Chậm tiến độ 3 năm, dự án đường Vành đai 3.5 gần 1.800 tỷ vẫn ngổn ngang
Dự án đường Vành đai 3.5 có mức đầu tư hơn 1.795 tỷ đồng, sau 7 năm thi công vẫn chưa thể hoàn thành, thậm chí công tác di dời giải phóng mặt bằng vẫn dở dang.
Dự án xây dựng đường Vành đai 3.5 (từ đại lộ Thăng Long đến quốc lộ 32) có chiều dài 5,5km, tổng mức đầu tư hơn 1.795 tỷ đồng, khởi công từ năm 2017. Công trình dự kiến về đích vào năm 2021 nhưng đến nay đã 7 năm vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.
Nguyên nhân của sự chậm trễ này được nhận định do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, vướng mắc cục bộ về giải phóng mặt bằng cũng như trong công tác hoàn thiện thủ tục để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, giá nguyên liệu vật liệu tăng cao...
Dự án đi qua khu Di chỉ khảo cổ Vườn Chuối, phải giải phóng khoảng 6.000m2. Tuy nhiên, suốt 7 năm qua khu vực này vẫn chưa được khai quật, di dời.
Được sự chấp thuận, cho phép khai quật của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày 19/3, UBND huyện Hoài Đức tổ chức khai quật, di dời Di chỉ khảo cổ Vườn Chuối thuộc phạm vi Dự án Vành đai 3.5, dự kiến hoàn thành vào quý I năm 2025.
Ghi nhận ngày 3/4 cho thấy, trên công trường hàng chục công nhân, cùng các phương tiện máy móc liên tục thực hiện các công đoạn giải phóng mặt bằng, san ủi, lu nền...
Tiến độ dự án vào thời điểm hiện tại, giai đoạn 1 đạt 90%, giai đoạn 2 đạt 75% và giai đoạn 3 đạt 30%.
Dự án có tốc độ thiết kế 80km/h, quy mô mặt cắt ngang 60m với 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.
Nhìn từ trên cao, tuyến đường Vành đai 3.5 đã dần thành hình.
Mặc dù tuyến đường chưa hoàn thiện, nhưng những tòa chung cư, nhà liền kề mọc lên khá nhiều.
Phần giai đoạn 1 của dự án (từ Đại lộ Thăng Long đến cầu Hậu Ái) đã cơ bản hoàn thiện. Mặt đường đã được thảm nhựa, cây xanh, điện chiếu sáng đã được lắp đặt...
Đây có thể coi là tín hiệu tích cực, khi tuyến Vành đai 3.5 hoàn thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần kết nối giữa phía Bắc và Nam sông Hồng, từng bước đồng bộ hệ thống hạ tầng khu vực. Cùng với đó sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông, phục vụ người dân đi lại thuận tiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực phía Tây thành phố.
>> Vẫn thiếu mặt bằng, Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm tiến độ