Thế giới

Chấn động dư luận: Hàng loạt công ty Trung Quốc bắt nhân viên mới đứng giữa trời nắng gần 40 độ, đi bộ 60km, chống đẩy 80 cái để ‘hòa nhập’

Bạch Linh 17/06/2024 19:02

Dư luận đang chấn động vì cách thức “huấn luyện” nghiêm khắc của nhiều công ty Trung Quốc đối với nhân viên mới. Liệu có thực sự là để rèn luyện và thúc đẩy tinh thần đồng đội hay không?

Huấn luyện nhân viên: Chống đẩy, vác nặng và phải đứng được dưới trời nắng

Khi một nhóm nhân viên mới đến làm việc tại công ty mì ăn liền Jinmailang, Trung Quốc hồi cuối tháng 4, chắc hẳn họ mong đợi được tham gia các buổi họp “thân thiện”, giải tỏa căng thẳng cũng như hiểu hơn về các chính sách về sức khỏe và đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên, họ lại phải trải qua một tuần “không mấy vui vẻ”. Được biết, 76 người được tuyển dụng của công ty này đã được đưa về vùng nông thôn ở tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc và tham gia khóa đào tạo dài một tuần theo “phong cách quân đội”.

Vào ngày đầu tiên, huấn luyện viên yêu cầu mỗi người phải hoàn thành chống đẩy 80 cái và đứng dưới nắng hàng giờ đồng hồ. Khung cảnh “mờ mịt” bắt đầu từ đó.

Cuối tuần, họ phải thực hiện hàng trăm động tác squat, đi bộ 60km và vác theo những túi nặng hành quân xuyên vùng nông thôn giữa thời tiết 30 độ C. Thậm chí nhiều người phải xin đồ ăn từ người lạ để “trau dồi kỹ năng sinh tồn”.

Sự việc của công ty mỳ ăn liền này đã gây xôn xao dư luận. Nhiều người dùng Weibo lập luận rằng các chương trình đào tạo như chương trình mà Jinmailang sử dụng không thực sự nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần đồng đội mà để kiểm tra xem liệu nhân viên có sẵn sàng tuân theo văn hóa làm việc “áp lực” của công ty hay không.

Chấn động dư luận: Hàng loạt công ty Trung Quốc bắt nhân viên mới đứng giữa trời nắng gần 40 độ, đi bộ 60km, chống đẩy 80 cái để ‘hòa nhập’
76 người được tuyển dụng của công ty Jinmailang đã được đưa về vùng nông thôn ở tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc và tham gia khóa đào tạo dài một tuần theo “phong cách quân đội”

Không phải “đơn lẻ”, nhiều công ty Trung Quốc đang yêu cầu nhân viên thực hiện “văn hóa lạ”

Đây không phải lần đầu các công ty Trung Quốc áp dụng chương trình huấn luyện theo phong cách quân đội cho các nhân viên mới, theo SixthTone. Các nhà tuyển dụng tin rằng đây là phương thức hiệu quả để nuôi dưỡng tinh thần đồng đội. Tuy nhiên, đa phần nhân viên đều phản đối cách thức này.

Liang Yi, 24 tuổi nói với SixthTone rằng cô đã tham gia một chương trình đào tạo tương tự ở công ty đầu tiên - một công ty điện lực tư nhân lớn có trụ sở tại Giang Tây, miền Đông Trung Quốc hồi năm 2023.

Vài ngày trước khi bắt đầu làm việc, Liang được thông báo rằng cô cần phải hoàn thành chương trình hội nhập. Cô đã dành 13 ngày ở vùng nông thôn để chạy, đứng tập trung và hoàn thành các hoạt động thể chất khác ở nhiệt độ lên tới 38 độ C.

“Tôi cảm thấy bị lừa dối. Tôi không nghĩ việc đào tạo là cần thiết. Tôi thấy nó đòi hỏi thể chất. Tôi đã sụt vài kg và chúng tôi không học được bất kỳ kỹ năng thực tế nào cần thiết cho công việc của mình”, Liang chia sẻ. Cô cũng nói công ty không đề cập tới chương trình huấn luyện. Khi cô phản đối, quản lý nhấn mạnh khóa đào tạo là cần thiết để trau dồi sự mạnh mẽ và tinh thần đồng đội.

Jimu News, báo của Chính quyền tỉnh Hồ Bắc, bình luận rằng sự gia tăng các trại huấn luyện kiểu này thể hiện "văn hóa sói" - wolf culture, nhân viên buộc phải mạnh mẽ khi đối diện với khó khăn, sẵn sàng hy sinh bản thân, thuận theo công ty hay làm việc chăm chỉ quá mức mà không yêu cầu khen thưởng. “Điều này sẽ gây ra tinh thần căng thẳng nghiêm trọng cho nhân viên”, Jimu News cho biết.

Jinmailang đã phải đối mặt với sự giám sát gắt gao trong tuần này, khi các chuyên gia pháp lý cho rằng công ty này có thể đã vi phạm Luật lao động của Trung Quốc. Chen Yuan, luật sư công ty luật Beijing Yingke chi nhánh Thượng Hải, cho rằng khóa huấn luyện kiểu này chỉ nên được áp dụng nếu nó cần thiết với một số vị trí nhất định.

Nếu việc đào tạo như vậy được coi là bắt buộc, công ty phải tuân thủ luật đảm bảo an toàn và sức khỏe của địa phương, đồng thời thông báo cho nhân viên về tính chất cụ thể của chương trình. Trong trường hợp này, Jinmailang có thể đã vi phạm quyền của nhân viên bởi không thông báo rõ ràng cho họ về khóa huấn luyện.

Phát biểu với giới truyền thông trong nước, đại diện của nơi tổ chức khóa huấn luyện cho Jinmailang cho biết chương trình tương đối khắc nghiệt nhưng “phù hợp cho người lớn” và luôn có nhân viên y tế sẵn sàng trong trường hợp khẩn cấp.

Theo SixthTone, đơn vị này đã xóa video quảng cáo có mặt của các nhân viên Jinmailang trên các tài khoản mạng xã hội.

>> Siêu cường Trung Quốc công bố báo cáo mới nhất: Thị trường bất động sản lại nhận ‘tin buồn’, chỉ le lói 1 dữ liệu bứt phá

‘Loại bỏ’ đồng USD, BRICS đã tăng tốc: Trung Quốc và Nga có thể ‘quật ngã’ G7 khiến Mỹ phải hành động

Siêu cường Trung Quốc công bố báo cáo mới nhất: Thị trường bất động sản lại nhận ‘tin buồn’, chỉ le lói 1 dữ liệu bứt phá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dong-du-luan-hang-loat-cong-ty-trung-quoc-bat-nhan-vien-moi-dung-giua-troi-nang-gan-40-do-di-bo-60km-chong-day-80-cai-de-hoa-nhap-238992.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chấn động dư luận: Hàng loạt công ty Trung Quốc bắt nhân viên mới đứng giữa trời nắng gần 40 độ, đi bộ 60km, chống đẩy 80 cái để ‘hòa nhập’
POWERED BY ONECMS & INTECH