Thế giới

Bê bối chấn động của Elon Musk: Bị tố điều hành công ty như 'thời Trung cổ', cổ xúy quấy rối tình dục với nhân viên nữ

Phương Nhi 13/06/2024 11:47

Vụ kiện cáo buộc Musk đối xử với phụ nữ như "đối tượng tình dục" và sử dụng những lời nói đùa tục tĩu.

Theo BI, tám cựu nhân viên của SpaceX đã kiện công ty và CEO Elon Musk, cáo buộc họ bị sa thải oan uổng vì đã lên tiếng phản đối môi trường làm việc thù địch vào năm 2022.

Vụ kiện được đệ trình tại California, ghi nhận rằng các nhân viên đã viết một bức thư ngỏ tới ban quản lý SpaceX để bày tỏ về mối quan ngại của họ. Sau đó, Musk đã đích thân ra lệnh chấm dứt hợp đồng với họ, đơn kiện cáo buộc.

Theo nhóm này, vị CEO đã "điều hành công ty theo kiểu thời Trung cổ - đối xử với phụ nữ như những đồ vật tình dục được đánh giá dựa trên kích cỡ áo ngực, tràn lan những trò đùa tục tĩu trong môi trường làm việc và dọa nạt những người phản đối văn hóa công ty rằng nếu không thích thì có thể đi tìm việc khác”.

Bê bối chấn động của Elon Musk: Bị tố điều hành công ty như 'thời Trung cổ', cổ xúy quấy rối tình dục với nhân viên nữ
Elon Musk. Ảnh: Getty Images

Đơn kiện cáo buộc Musk và các quản lý cấp cao khác xuất hiện trong một video chế giễu về vấn nạn quấy rối tình dục, được chiếu tại bữa tiệc kỳ nghỉ của nhân viên.

Theo đơn kiện, một cảnh trong video cho thấy Phó Giám đốc nhân sự Brian Bjelde yêu cầu một nhân viên đánh đòn anh ta theo “đúng cách”.

“Việc nộp đơn kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực tìm kiếm công lý của chúng tôi, để buộc lãnh đạo phải chịu trách nhiệm và thực hiện những thay đổi có trách nhiệm trong các chính sách tại nơi làm việc”, Paige Holland-Thielen, một trong những nguyên đơn, cho biết trong một tuyên bố.

Đơn kiện cáo buộc SpaceX đã tạo ra một môi trường làm việc thù địch, không ngăn chặn hành vi quấy rối, phân biệt giới tính, trả thù người tố cáo và chấm dứt hợp đồng lao động một cách sai trái.

Nhóm cựu nhân viên SpaceX này trước đó đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia (NLRB) với cáo buộc họ bị trả thù.

Tuy nhiên, vụ kiện đó đã bị đình trệ sau khi SpaceX kiện cơ quan này và cho biết quy trình thực thi của họ đã vi phạm Hiến pháp Mỹ. Vào tháng 5, tòa án phúc thẩm đã cấp cho công ty của Elon Musk lệnh tạm hoãn, ngăn cản NLRB tiếp tục theo đuổi vụ kiện.

Đặc biệt, Wall Street Journal đã công bố một báo cáo hôm thứ Tư (12/6) cáo buộc Musk có những “tương tác không phù hợp” với các nữ nhân viên SpaceX, bao gồm cả mối quan hệ tình dục với một cựu thực tập sinh .

Những cáo buộc mới về hành vi quấy rối tình dục xảy đến vào thời điểm phức tạp đối với Musk. Ngày 13/6, các cổ đông của Tesla sẽ bỏ phiếu về gói trả lương trị giá 55 tỷ USD gây tranh cãi của Musk, có khả năng mang lại cho vị tỷ phú này một khối tài sản khổng lồ.

>> ‘Chê’ Apple, Elon Musk tuyên bố ‘cấm’ nhân viên dùng iPhone, iPad,...khách đến thăm công ty cũng chặn lại kiểm tra

Elon Musk ‘quay xe’, rút đơn kiện OpenAI và Sam Altman

Elon Musk sẽ cấm nhân viên dùng iPhone

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/be-boi-chan-dong-cua-elon-musk-bi-to-dieu-hanh-cong-ty-nhu-thoi-trung-co-co-xuy-quay-roi-tinh-duc-voi-nhan-vien-nu-238514.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bê bối chấn động của Elon Musk: Bị tố điều hành công ty như 'thời Trung cổ', cổ xúy quấy rối tình dục với nhân viên nữ
POWERED BY ONECMS & INTECH