Thế giới

Siêu cường Trung Quốc công bố báo cáo mới nhất: Thị trường bất động sản lại nhận ‘tin buồn’, chỉ le lói 1 dữ liệu bứt phá

Bạch Linh 17/06/2024 - 10:33

Doanh số bán lẻ tháng 5 của Trung Quốc đã tăng 3,7% so với năm trước - vượt kỳ vọng, tuy nhiên sản lượng công nghiệp lại có phần “ảm đạm” hơn.

Trung Quốc vừa công bố báo cáo dữ liệu tháng 5/2024. Theo đó, doanh số bán lẻ tháng 5 của nước này đã tăng 3,7% so với năm trước - vượt kỳ vọng tăng 3% theo cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế của Reuters. Tuy nhiên, các số liệu kinh tế khác như sản lượng công nghiệp và đầu tư tài sản cố định đều không đạt dự báo của Reuters.

Cụ thể, sản lượng công nghiệp tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo tăng trưởng 6%. Đầu tư tài sản cố định tăng 4% so với tháng 5 năm 2023, kém dự báo tăng 4,2%.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết tổng doanh số bán lẻ tiêu dùng đạt 3,92 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 540,32 tỷ USD), với doanh số bán hàng ở khu vực thành thị tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số bán hàng ở khu vực nông thôn tăng 4,1%.

Siêu cường Trung Quốc công bố báo cáo mới nhất: Thị trường bất động sản lại nhận ‘tin buồn’, chỉ le lói 1 dữ liệu bứt phá
Doanh số bán lẻ tháng 5 của Trung Quốc đã tăng 3,7% so với năm trước - vượt kỳ vọng, tuy nhiên sản lượng công nghiệp lại có phần “ảm đạm” hơn

Mặt khác, việc thiếu đầu tư vào tài sản cố định đã kéo theo sự sụt giảm mạnh hơn của đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Theo NBS, loại trừ bất động sản, tổng đầu tư tài sản cố định cao hơn 8,6% so với tháng 5 năm ngoái.

Xuất khẩu tháng 5 của Trung Quốc đã tăng trưởng, với mức tăng 7,6% so với cùng kỳ, vượt dự báo của Reuters là 6%. Nhưng nhập khẩu không đạt kỳ vọng và chỉ tăng 1,8% trong thời gian đó.

Dữ liệu cho vay được công bố hôm thứ 6 cho thấy nhu cầu tiếp tục mờ nhạt. Theo Wind Information, dư nợ cho vay bằng nhân dân tệ trong tháng 5 đã tăng 9,3% so với một năm trước, mức tăng chậm kỷ lục kể từ năm 1978.

Cũng theo Wind Information, nguồn cung tiền M1, bao gồm tiền mặt lưu thông và tiền gửi không kỳ hạn, đã giảm 4,2% so với cùng kỳ trong tháng 5, mức cao kỷ lục kể từ năm 1986.

Dữ liệu lạm phát trong tháng 5 trước đó cho thấy giá tiêu dùng của Trung Quốc, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,6% so với một năm trước.

>> Trung Quốc tạo nên mặt hàng siêu nhỏ chỉ 3.500 đồng nhưng 120 quốc gia muốn có

Lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc vượt Mỹ về doanh số bán xe hơi

Trung Quốc đòi kiện châu Âu lên WTO vì bị áp thuế xe điện, ông lớn EU ‘xuống nước’?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cuong-trung-quoc-cong-bo-bao-cao-moi-nhat-thi-truong-bat-dong-san-lai-nhan-tin-buon-chi-le-loi-1-du-lieu-but-pha-238917.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường Trung Quốc công bố báo cáo mới nhất: Thị trường bất động sản lại nhận ‘tin buồn’, chỉ le lói 1 dữ liệu bứt phá
POWERED BY ONECMS & INTECH