Lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc vượt Mỹ về doanh số bán xe hơi
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dẫn đầu là BYD, đã bán được hơn 13 triệu xe mới vào năm ngoái, trong khi các thương hiệu Mỹ tiêu thụ được gần 12 triệu xe.
CNBC đưa tin, theo báo cáo được Công ty nghiên cứu thị trường Jato Dynamics công bố hôm 13/6, các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua các đối thủ Mỹ về doanh số bán hàng vào năm ngoái, nhờ sự bứt phá của “ông lớn” xe điện BYD và tăng trưởng tại các thị trường mới nổi.
Dữ liệu cho thấy trong năm 2023, các thương hiệu xe ô tô Trung Quốc, dẫn đầu là BYD, đã bán được 13,4 triệu xe mới vào năm ngoái, trong khi các hãng xe Mỹ tiêu thụ được khoảng 11,9 triệu xe. Thương hiệu Nhật Bản dẫn đầu với doanh số 23,59 triệu chiếc.
Tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của các hãng xe Trung Quốc cũng bỏ xa Mỹ, tăng 23% so với mức 9% của Mỹ.
Nhà phân tích cấp cao Felipe Munoz của Jato Dynamics nhận xét: “Việc giá xe của các nhà sản xuất ô tô truyền thống liên tục tăng cao đã vô tình đẩy người tiêu dùng hướng tới các lựa chọn xe Trung Quốc nhờ giá cả hợp lý hơn”.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đặc biệt “người khổng lồ” BYD, đã mở rộng quy mô ra toàn cầu trong bối cảnh cuộc chiến giá xe điện trong nước khiến giá xe sụt mạnh và ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Theo báo cáo của Jato Dynamics, những thương hiệu xe ô tô từ quốc gia châu Á này đạt kết quả kinh doanh ấn tượng tại thị trường các nền kinh tế mới nổi, nơi chiếm 1/5 doanh số bán xe mới trong năm ngoái.
“Hơn 17,5 triệu ô tô mới đã được bán ra tại các nền kinh tế mới nổi trong năm ngoái. Con số này còn lớn hơn tổng doanh số bán hàng ở Mỹ hoặc châu Âu trong cùng thời gian” - nhà phân tích Munoz cho hay.
Báo cáo chỉ ra, các thương hiệu xe hơi Trung Quốc giành được thị phần đáng kể trên khắp khu vực Trung Đông, Á-Âu và châu Phi, đồng thời ghi nhận tăng trưởng tích cực ở Mỹ Latinh và Đông Nam Á.
Trong khi đó, một số thương hiệu ô tô của nền kinh tế số hai thế giới cũng giành được thị phần tại các nền kinh tế phát triển, bao gồm châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.
Chuyên gia Munoz lưu ý thêm rằng sự tăng trưởng ấn tượng diễn ra bất chấp căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây gia tăng cùng những yếu tố khác như xung đột Nga-Ukraine, lãi suất và giá xe cao.
Theo CNBC, doanh số bán xe của Trung Quốc tăng ở tất cả khu vực, ngoại trừ châu Phi, trong đó châu Âu đạt mức tăng trưởng nhanh nhất do nhu cầu bùng nổ ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt với những trở ngại thương mại gia tăng trong năm nay, khi ngày càng nhiều quốc gia ban hành các biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp địa phương khỏi hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.
Trong tuần này, EU tuyên bố tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên tới 38%. Reuters hôm 12/6 dẫn thông báo của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc từ tháng 7 năm nay.
Cũng theo EC, mức thuế mới mà châu Âu sẽ áp đặt lên xe điện Trung Quốc lần lượt sẽ là 17,4% đối với BYD, 20% đối với Geely và 38,1% với SAIC so với mức 10% hiện tại.
Việc EC áp mức thuế mới diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang cảm thấy bị đe dọa bởi làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Trước đó, Mỹ đã thông báo kế hoạch tăng thuế lên gấp 4 lần đối với xe điện của Trung Quốc.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là đã công bố mức thuế bổ sung 40% đối với xe từ Trung Quốc vào cuối tuần trước, cho thấy một số thị trường mới nổi có thể sẽ đi theo hướng tương tự.
>> Trung Quốc đòi kiện châu Âu lên WTO vì bị áp thuế xe điện, ông lớn EU ‘xuống nước’?