lập Alibaba, và là chủ tịch của Taobao và Tmall Group kể từ tháng 5/2023. Yong là giám đốc công nghệ của Alibaba khi công ty mới thành lập vào năm 1999.

Tháng 9/2008, ông trở thành Giám đốc công nghệ của Taobao và vào tháng 10/2011 đảm nhận vai trò đứng đầu bộ phận tìm kiếm, quảng cáo và kinh doanh di động của Tập đoàn Alibaba.

“Điều tốt là CEO và chủ tịch mới đều là những người đồng sáng lập công ty và là những người thân cận nhất với Jack Ma. Điều đó có nghĩa là ông Ma vẫn là nhà lãnh đạo tinh thần của Alibaba”, theo Kenny Wen, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại KGI Asia Ltd.

“Tôi không nghĩ rằng sự thay đổi quản lý báo hiệu một sự thay đổi chiến lược lớn”, ông Wen cho biết thêm, nhấn mạnh việc ông Daniel Zhang sẽ vẫn là người đứng đầu mảng kinh doanh đám mây của tập đoàn sau khi từ chức.

Chủ tịch Alibaba: "Jack Ma còn sống, hạnh phúc và vẫn là cổ đông lớn nhất của công ty"

Alibaba báo mức tăng doanh thu Q1/2023 thấp nhất kể từ 2015

"Ông lớn" Alibaba đánh thức làn sóng IPO ngành công nghệ: Lộ diện kế hoạch tỷ USD tại Hồng Kông

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-alibaba-tu-chuc-jack-ma-dua-ai-len-nam-quyen-188596.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO Alibaba từ chức, ai là người thế chân?
POWERED BY ONECMS & INTECH