CEO ByteDance giận dữ vì nhân viên bỏ lỡ làn sóng AI

03-02-2024 14:31|Quỳnh Vân

Ông Liang Rubo là CEO công nghệ mới nhất của Trung Quốc lo lắng về sự chậm chạp của công ty trong việc thích ứng với xu hướng thị trường.

Giới công nghệ Trung Quốc đang trải qua một chút biến động. Những công ty mới nổi như PDD Holdings (chủ sở hữu của Pinduoduo và Temu) và các ông lớn như Baidu đều đang tận dụng xu hướng thay đổi trong thương mại điện tử và sự trỗi dậy của AI để cạnh tranh với các tập đoàn như Alibaba, Tencent và JD.

Ngay cả ByteDance, công ty đã thực hiện một cuộc “cách mạng hóa” mạng xã hội với ứng dụng video ngắn Douyin và TikTok, cũng cảm nhận được sức nóng.

Giám đốc điều hành ByteDance, Liang Rubo là người mới nhất lo lắng về việc bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua công nghệ, theo Fortune đưa tin.

Trong một bài đăng trên tài khoản WeChat của công ty, Liang phàn nàn rằng các nhân viên "không đủ nhạy bén với những thay đổi bên ngoài" và nhấn mạnh rằng họ chỉ mới bắt đầu nói về ChatGPT, chatbot đã châm ngòi cho sự bùng nổ AI, vào năm 2023.

Liang cảnh báo rằng sự kém hiệu quả và thiếu tốc độ sẽ khiến ByteDance trở thành một “công ty tầm thường”.

Giống như ở Mỹ, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc đang trong cuộc chạy đua ứng dụng AI. Nỗ lực nổi bật nhất là từ Baidu và chatbot ERNIE, công ty công nghệ này tuyên bố chatbot của họ hoạt động tốt ngang mô hình GPT-4 của OpenAI.

Nhưng Alibaba, Tencent, JD và một loạt công ty khởi nghiệp Trung Quốc đều đang tung ra dịch vụ AI của riêng họ.

Theo đó, ByteDance đã ra mắt chatbot Doubao vào tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, Fortune cho biết ByteDance đang sử dụng công nghệ của OpenAI để đào tạo chatbot của riêng mình vào giữa tháng 12/2023. Điều này vi phạm các điều khoản dịch vụ của OpenAI và công ty kể từ đó đã đình chỉ tài khoản của ByteDance.

CEO ByteDance giận dữ vì nhân viên bỏ lỡ làn sóng AI
Các ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc cũng đang chỉ trích nhân viên của họ vì làm việc quá chậm. Ảnh: Fortune

Được biết Liang là CEO công nghệ Trung Quốc thứ 2 phàn nàn về nhân viên trong tuần này.

Đầu tuần vừa rồi, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Tencent - Pony Ma - nói với nhân viên rằng hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử của công ty “không đạt được thành tựu gì” trong năm ngoái.

Ông than phiền rằng các trò chơi mới của Tencent không hoạt động tốt như mong đợi, Reuters đưa tin.

Trong khi các tựa game đình đám của Tencent như Honor of Kings và PUBG Mobile tiếp tục mang lại doanh thu mạnh mẽ, những trò chơi mới hơn của công ty lại thua thiệt hơn so với các trò chơi từ nhà phát triển Trung Quốc khác như NetEase và miHoYo.

Giám đốc điều hành của Tencent hiện muốn thúc đẩy tăng trưởng nhiều hơn từ WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến của công ty.

Tuy nhiên, ông vẫn do dự về việc mở rộng các dịch vụ lớn khác của WeChat. Nền tảng này cũng đóng vai trò là 1 trong 2 kênh thanh toán kỹ thuật số lớn nhất Trung Quốc, cùng với Alipay của Ant Group.

Ma được cho là đã yêu cầu nhân viên từ phòng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số của công ty giảm thị phần trên thị trường, và nói rằng Alipay nên được xem như “đối tác của các ngân hàng”.

Cơ quan quản lý đã phạt Tencent gần 3 tỷ NDT (tương đương 422 triệu USD) vào năm ngoái vì vi phạm các quy định liên quan đến quản lý dữ liệu khách hàng.

>> Công ty mẹ TikTok rút lui khỏi ngành game

CEO TikTok cam kết chi 2 tỷ USD để bảo vệ hàng triệu người dùng Mỹ

TikTok đầu tư 1,5 tỷ USD vào đơn vị thương mại điện tử của GoTo

Người dùng TikTok Trung Quốc phản đối nội dung trả phí

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-bytedance-gian-du-vi-nhan-vien-bo-lo-lan-song-ai-222239.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO ByteDance giận dữ vì nhân viên bỏ lỡ làn sóng AI
POWERED BY ONECMS & INTECH