TikTok Shop: Cơn ác mộng đe dọa Shopee và Lazada tại Đông Nam Á?

08-06-2023 22:23|Thủy Tiên

TikTok đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử gấp 4 lần trong năm nay nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng ở Đông Nam Á.

Tờ Bloomberg dẫn một số nguồn tin trong ngành cho biết nền tảng TikTok của ByteDance đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử gấp 4 lần lên 20 tỷ USD trong năm nay. Trong đó, động lực chính của tham vọng này dựa trên tốc độ tăng trưởng nhanh chóng tại Đông Nam Á.

Nếu thành công, con số kể trên sẽ tăng chóng mặt so với tổng giá trị hàng hóa (GMV) 4,4 tỷ USD của TikTok Shop vào năm ngoái. Tại Đông Nam Á, TikTok đang đặt cược lớn vào các thị trường như Indonesia, nơi những người có tầm ảnh hưởng đua nhau livestream bán hàng.

Đặt cược vào thị trường Đông Nam Á

Tính đến tháng 5/2023, TikTok có 135 triệu người dùng ở Đông Nam Á, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence.

Trong đó, Indonesia là quốc gia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ 2 sau Mỹ, với khoảng 113 triệu người dùng. Indonesia là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, trong đó những người ở độ tuổi thanh niên chiếm 52% dân số.

TikTok Shop cho phép người dùng mua hàng khi đang lướt xem các video ngắn trên nền tảng, hy vọng người tiêu dùng sử dụng dịch vụ này như một giải pháp thay thế cho Shopee và Amazon.com.

Định dạng này từng giúp Douyin giành được một phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc từ Alibaba Group và JD.com, đặc biệt sau khi các quy định phong tỏa trong đại dịch khiến mọi người dành nhiều thời gian trực tuyến hơn.

Tham vọng bắt kịp đối thủ

Hiện TikTok Shop vẫn là một phần rất nhỏ trong doanh thu 80 tỷ USD của Bytedance. Để so sánh, công ty internet lớn nhất Đông Nam Á là SEA đã tăng GMV thương mại điện tử 18%, lên 73,5 tỷ USD vào năm ngoái.

Tuy nhiên, nếu đạt được mục tiêu tham vọng 20 tỷ USD, TikTok có thể chứng minh thương mại qua livestream có thể thu hút một lượng người dùng nhất định và có thể giành lấy thị phần từ hoạt động mua sắm trực tuyến truyền thống.

Chỉ riêng GMV trên TikTok Shop của Indonesia đã vượt 2,5 tỷ USD và vượt mốc 1 tỷ USD chỉ trong ba tháng đầu năm nay, theo công ty nghiên cứu thương mại điện tử Cube Asia.

Tại Việt Nam, sau khi chính thức ra mắt vào tháng 4/2022, TikTok Shop nhanh chóng thực hiện chiến lược tung khuyến mãi để hút người dùng, như cách Shopee và Lazada từng làm.

Mặc dù là “tay chơi mới” so với Shopee, Lazada,Tiki hay Sendo, TikTok Shop lại sớm có chỗ đứng tại thị trường thương mại điện tử nội địa. Hiện mỗi ngày có khoảng 50 triệu giờ xem video trên TikTok ở Việt Nam, chưa kể xem livestream.

TikTok Shop: Cơn ác mộng đe dọa Shopee và Lazada tại Đông Nam Á?
TikTok là ứng dụng gây nghiện nhất dựa trên thời gian sử dụng.

Trong quý 1/2023, 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop ghi nhận tổng doanh thu bán hàng lên tới 39.000 tỷ đồng. Trong đó, TikTok Shop đóng góp 15,3% tổng doanh thu bán hàng, đạt 6.000 tỷ đồng với 41,2 triệu sản phẩm giao thành công từ 68.411 nhà bán, và đã vượt qua Tiki và Sendo, theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu Metric.

Thế nhưng, nền tảng này cũng đang đối diện với việc bị cơ quan quản lý Việt Nam thanh, kiểm tra do xuất hiện nhiều biểu hiện vi phạm. Đối với mảng kinh doanh thương mại điện tử, xác định ban đầu cho thấy TikTok Shop không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái…

Nền tảng Tiktok tại Việt Nam xuất hiện rất nhiều sai phạm

Bang đầu tiên tại Mỹ cấm hoàn toàn TikTok, phạt 10.000 USD/ngày nếu vi phạm

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiktok-shop-con-ac-mong-de-doa-shopee-va-lazada-tai-dong-nam-a-186936.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TikTok Shop: Cơn ác mộng đe dọa Shopee và Lazada tại Đông Nam Á?
POWERED BY ONECMS & INTECH