Thế giới

CEO Grab tiết lộ bí quyết thành công cho dân khởi nghiệp: Thiếu gia ‘ngậm thìa vàng’ vẫn làm 20 tiếng/ngày, phát cà phê ‘dạo’ là chuyện bình thường

Lục Cố 22/10/2024 14:15

Kể từ khi thành lập Grab cách đây khoảng 12 năm, Anthony Tan luôn làm việc cực kỳ chăm chỉ. Ông thường xuyên làm 15 đến 20 giờ mỗi ngày và di chuyển giữa hai đến ba thành phố mỗi tuần.

Anthony Tan (42 tuổi) dường như có tất cả khi xuất thân từ gia đình giàu có hàng đầu Malaysia. Hiện tại, ông là người đứng đầu Grab - gã khổng lồ đa quốc gia trong lĩnh vực gọi xe và ứng dụng đa năng; đồng thời cũng là một trong những công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á.

CEO Grab tiết lộ bí quyết thành công cho dân khởi nghiệp: Thiếu gia ‘ngậm thìa vàng’ vẫn làm 20 tiếng/ngày, phát cà phê ‘dạo’ là chuyện bình thường - ảnh 1
Anthony Tan (42 tuổi), CEO Grab

Tuy nhiên, Tan sẽ là người đầu tiên khẳng định rằng hành trình đạt được thành công này không hề dễ dàng. “Thành thật mà nói, nếu biết trước mọi chuyện sẽ khó khăn đến vậy, tôi không chắc mình có tiếp tục hay không. Nhưng liệu nó có xứng đáng không? Có, tôi nghĩ vậy... nhưng không phải ai cũng may mắn như tôi”, Tan chia sẻ.

Hiện tại, Tan là đồng sáng lập và CEO của Grab, một công ty đã niêm yết tại Mỹ và cung cấp các dịch vụ hàng ngày như gọi xe, giao đồ ăn, hàng tạp hóa và dịch vụ tài chính.

Tính đến năm 2023, Grab phục vụ hơn 35 triệu người dùng và mang lại nguồn thu nhập cho hơn 13 triệu người. Công ty hoạt động tại tám quốc gia, bao gồm Singapore, Malaysia, Campuchia, Indonesia, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Công ty cũng đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD trong năm tài chính 2023.

Lời khuyên của Anthony Tan dành cho các doanh nhân

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho các doanh nhân khởi nghiệp, Tan chia sẻ: "Đó phải là tiếng gọi của cuộc đời bạn". Ông khuyến nghị rằng nếu ai đó bắt đầu một hành trình mới, họ cần phải xác định rõ ràng lý do thật sự.

"Nếu bạn không cảm thấy điều này xuất phát từ trái tim, từ một mục tiêu cao hơn mà bạn tin tưởng, thì đừng bắt đầu. Nhiều người đã thất bại, và nó rất khó khăn", Tan cho biết. Ông khẳng định rằng việc phục vụ người khác chính là mục đích sống của mình và ông sẵn lòng hy sinh để đạt được điều đó.

Tan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ. Vợ ông, Chloe Tong, đã từ bỏ sự nghiệp để cùng ông xây dựng Grab. "Sự hy sinh của tôi không đáng kể so với những gì vợ tôi và nhiều người khác đã làm để đồng hành cùng tôi", Tan chia sẻ.

Nếu mục tiêu của bạn chỉ là tiền bạc hoặc bạn không có niềm đam mê thực sự, "bạn sẽ nhanh chóng lạc hướng", ông cảnh báo.

CEO Grab tiết lộ bí quyết thành công cho dân khởi nghiệp: Thiếu gia ‘ngậm thìa vàng’ vẫn làm 20 tiếng/ngày, phát cà phê ‘dạo’ là chuyện bình thường - ảnh 2
Grab đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD trong năm tài chính 2023

Bài học từ thời thơ ấu

Anthony Tan đã học được giá trị của sự chăm chỉ từ khi còn nhỏ. Cha ông là Chủ tịch của Tan Chong Motor, một công ty phân phối ô tô đa quốc gia được thành lập bởi ông nội Tan vào những năm 1950.

"Tôi đã thấy cha mẹ mình làm việc rất chăm chỉ và không ngừng nghỉ", Tan nhớ lại. Cha ông thường dạy rằng: "Con có thể ngủ bao nhiêu tùy thích khi con qua đời", nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cống hiến và làm việc hết mình.

Bố mẹ của Tan cũng thường xuyên nhắc nhở thế hệ sau rằng “nếu con được hưởng nhiều đặc quyền tốt, con càng phải làm nhiều hơn những người bình thường ngoài kia”.

Hành trình đầy khó khăn

Kể từ khi thành lập Grab cách đây khoảng 12 năm, Tan luôn làm việc cực kỳ chăm chỉ. Ông thường xuyên làm 15 đến 20 giờ mỗi ngày và di chuyển giữa hai đến ba thành phố mỗi tuần.

"Đó là một cuộc chiến gian nan trên nhiều mặt trận. Mỗi ngày, chúng tôi đều cực kỳ lo lắng về việc bị đánh bại, thua cuộc hay gây thất vọng cho mọi người", ông chia sẻ.

Ở giai đoạn đầu, Tan thậm chí phải phát cà phê miễn phí tại các trạm xăng để thuyết phục tài xế taxi đăng ký lái xe cho Grab. Đồng thời, ông cũng gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài và huy động vốn, trong khi công ty vẫn phải cạnh tranh với các đối thủ lớn.

Ông cũng phải hy sinh tài chính cá nhân để duy trì công ty. "Tôi rất biết ơn những người đã đặt niềm tin vào tôi, nhưng đó là một hành trình đầy gian khổ", Tan kết luận.

Theo CNBC

>> CEO Grab: ‘Thiếu gia Malaysia’ dậy từ 4 giờ sáng tặng cà phê cho tài xế Việt Nam và ước mơ được phục vụ Đông Nam Á

U60 làm việc 90 giờ/tuần để có vốn khởi nghiệp, trở thành tỷ phú với chuỗi 800 cửa hàng trên toàn cầu

Từ bỏ mức lương 7 tỷ đồng tại Huawei để khởi nghiệp, ‘thần đồng’ AI tung ‘siêu phẩm’ robot hình người đối đầu trực tiếp với Tesla

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ceo-grab-tiet-lo-bi-quyet-thanh-cong-cho-dan-khoi-nghiep-thieu-gia-ngam-thia-vang-van-lam-20-tiengngay-phat-ca-phe-dao-la-chuyen-binh-thuong-128736.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    CEO Grab tiết lộ bí quyết thành công cho dân khởi nghiệp: Thiếu gia ‘ngậm thìa vàng’ vẫn làm 20 tiếng/ngày, phát cà phê ‘dạo’ là chuyện bình thường
    POWERED BY ONECMS & INTECH