Thế giới

Láng giềng Việt Nam được tập đoàn Mỹ 'chọn mặt gửi vàng' xây trung tâm dữ liệu trị giá 6,5 tỷ USD

Vũ Bấc 02/10/2024 14:30

Quốc gia Đông Nam Á có thêm bước tiến mới trong cuộc đua phát triển cơ sở hạ tầng số nhờ khoản đầu tư khủng từ gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.

Tập đoàn phần mềm Mỹ Oracle vừa công bố kế hoạch đầu tư 6,5 tỷ USD để xây dựng trung tâm dịch vụ đám mây tại Malaysia, đánh dấu bước tiến mới trong làn sóng đầu tư công nghệ vào cơ sở hạ tầng AI tại Đông Nam Á.

Theo thông báo từ Oracle, công ty sẽ thiết lập một "vùng đám mây" tại quốc gia này, bao gồm mạng lưới các trung tâm dữ liệu cung cấp hơn 150 dịch vụ hạ tầng và SaaS cho khách hàng doanh nghiệp. Động thái này nhằm thúc đẩy nền kinh tế số và đổi mới sáng tạo dựa trên AI tại Malaysia.

Láng giềng Việt Nam được tập đoàn Mỹ 'chọn mặt gửi vàng' xây trung tâm dữ liệu trị giá 6,5 tỷ USD - ảnh 1
Văn phòng Oracle ở Malaysia

Dự án mới sẽ nâng tổng số mạng lưới cơ sở hạ tầng về điện toán đám mây của Oracle tại châu Á - Thái Bình Dương lên 12. Đáng chú ý, các tổ chức tại Malaysia sẽ được tiếp cận công nghệ chip của Nvidia, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình phát triển AI tạo sinh.

Làn sóng đầu tư vào hạ tầng AI tại Đông Nam Á đang gia tăng mạnh mẽ. Mới đây, Google đã công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào Thái Lan, ngoài các dự án tương tự tại Malaysia. Amazon.com cũng công bố kế hoạch đầu tư 9 tỷ USD tại Singapore vào tháng 5. Trong khi đó, Microsoft vừa đề cập đến khoản đầu tư khoảng 4 tỷ USD cho các trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng khác trong khu vực.

Oracle, công ty đang nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng điện toán đám mây trên toàn cầu để giành thị phần trong lĩnh vực AI, chưa công bố chi tiết về khung thời gian hoặc thông tin cụ thể về những gì họ dự định xây dựng tại Malaysia. Tuy nhiên, cam kết này phản ánh xu hướng các gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang đổ xô vào thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng.

Theo ước tính của Bain, thị trường toàn cầu cho các sản phẩm liên quan đến AI có thể đạt 990 tỷ USD vào năm 2027, khi việc áp dụng công nghệ này làm gián đoạn các công ty và nền kinh tế.

Láng giềng Việt Nam được tập đoàn Mỹ 'chọn mặt gửi vàng' xây trung tâm dữ liệu trị giá 6,5 tỷ USD - ảnh 2
Theo FT, Malaysia có thể tạo ra tới 113,4 tỷ USD - một phần tư GDP của nước này - thông qua việc áp dụng AI tạo sinh

Với diện tích đất rộng lớn, sự hỗ trợ từ Chính phủ và tốc độ phát triển nhanh chóng, Đông Nam Á đang nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu AI toàn cầu. Khoản đầu tư của Oracle không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng của công ty, mà còn củng cố vị thế của Malaysia như một trung tâm công nghệ đang nổi lên trong khu vực.

Các chuyên gia nhận định, làn sóng đầu tư này sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế địa phương, tạo ra cơ hội việc làm mới và thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ trong khu vực.

Theo Financial Times

>> Siêu dự án chuỗi trung tâm dữ liệu của OpenAI: Mỗi cơ sở ngốn điện tương đương công suất của 5 lò phản ứng hạt nhân, dự kiến tạo ra hàng chục nghìn việc làm

Việt Nam ở đâu trong chiến lược trung tâm dữ liệu của Google tại Đông Nam Á?

Đâu là nơi thu hút nhiều nhân tài nhất thế giới: Mỹ tụt hạng, vắng mặt trong top 10

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-duoc-tap-doan-my-chon-mat-gui-vang-xay-trung-tam-du-lieu-tri-gia-65-ty-usd-127644.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam được tập đoàn Mỹ 'chọn mặt gửi vàng' xây trung tâm dữ liệu trị giá 6,5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH